Lý do đi canh trứng mà chị em vẫn không thụ thai

Trong trường hợp bị tắc vòi trứng, chất lượng trứng kém, nội tiết cơ thể kém thì dù bạn canh trứng và quan hệ đúng ngày vẫn khó có thể có con.

Thưa bác sĩ, em đang mong có con và đã đi canh trứng được 2 tháng. Tháng nào bác sĩ cũng chỉ định "quan hệ" vì trứng đã rụng. Nhưng cả 2 tháng em đều không thụ thai. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em tại sao em đã canh trứng mà vẫn không có thai và vợ chồng em nên làm thể nào để có thể thụ thai? Em xin cảm ơn bác sĩ! (Thanh Dương)

Trả lời:

Bạn Thanh Dương thân mến!

Trước hết, xin được chia sẻ tâm trạng lo lắng của bạn. Đúng là với những người đang rất mong mỏi chuyện con cái thì việc "trượt" sau mỗi tháng sẽ càng làm cho áp lực tăng lên. Nhưng có điều quan trọng mà bạn cần biết là tâm lý càng căng thẳng, không thoải mái càng cản trở việc có thai của bạn. Vì vậy, nếu muốn có thai, bạn nên giữ cho tinh thần thật thoải mái.

đi canh trứng để có thai

Yếu tố thứ hai cần nhắc đến ở đây nữa là thời điểm rụng trứng. Thực tế, yếu tố quan trọng nhất để nhanh thụ thai đúng là phải xác định được thời gian rụng trứng. "Quan hệ" quanh thời điểm rụng trứng thì khả năng có thai sẽ cao hơn, vì trứng sau khi rụng sẽ sống khoảng 12-24 tiếng để "đợi" tinh trùng, trong khi các tinh binh sau khi được xuất ra có thể "sống" được trong cơ thể người phụ nữ tới 72 giờ. Có rất nhiều biện pháp để xác định việc trứng rụng, bao gồm cả việc tự theo dõi các dấu hiệu ngày rụng trứng đến việc siêu âm soi trứng/canh trứng.

Nếu bạn đã canh trứng và xác định đúng thời điểm rụng trứng và có quan hệ tình dục xung quanh những ngày này thì bạn sẽ có nhiều cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, đó là khi sức khỏe sinh sản của bạn hoàn toàn bình thường, không gặp rắc rối gì.

Trong trường hợp sức khỏe sinh sản của bạn không tốt và bạn gặp trục trặc ở "khâu" nào đó, ví dụ như tắc vòi trứng, chất lượng trứng kém, nội tiết cơ thể kém, nhu động trong vòi trứng không tốt... thì việc thụ thai cũng khó có thể xảy ra. Thậm chí, nếu bạn bị tắc, hẹp vòi trứng thì còn có thể gặp phải trường hợp mang thai ngoài tử cung do trứng sau khi thụ tinh không thể di chuyển vào buồng tử cung.

Bởi vậy, nếu sau một năm chưa có con thì cả hai vợ chồng bạn nên đi khám tổng quát để xác định xem vấn đề nằm ở đâu và bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất