Lưu ý khi sử dụng nấm ăn lẩu

Dưới đây là những điều phải biết khi sử dụng nấm ăn lẩu để không hại sức khỏe, các bạn hãy lưu ý!

Lẩu là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích trong mùa đông giá lạnh. Tuy nhiên khi dùng nấm để ăn lẩu, bạn cần kiểm tra và sơ chế cẩn thận để tránh nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

lưu ý khi ăn nấm
Nấm có rất nhiều loại như nấm linh chi, nấm đùi gà, nấm kim châm...

Nấm có rất nhiều loại như nấm linh chi, nấm đùi gà, nấm kim châm và được bọc sẵn trong các túi nilon, loại có nhãn mác, loại đóng gói thủ công không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng. trong khi đó, nấm rất dễ hỏng, lên men, nhiễm khuẩn.

Nấm có thể là nguyên liệu chứa nhiều nguy cơ gây hại nếu không được xử lý và ăn đúng cách. Khi ăn lẩu, nếu nấm chưa chín hoàn toàn sẽ đưa vi khuẩn và độc tố vào trong người gây chóng mặt, buồn nôn. 

Những điều cần lưu ý khi ăn nấm

Khi ăn nấm cần chú ý các điều bất lợi sau đây:

- Theo y học cổ truyền, nấm có vị ngọt, tính mát, nếu dùng nhiều và lâu dài có thể dẫn đến lạnh bụng, khó tiêu. Những người tì vị hư nhược, khi ăn hay đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, phân nát thì không nên dùng.

- Trong số hơn 100 loài nấm ăn được, 10-20 loài có độc tố có thể gây chết người sau khi ăn. Thống kê cho thấy 95% ngộ độc nấm là do nhầm lẫn và 5% do chủ quan của người ăn nhầm nấm bị biến chất, hư hỏng trong quá trình bảo quản.

Sự nguy hiểm của nấm độc còn tùy thuộc nhiều vào thổ nhưỡng, điều kiện phát triển, nồng độ độc tố hiện diện trong nấm và loài nấm.

- Đun, nấu, đông lạnh hoặc chế biến đều không làm giảm độc tính của nấm. Trẻ em, người già yếu, suy nhược thường dễ bị ngộ độc hơn những người trẻ khỏe mạnh.

- Nếu sau khi ăn nấm mà bị nôn mửa, toàn thân mệt mỏi, đi tiêu nhiều lần trong ngày thì đó là triệu chứng ngộ độc, cần đưa đến bệnh viện cấp cứu gần nhất. Để lâu mức độ ngộ độc nặng hơn có thể trụy tim mạch hoặc tử vong. Do vậy, cần hết sức lưu ý khi mua nấm.

- Các độc chất trong nấm có nhiều loại, thường là gây kích ứng đường tiêu hóa, hủy hoại tế bào gan, thận, làm tê liệt thần kinh.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn hãy biết cách sử dụng nấm một cách an toàn nhất!

Theo Khỏe & Đẹp

Tin tức mới nhất