Mối quan hệ đặc biệt của Lý Tiểu Long và chị dâu được hé lộ sau 45 năm qua đời

Là chị dâu nhưng cũng là bạn bè, tri kỷ của Lý Tiểu Long, nhà văn Lâm Yến Ni rất xúc động mỗi lần kể về huyền thoại võ thuật lớn này.

Nhà văn Lâm Yến Ni là chị dâu và cũng là người tri kỷ luôn ở bên Lý Tiểu Long suốt những năm tháng tuổi trẻ. Mỗi lần nói chuyện, bà nhiều lần nhắc đến Lý Tiểu Long. Đặc biệt, huyền thoại võ thuật cũng là nguồn cảm hứng lớn đối với thơ văn của bà. Những điều bà kể lại khiến người hâm mộ nhìn Lý Tiểu Long ở một cách nhìn vô cùng mới mẻ.


Huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

Cả hai lần đầu tiên khi bà còn là thiếu nữ, còn tài tử ngoài 20 tuổi qua sự giới thiệu của Lý Trung Sâm - anh trai Lý Tiểu Long. Vì yêu xa nên Lý Trung Sâm nhờ em trai chăm sóc Lâm Yến Ni. Thời điểm đó, Lâm Yến Ni chưa từng xem phim Lý Tiểu Long đóng, cũng không biết nhiều về nam diễn viên này.

"Lúc đó, tôi chỉ biết anh ấy là chàng trai công không thành danh không toại, lang bạt kỳ hồ. Anh ấy kể với tôi về khó khăn, về ước mơ. Vì thế, tôi biết những điều chân thực nhất từ con người này", Lâm Yến Ni chia sẻ trong một lần phỏng vấn.

Những ngày còn trẻ, Lý Tiểu Long là người rất thích đùa giỡn, trêu chọc người khác. Nam diễn viên nhiều lần dạy cô ra đòn chân nhưng cô vừa giơ chân lên đã bị anh dùng tay giữ chặt, khiến cô không thể co lại, cứ đứng một chân xin Tiểu Long buông tay. Anh chọc cô: "Chỉ tung chân nhanh thôi chưa đủ, thu chân về phải nhanh hơn. Như em thế này, chẳng phải muốn người ta nắm lấy chân đánh cho tơi bời hả?"


Lâm Yến Ni và Lý Trung Sâm - anh trai của Lý Tiểu Long

Một lần khác, Lâm Yến Ni ngồi trên xe của Lý Tiểu Long. Được một đoạn, nam diễn viên quay lại hốt hoảng nói: "Chết, em ngồi lên chiếc bánh trứng rồi kìa, váy bẩn rồi, xuống đi rửa đi". Sau đó, Lý Tiểu Long dừng xe ở trạm đổ xăng, cô chạy xuống tìm nước rửa nhưng phát hiện ra váy không dính gì. Lên xe, Lâm Yến Ni mới nhận ra chiếc bánh chỉ là đồ chơi còn Lý Tiểu Long cười lớn vì trêu được cô bạn.

Lâm Yến Ni cũng kể rằng Lý Tiểu Long tâm sự nhiều về chuyện anh "cua gái". Lần đầu tài tử "quan hệ" là năm 14 tuổi, với một nữ diễn viên lớn tuổi hơn anh. Với chuyện yêu đương, Lý Tiểu Long không quá câu nệ. Ngôi sao võ thuật có chiến tích tình trường cực kỳ phong phú. Thời thanh niên, Lý Tiểu Long trải nhiều mối tình chớp nhoáng với các người đẹp. Mỗi cuộc tình có khi chỉ trong vài tháng rồi lại chia tay.

Dù là người rất lãng tử và có vẻ ngoài không mấy nghiêm túc, nhưng khi với võ thuật thì Lý Tiểu Long hoàn toàn trái ngược, trở thành một con người khác. Anh nghiêm túc đến khó tin.

Từng chứng kiến cú ra đòn chân chớp nhoáng của Lý Tiểu Long, Lâm Yến Ni nhận xét tốc độ của anh cực nhanh. Một lần, bố mẹ Lâm Yến Ni đưa cô và Lý Tiểu Long đi ăn và khiêu vũ ở khách sạn. Sau đó, tài tử dẫn cô đi dạo. "Tối đó, anh ấy ăn vận rất bảnh bao, bộ vest đen rất chỉnh tề. Nhưng do nóng quá, anh ấy cởi áo khoác cầm trên tay, để lộ chiếc áo sơ mi màu tím trông rất hợp mốt", Lâm Yến Ni kể. Bốn tên lưu manh vây quanh thách thức Lý Tiểu Long. Lâm Yến Ni sợ hãi còn anh điềm tĩnh, đứng yên. Chỉ trong chớp mắt, cả bốn tên ngã lăn xuống đất vì những cú đá của Lý Tiểu Long. 


Lâm Yến Ni là bạn thân, tri kỷ của Lý Tiểu Long

Không ít lần đùa cợt, trêu chọc người khác nhưng Lâm Yến Ni kể rằng Lý Tiểu Long là một người có chiều sâu tâm hồn và tư tưởng, suy nghĩ vô cùng sâu sắc. Tài tử từng nói với cô rằng: "Muốn sang sông, người ta phải làm một chiếc bè. Sau khi sang được bờ bên kia, phải bỏ cái bè đó đi. Nhất định bỏ lại. Chẳng có lý do gì người ta phải gánh chiếc bè nặng như thế để đi chặng đường dài phía trước".

