Mắc bệnh trào ngược dạ dày nên ăn uống như thế nào?

Đối với những người bị mắc bệnh trào ngược dạ dày thì cần có một chế độ ăn uống như thế nào cho thật hợp lý?

Những thực phẩm nên sử dụng cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày:

+ Bánh mỳ, bột yến mạch: Theo các bác sĩ thì đây là những lựa chọn hàng đầu cho người bị trào ngược, đặc biệt khi người bệnh bị đói. Cả bánh mỳ và bột yến mạch đều có khả năng “hút” bớt lượng acid dư thừa trong dạ dày nên giúp giảm nhanh hiện tượng ợ nóng, đau rát.

Để giúp người bệnh dễ ăn hơn, các bạn có thể dùng bột yến mạch có thể chế biến thành các món cháo, súp, hoặc trộn với sữa, làm bánh. Món cháo yến mạch dùng đặc biệt tốt vào buổi sáng sau khi thức dậy.

+ Lựa chọn sữa phù hợp với người bệnh:  Lời khuyên cho người bệnh trào ngược là nên lựa chọn sữa dê thay thế, hoặc sữa bò đã tách kem (hay còn gọi là sữa gầy).

Nguyên nhân là do đây là những loại giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Thời điểm uống sữa nên là sau ăn khoảng 2 giờ và nên uống sữa ấm, không nên uống sữa quá nóng hoặc quá lạnh.

+ Các loại đỗ đậu: Trong các loại đậu đỗ này thường chứa nhiều chất xơ, các amino acid cần thiết dùng rất tốt cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản.

Tuy nhiên, một số đậu như đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… chứa carbohydrat phức hợp có thể gây hiện tượng đầy hơi. Trước khi sử dụng các loại đậu này, bạn nên ngâm các hạt đậu khô qua đêm để làm mềm hạt và ăn từng lượng nhỏ để cơ thể thích nghi dần.

+ Các loại đạm dễ tiêu: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất đạm dễ tiêu tốt cho người trào ngược là thịt thăn lợn, thịt lưỡi lợn, tim lợn và thịt ngan.

Người bệnh không nên ăn nhiều thịt vịt và thịt gà. Thịt vịt tính hàn lạnh, thịt gà tính nóng đều không tốt.

+ Gừng: Gừng là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược acid dạ dày. Do gừng có tác dụng chống viêm tự nhiên, giúp nhanh liền vết thương.

+ Sữa chua: Bởi trong sữa chua có chứa nhiều men lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa nhanh thức ăn, cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý là không ăn sữa chua khi đói.

Những thực phẩm cần kiêng tuyệt đối

+ Thực phẩm có vị chua: Những thực phẩm có vị chua là biểu hiện của tính axit. Người bệnh trào ngược nên hạn chế ăn các hoa quả chua như cam, chanh, xoài chua, dấm…

Mắc bệnh trào ngược dạ dày nên ăn uống như thế nào?-1

Thêm vào đó là các đồ uống kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá,… Các đồ uống này làm tăng tiết dịch dạ dày làm cho hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản tiến triển nặng hơn.

+ Các thực phẩm, gia vị cay nóng: ớt, tiêu, tỏi…: Các chất cay nóng này kích thích tăng cảm giác đau, rát tại vị trí viêm loét; làm tăng tiết dịch vị đồng thời làm giãn mở cơ thắt thực quản dưới.

Ăn nhiều gia vị có thể tăng hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản.

+ Các đồ uống có ga: Nguyên nhân là do đồ uống có ga làm tăng hiện tượng đầy hơi.

+ Những thức ăn lạnh, khó tiêu, khô cứng: Thực phẩm có tính hàn như ốc, ngao, sò…; các thức ăn quá cứng làm khó tiêu, đầy bụng cho bệnh nhân, do vậy nên tránh.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ phần nào giúp ích được cho các bạn trong việc chăm sóc và điều trị cho người bị trào ngược dạ dày.

Theo Khoevadep


thực phẩm an toàn bệnh dạ dày

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao