Malaysia xem xét khả năng cho phá thai đối với bà mẹ nhiễm Zika

Bộ Y tế Malaysia sẽ họp bàn với Hội đồng Hồi giáo quốc gia (FATWA) vào tuần tới để quyết định liệu có cho phép phụ nữ mang thai được phá thai nếu họ bị nhiễm virus Zika, loại virus này có thể khiến trẻ sinh ra bị dị tật đầu nhỏ.

 

Bộ trưởng Y tế Malaysia - tiến sỹ S.Subramaniam ngày 14/9 cho biết chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế thảo luận với Hội đồng Hồi giáo quốc gia để có được sự đồng thuận trong giải quyết vấn đề này.

Ông Subramaniam cho biết pháp luật hiện hành chỉ cho phép phá thai nếu tính mạng của người mẹ gặp nguy hiểm. Theo ông, chính phủ đã đề nghị thảo luận kỹ vấn đề này trên cơ sở các kết luận y tế và khoa học để đi đến sự đồng thuận quốc gia. Khi có được đồng thuận này, các nhà khoa học, y tế sẽ ngồi lại với nhau để đưa ra những lời khuyên dựa trên kết quả thảo luận.

Cũng theo ông Subramaniam, Bộ Y tế Malaysia đã xác định được hai chủng loại virus Zika ở sáu trường hợp nhiễm virus tại nước này là Polynesia thuộc Pháp và Micronesia, trong đó Polynesia thuộc Pháp là chủng tương tự ở Brazil và Singapore, còn Micronesia là chủng địa phương.

Từ ngày 1/9 đến nay, Bộ Y tế Malaysia đã kiểm tra 79 người có triệu chứng nhiễm virus Zika nhưng kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu đều âm tính.

Các triệu chứng nhiễm virus Zika bao gồm sốt, phát ban, đau khớp, viêm kết mạc (mắt đỏ), đau cơ, nhức đầu, đau sau mắt và nôn mửa. Hiện Bộ Y tế Malaysia và các nhà chức trách địa phương đã kiểm tra 3.543 ngôi nhà, hầu hết ở các khu vực sáu người bị nhiễm virus sinh sống, đồng thời tiến hành các biện pháp phòng ngừa khác.

 

zika

Tin tức mới nhất