Mãi đến sau này, Lâm Yến Ni mới biết câu nói đó Lý Tiểu Long lấy ý từ câu trong Kim cương kinh. Cô cho biết tư tưởng của Lý Tiểu Long chịu ảnh hưởng nhiều của Phật giáo. Với Lý Tiểu Long, luôn có 4 giai đoạn. Thứ nhất là khi con người ở bờ bên này, chưa lên được bè. Thứ hai, người đó nỗ lực để làm chiếc bè, học cách chèo bè sang bờ bên kia. Thứ ba, kỹ thuật chèo bè của người đó đã thành thục để không cần tốn nhiều sức cũng có thể cập bến. Thứ tư, sang tới bờ bên kia, con người cần bỏ cây chèo và chiếc bè lại.

Lâm Yến Ni cho biết có rất nhiều người hâm mộ, sùng bái Lý Tiểu Long nhưng phần lớn ít người hiểu rõ được con người cũng như tư tưởng của anh. Bởi vì với Lý Tiểu Long, tâm nguyện nằm ở việc biết buông bỏ tất cả và sống an nhiên tự tại.

Còn với những người hâm mộ họ chỉ để ý đến võ công của Lý Tiểu Long mà thôi. "Có rất nhiều người hỏi nếu Lý Tiểu Long còn sống, liệu anh ấy có chấp nhận được việc sẽ có người trẻ tuổi hơn anh, nổi tiếng hơn, đánh đấm cừ hơn. Tôi nghĩ, nhất định không có chuyện đó. Nếu anh ấy sống lâu hơn, thành tựu triết học của Lý Tiểu Long sẽ lớn hơn thành tựu trong võ thuật".


"Người tôi quen biết không phải siêu sao Lý Tiểu Long mà là một chú ngựa bất kham, luôn nỗ lực hết mình.", Lâm Yến Ni cho biết.

Năm 1971, một võ sĩ tìm đến Lý Tiểu Long xin được thỉnh giáo môn Tiệt quyền đạo - môn võ anh sáng lập. Tài tử hỏi: "Anh muốn làm cây tùng trên núi cao hay cây lau sậy mọc bên ao hồ?" Người kia đáp: "Đương nhiên là cây tùng". Lý Tiểu Long đáp: "Cây tùng mặc dù cứng cáp, vẫn có thể bị tuyết lớn đè đổ. Cây lau sậy nhìn có vẻ yếu ớt nhưng chúng có thể trụ được trong gió tuyết. Sức mạnh thực sự không nằm ở việc ngoại hình như thế nào mà là sự kiên cường bên trong".

Ngày 20.7.1973, Lý Tiểu Long đột ngột qua đời khiến nhiều người hâm mộ bàng hoàng. Khi đó Lâm Yến Ni cũng chưa ly hôn Lý Trung Sâm. Thế nhưng bà cho biết luôn coi Lý Tiểu Long là một người bạn, một người tri kỷ chứ không phải là người em chồng: "Người tôi quen biết không phải siêu sao Lý Tiểu Long mà là một chú ngựa bất kham, luôn nỗ lực hết mình. Anh ấy tốt bụng, lương thiện, thích ra tay trước chuyện bất bình", bà nói.

Sau khi ly hôn Lý Trung Sâm, Lâm Yến Ni trải qua nhiều lận đận tình cảm và mắc bệnh ung thư. Trong khoảng thời gian cuối đời, bà viết: "Kiếp sau không làm Lâm Yến Ni nữa, khổ quá. Cứ làm một người đàn bà ngốc ngốc, được chồng yêu thương, chiều chuộng lại tốt hơn".

Lâm Yến Ni vừa qua đời hồi tháng 6 năm nay sau khoảng thời gian dài nỗ lực chống chọi với bệnh tật. Nói về tài năng của bà, nhà văn Kim Dung đánh giá bà là tác giả viết tản văn hiện đại hay nhất của Hong Kong.


Lâm Yến Ni cho biết không chỉ giỏi võ, tư tưởng của Lý Tiểu Long cũng vô cùng sâu sắc và chịu ảnh hưởng của kinh phật.

Lý Tiểu Long (27/11/1940 – 20/07/1973) là diễn viên võ thuật người Mỹ gốc Hoa. Tài tử vô cùng nổi tiếng trong nền điện ảnh Mỹ và là người sáng lập võ phái Triệt quyền đạo. Lý Tiểu Long nổi tiếng với thể chất mạnh mẽ, tốc độ khác thường mà khó có người nào khác vượt qua được. 

Gây ấn tượng lớn từ những bộ phim Đường sơn đại huynh, Tinh võ môn, Mãnh long quá giang..., tuy nhiên vì chấn thương năm 1970 nên Lý Tiểu Long chuyển sang viết sách về phương pháp luyện tập của mình đồng thời làm đạo diễn kịch bản. Lý Tiểu Long mất do chứng phù não, “chết do tai nạn bất ngờ” theo công báo của các bác sĩ.


Triển lãm nhân 45 năm ngày mất của Lý Tiểu Long.

Lý Tiểu Long là một trong số ít ngôi sao hiếm hoi có sự nghiệp rất ngắn ngủi nhưng để lại ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của điện ảnh.

Kỷ niệm 45 năm ngày mất Lý Tiểu Long, báo giới, khán giả dành cho anh sự ngưỡng mộ, nhớ nhung. Tại Hong Kong đã tổ chức triển lãm để tưởng nhớ đến huyền thoại võ thuật lớn này. Nhiều người hâm mộ không khỏi xúc động khi nhìn lại những hình ảnh kỷ niệm về cuộc đời của ông.

Theo Dân Việt


Lý Tiểu Long

Tin tức mới nhất