Quảng Trị: Lật tẩy 'mánh khóe' giấu hàng ngàn thanh gỗ quý trong... giấy phế liệu

Hơn 6.000 thanh gỗ quý (hương, cẩm), với gần 27,5m3 đã được chủ hàng cất giấu tinh vi trong những kiện phế liệu vận chuyển từ Lào về Việt Nam, khi qua cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã bị cơ quan chức năng lật tẩy, thu giữ.

“Nhồi” gỗ quý trong phế liệu

Ngày 9/9, các phương tiện vận tải của Công ty TNHH Minh Hoàng, trụ sở tại thị trấn Phong Châu, huyện Phú Ninh, tỉnh Phú Thọ) từ Lào về làm thủ tục nhập cảnh, thông quan qua cửa khẩu quốc tế La Lay để vào nội địa Việt Nam.

Trước đó, khi trình báo với Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay và làm thủ tục hải quan, ông Lê Văn Phi (SN 1990), đại diện Công ty này khai là công ty có 4 xe giấy bìa (phế liệu và vụn thừa) nhập khẩu từ Lào về Việt Nam.


Cận cảnh cơ quan chức năng Quảng Trị bóc tách gỗ lậu từ trong... phế liệu

Theo đó, hàng hóa được vận chuyển trên 4 phương tiện có BKS: 74C-03189 kéo móoc 74R-00051 do Nguyễn Thành Chung (SN 1983) điều khiển; xe BKS 74C-03419 – 37R-00238 do Đỗ Quang Tiến (SN 1985), điều khiển; 74C-03712- kéo 74R.00256 do Nguyễn Quang Thái (SN 1979) điều khiển; 74C.03398 kéo móoc 74R-00118 do Lê Văn Tam (trú tại Quảng Nam) điều khiển; đều trú tại Quảng Trị).

Số hàng trên đã được Chi cục kiểm định Hải quan 4 tiến hành lấy mẫu và kiểm định chất lượng lô hàng theo quy định và đủ điều kiện nhập khẩu.

Quảng Trị:  Lật tẩy mánh khóe giấu hàng ngàn thanh gỗ quý trong... giấy phế liệu-1
Cơ quan chức năng kiểm tra các phương tiện chở gỗ lậu

Tuy nhiên, nghi ngờ phương tiện chở hàng sai quy định qua cửa khẩu, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay đã phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay thực hiện kiểm tra toàn bộ lô hàng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ngoài mặt hàng giấy phế liệu đã khai báo còn có một số lượng lớn gỗ lậu được giấu tinh vi trong các kiện hàng.

Theo cơ quan chức năng, số gỗ quý đã được giấu trong 2 lớp giấy. Lớp bên ngoài là giấy bìa. Sau khi đã “nhồi” gỗ quý trong 2 lớp giấy, sẽ được máy ép thủy lực ép toàn bộ thành một khối vuông vắn và dùng các dây thép để buộc chặt lại.

Hàng chục khối gỗ lậu bị thu giữ

Sau 4 ngày, cơ quan chức năng tại cửa khẩu Quốc tế La Lay mới hoàn tất công tác kiểm tra, khám xét hàng hóa. Chiều tối 12/9, thông tin đến phóng viên, Trung tá Nguyễn Bá Duyệt – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay cho biết, lực lượng Biên phòng và Hải quan tại cửa khẩu vừa hoàn tất công tác khám xét hàng hóa đối với các phương tiện nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam có chở gỗ “lậu”.

Quảng Trị:  Lật tẩy mánh khóe giấu hàng ngàn thanh gỗ quý trong... giấy phế liệu-2
Hàng ngàn phách gỗ bị cơ quan chức năng thu giữ

Theo Trung tá Nguyễn Bá Duyệt, việc khám xét kiểm tra hàng hóa gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian do cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu chưa hoàn thiện. Khu vực cửa khẩu không có sân bãi để hạ hàng, máy móc hỗ trợ cũng không có, các máy cẩu phải thuê từ TP Đông Hà lên.

Để hoàn thiện việc khám xét, lực lượng chức năng lần lượt cẩu từng kiện giấy từ xe xuống đất, dùng kìm mở kiện dây sắt, bóc lớp giấy bên ngoài để lấy gỗ ra sau đó đo đạc, ghi chép rồi bốc lên phương tiện khác, chở về kho.

Quảng Trị:  Lật tẩy mánh khóe giấu hàng ngàn thanh gỗ quý trong... giấy phế liệu-3
Cơ quan chức năng khám xét hàng hóa, thu giữ gỗ lậu

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 6.043 thanh gỗ (gỗ hương và gỗ cẩm). Ước tính tổng khối lượng gỗ thu giữ khoảng 27,484m3, được giấu trong các kiện hàng.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay cho biết, hiện lực lượng chức năng mới lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và hoàn tất thủ tục báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP và Cục Hải quan tỉnh để có phương án xử lý theo quy định.

Theo Dân Trí


gỗ lậu Quảng Trị

Tin tức mới nhất