Lý do 'Đất rừng phương Nam', 'Nhà bà Nữ' trắng tay ở LHP Việt Nam 2023

Hai bộ phim từng gây sốt phòng vé là 'Đất rừng phương Nam' và 'Nhà bà Nữ' với nhiều ồn ào tranh cãi từ lúc ra rạp không được gọi tên dù chỉ 1 lần ở lễ trao giải LHP Việt Nam 2023.

Đất rừng phương Nam ra rạp từ 13/10 với doanh thu cao nhưng cũng vướng ồn ào ngay khi ra mắt. Phim bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử khi đề cao vị thế Thiên Địa Hội và Nghĩa Hòa Đoàn. Do vậy, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã yêu cầu thẩm định lại bộ phim, buổi làm việc giữa Cục Điện ảnh và đại diện nhà sản xuất Đất rừng phương Nam đã diễn ra chiều 14/10 để rà soát lại những vấn đề khán giả phản ánh.

Sau đó, nhà sản xuất chủ động đề xuất sửa phần thoại trong phim, chuyển từ "Nghĩa Hoà Đoàn" thành "Nam Hoà Đoàn" và "Thiên Địa Hội" thành "Chính Nghĩa Hội" nhằm tránh sự liên tưởng đến "Thiên Địa Hội" và "Nghĩa Hoà Đoàn" từ thời nhà Thanh của Trung Quốc.  

Lý do Đất rừng phương Nam, Nhà bà Nữ trắng tay ở LHP Việt Nam 2023-1
Cảnh trong phim 'Đất rừng phương Nam'. 

Đất rừng phương Nam phiên bản điện ảnh do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn. Phim được làm dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi với kinh phí đầu tư lên tới 40 tỷ đồng. Ngay khi Đất rừng phương Nam được lựa chọn là 1 trong 16 phim tranh giải ở hạng mục Phim truyện điện ảnh tại LHP Việt Nam 2023 ở Đà Lạt đã tạo dư luận. 

Tại sự kiện họp báo LHP Việt Nam 2023 ở Hà Nội ngày 30/10, khi được hỏi về việc ồn ào vừa qua có ảnh hưởng đến kết quả chấm Đất rừng phương Nam? Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nói rằng tất cả phải dựa trên kết quả của các hội đồng chấm thi, BGK sẽ quyết định giải thưởng, còn các ý kiến dư luận sẽ được nhìn nhận ở giải thưởng của khán giả bầu chọn cho phim mình yêu thích nhất. Giải thưởng, kết quả ở LHP chỉ căn cứ vào đánh giá của BGK. 

Lý do Đất rừng phương Nam, Nhà bà Nữ trắng tay ở LHP Việt Nam 2023-2
NSND Đào Bá Sơn - Chủ tịch BGK hạng mục Phim truyện điện ảnh trên sân khấu lễ trao giải LHP Việt Nam 2023 ở Đà Lạt tối 25/11.

Tại lễ trao giải LHP Việt Nam 2023 ở Đà Lạt tối 25/11, Đất rừng phương Nam không thắng bất cứ giải nào. VietNamNet đã liên hệ với NSND Đào Bá Sơn - Chủ tịch BGK hạng mục Phim truyện điện ảnh để tìm hiểu lý do vì sao tác phẩm này trắng tay, liệu có phải nguyên nhân là do những dư luận quanh bộ phim?

NSND Đào Bá Sơn trả lời VietNamNet: "Không có sự phân biệt nào với bộ phim. Khi BTC trình chiếu Đất rừng phương Nam cho BGK xem, không có một áp lực nào cả. BGK cũng xem Đất rừng phương Nam như tất cả những phim khác. Chỉ có điều, khi mổ xẻ từng giải thì phụ thuộc vào chất lượng từng vấn đề, từng thành phần trong phim". 

NSND Đào Bá Sơn cho hay, cá nhân ông đánh giá cao Đất rừng phương Nam vì sự đầu tư từ bối cảnh, dàn dựng, quay phim đến các khía cạnh để tạo ra một tác phẩm, ê-kíp sản xuất đã làm rất tốt.

"Họ đã chuẩn bị công phu và rõ ràng BGK ghi nhận công sức, khát vọng của họ. Tuy nhiên, còn rất nhiều phim khác. Vừa rồi BGK xin thêm giải nhưng không được vì BTC nói hệ thống giải đã như vậy rồi. Năm nay chúng tôi cũng rất tiếc vì nhiều phim hay", NSND Đào Bá Sơn nói.  

Lý do Đất rừng phương Nam, Nhà bà Nữ trắng tay ở LHP Việt Nam 2023-3
Cảnh trong phim 'Nhà bà Nữ. 

Cùng chung số phận với Đất rừng phương Nam là Nhà bà Nữ - một bộ phim khác của Trấn Thành. Nhà bà Nữ ra rạp hồi tháng 1/2023 và nhanh chóng trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé với 475 tỷ đồng. Tác phẩm cũng được gọi tên ở LHP Châu Á- Đà Nẵng đầu tiên diễn ra tháng 5/2023. Song Nhà bà Nữ cũng hoàn toàn thất bại tại LHP Việt Nam 2023. Phải chăng bộ phim này chỉ mang tính thị trường? 

NSND Đào Bá Sơn trả lời VietNamNet: "Nhà bà Nữ cũng là một bộ phim rất tốt. Tính nhân văn của phim sâu sắc. Chúng tôi đánh giá Nhà bà Nữ rất cao. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc thấy Con Nhót mót chồng ra sau nhưng khai thác tầng lớp người nghèo sống ở những hẻm nhỏ, trong họ sáng lên lòng nhân ái, vị tha và xử sự với nhau tốt nên BGK đã lựa chọn để trao giải".

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ly-do-dat-rung-phuong-nam-nha-ba-nu-trang-tay-o-lhp-viet-nam-2023-2219341.html

Đất Rừng Phương Nam Liên hoan phim Việt Nam phim việt nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao