Mang thai em bé 'khổng lồ', mẹ suýt mất mạng vì vỡ tử cung, con chui vào khoang bụng

Khi được đưa đến bệnh viện, bà mẹ này đang ở trong tình trạng sốc xuất huyết, huyết áp giảm cực thấp.

Mang thai và sinh con là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình. Tuy nhiên, đối với Trần Lị (tên nhân vật đã được thay đổi), 33 tuổi, sống tại Hàng Châu, Trung Quốc, lần mang thai thứ 2 là một cơn ác mộng suýt khiến cô và em bé trong bụng mất mạng. 

4 năm trước, Trần Lị sinh con lần đầu. Do thai không thuận nên cô phải sinh mổ. Ca sinh diễn ra suôn sẻ, em bé chào đời khỏe mạnh, nặng 3,6kg. 

Đến tháng 9 năm ngoái, Trần Lị lại tiếp tục mang thai lần nữa khiến gia đình vô cùng hạnh phúc. Có kinh nghiệm mang thai lần đầu suôn sẻ nên Trần Lị rất tự tin. Thấy bản thân khỏe mạnh, cô thậm chí còn không đi khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. 

Với mong muốn bé thứ 2 cũng được nặng cân, khỏe mạnh như bé đầu nên Trần Lị rất chăm chỉ ăn uống, bồi bổ. Kết quả đến tuần thứ 39, cô nặng 80kg, tăng hơn lần mang thai trước những 20kg. 

Và tất cả các yếu tố có vết sẹo tử cung, kiểm soát cân nặng không tốt, không khám thai định kỳ đầy đủ đã đẩy Trần Lị và con trai đến tình huống "ngàn cân treo sợi tóc".
 


Em bé của Trần Lị chào đời nặng tới 5,8kg.
 

Khoảng 4h30 sáng ngày 16/6, sau khi đi vệ sinh, Trần Lị đứng dậy thì đột nhiên khuỵu xuống vì bụng đau nhói. Cô hét lên thất thanh và gia đình phát hiện ra, lập tức gọi xe cấp cứu. 

Đến 6 giờ 36 phút, cô được đưa đến bệnh viện 117 của Quân đội Giải phóng Nhân dân. Lúc này, huyết áp Trần Lị giảm xuống cực thấp khiến cô bị sốc xuất huyết. 

Sau khi kiểm tra bằng siêu âm, các bác sĩ phát hiện có nhiều chất lỏng trong khoang bụng Trần Lị nên nghi ngờ tử cung cô đã vỡ. Ca mổ cấp cứu ngay lập tức được triển khai. 

Sau khi gây mê, bác sĩ Lập Phong tiến hành mở khoang bụng và phát hiện tử cung Trần Lị đã bị vỡ từ vết mổ cũ, em bé đã rơi vào trong khoang bụng cùng với rất nhiều máu và nước ối. Cô đã mất khoảng 1 lít máu. 

May mắn thay, nhau thai và dây rốn của bé vẫn còn nguyên vẹn nên oxy vẫn được chuyển đến bé, tức là bé tạm thời vẫn an toàn. Bác sĩ lập tức kéo bé ra ngoài và xử lý vết thương cùng khoang bụng cho mẹ. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 1 tiếng 30 phút, cả hai mẹ con Trần Lị đều an toàn. 

Đặc biệt, các y tá đã rất bất ngờ khi em bé nặng tới 5805g, đã lập nên kỷ lục về cân nặng trẻ sơ sinh tại bệnh viện. 
 


Gia đình cảm ơn bác sĩ đã cứu mạng 2 mẹ con.
 

Chia sẻ về ca sinh này, bác sĩ Lập Phong cho biết: "Bà mẹ này có tiền sử mổ lấy thai, có sẹo ở tử cung, cân nặng của thai lại quá lớn nên nguy cơ vỡ tử cung là rất lớn. Tai biến này cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến sản phụ mất mạng vì xuất huyết nặng. 

Với những trường hợp thế này, chúng tôi khuyên thai phụ nên theo dõi thai kỳ thường xuyên, nhập viện sớm từ tuần 38 và chuẩn bị sẵn sàng cho mổ lần hai". 


Đến ngày 19/6, Trần Lị đã có thể đi lại nhẹ nhàng sau ca phẫu thuật. Chia sẻ về trải nghiệm này, cô có vẻ rất sốc: "Thật may mắn là tôi và con đều đã qua khỏi. Khi nằm trên bàn mổ, nhìn các bác sĩ vã mồ hôi, tôi thực sự vô cùng lo lắng mình và bé sẽ không ổn". 
 

Theo Khám phá


bé sơ sinh mang thai

Tin tức mới nhất