Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh

Theo phân tích mới từ dữ liệu của tàu vũ trụ, tàu thăm dò Galileo của Nasa khám phá mặt trăng Europa của sao Mộc đã bay qua một cột nước khổng lồ phun ra từ bề mặt băng giá và đạt độ cao tới một trăm dặm (193km), cho thấy tiềm năng lớn tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh trên Europa.

Phát hiện này đã củng cố quan điểm của một số nhà khoa học rằng mặt trăng của Sao Mộc, một trong bốn mặt trăng đầu tiên được phát hiện bởi nhà khoa học thiên văn người Ý Galileo Galilei vào năm 1610, là nơi hứa hẹn nhất trong hệ mặt trời để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh.

Nếu các mạch nước phun này phổ biến trên Europa, các nhiệm vụ Nasa và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (Esa) sắp thực hiện có thể bay qua và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trong nước biển, xuất phát từ một đại dương rộng lớn dưới bề mặt chứa lượng nước nhiều gấp đôi tổng lượng nước của tất cả các đại dương trên trái đất.

Tàu vũ trụ Galileo NASA dành tám năm quay quanh quỹ đạo Sao Mộc và bay qua Europa, một mặt trăng có kích thước tương đương với mặt trăng của chúng ta, ở khoảng cách gần nhất vào ngày 16 tháng 12 năm 1997. Khi tàu thăm dò hạ độ cao xuống dưới 250 dặm (khoảng 400km), cảm biến của nó bị giật với các tín hiệu bất ngờ các nhà khoa học lúc đó không thể giải thích được.

Hiện tại, trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu mô tả cách họ xem xét lại dữ liệu từ Galileo sau khi các hình ảnh từ kính thiên văn vũ trụ Hubble năm 2016 cho thấy những luồng nước phun ra từ bề mặt của Europa. Họ phát hiện ra rằng một luồng nước phun đột ngột từ mặt trăng Jovian giải thích các phép đo kỳ lạ của Galileo

Margaret Kivelson, một nhà khoa học cấp cao của sứ mệnh Galileo và giáo sư vật lý không gian tại Đại học California ở Los Angeles, cho biết “Có một số đặc điểm bất thường trong khoảnh khắc gần đó vào tháng 12/1997 mà chúng tôi chưa bao giờ hiểu đầy đủ. Chúng tôi đã quay lại, xem xét chúng cẩn thận hơn và thấy rằng chúng chính là những gì bạn dự kiến nếu chúng ta bay qua một cột nước."

Trong chuyến bay gần nhất, Galileo quét qua Europa với tốc độ hơn 2.230 dặm một giờ. Giống như trong quá khứ, khi tàu vũ trụ đang bay qua, các dụng cụ trên tàu thăm dò phát hiện sự biến dạng ngắn và nhanh trong từ trường và sự gia tăng đột ngột, nhanh chóng về mật độ của plasma, hoặc khí ion hóa. Mô phỏng máy tính được tạo ra bởi Xianzhe Jia, một nhà khoa học không gian tại Đại học Michigan, đã chỉ ra rằng một cột nước dài 120 dặm (193 km) phun ra từ một miếng vá tương đối ấm áp trên Europa sẽ tạo ra chính xác những kết quả như vậy. Chi tiết của nghiên cứu được xuất hiện trên tạp chí Nature Astronomy.

Khi các luồng nước phun ra khỏi Europa, các phân tử ngay lập tức bị va đập bởi các hạt năng lượng cao, một quá trình khiến chúng trở thành các ion mạng điện tích. Những ion này tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong hướng từ trường và tăng mật độ của plasma trên cột phun.

Nhà khoa học không gian Jia chia sẻ “Phát hiện của chúng tôi về một cột nước phun dựa trên dữ liệu Galileo chắc chắn tăng cường các thăm dò tương lai trên Europa”. Một nhiệm vụ Nasa, Europa Clipper, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào những năm 2020 với mục tiêu rõ ràng là tìm ra liệu mặt trăng của sao Mộc có thể chứa đựng sự sống hay không. Một nhiệm vụ khác, Jupiter Icy Moons Explorer, hoặc Juice của Esa, dự kiến ​​sẽ ra mắt cùng thời điểm và thực hiện bay qua Europa và hai mặt trăng khác, Ganymede và Callisto.

"Với bằng chứng về các luồng nước sẵn có cho đến nay, có một cơ hội tốt mà các tàu vũ trụ có thể có được phép đo trực tiếp của các luồng vật liệu đẩy ra từ đại dương dưới bề mặt vào không gian," Jia nói. "Những quan sát đó sẽ cung cấp thông tin quan trọng để chúng tôi đánh giá tiềm năng cho cuộc sống trên Europa."

Tuy nhiên, theo nhiều nhà khoa học, mặt trăng Jovian hầu như không phải là một thiên đường cho sự sống. Nhiệt độ bề mặt không bao giờ tăng lên trên -160oC. Sự ấm áp có chủ yếu từ sự khuấy trộn thủy triều được điều khiển bởi các lực hấp dẫn khổng lồ đi kèm với quỹ đạo xung quanh sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Nếu sự sống xuất hiện trên Europa, nó có thể lộn xộn xung quanh lỗ thông thủy nhiệt ở đáy đại dương trong một thế giới của bóng đêm lạnh lẽo, vĩnh cửu.

William Sparks, một nhà thiên văn học tại Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore và lãnh đạo nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho các luồng nước trên Europa với Hubble, cho biết rất tốt khi có sự xác nhận độc lập về vụ phun nước này.

Theo Sparks, "Europa là một mặt trăng của sao Mộc có kích thước bằng với mặt trăng của chúng ta, nhưng nó có nhiều đại dương hơn trên trái đất". “Nó hoàn toàn bị nhấn chìm bởi đại dương nước mặn nằm bên dưới lớp vỏ băng. Và về một nơi để tồn tại sự sống, tôi nghĩ đó là nơi tốt nhất mà chúng ta có thể tìm thấy ngoài trái đất. Đó sẽ là ý tưởng tốt để tìm hiểu những gì đang thực sự ở đó”.

Theo Dân Trí

8 nơi ngập trong nước chứa đựng những điều bí ẩn chưa từng được tiết lộ

Có rất nhiều địa điểm trên trái đất mà chúng ta vẫn chưa thể khám phá, đặc biệt là các di tích bị vùi lấp dưới nước. Những bí ẩn đằng sau nó vẫn luôn là đề tài được các nhà khảo cổ học ngày đêm tìm tòi.

Du khách khỏa thân 'đại náo' hồ chứa đầy cá mập

Một du khách nam thản nhiên lao xuống hồ đầy cá mập trong một thủy cung ở Canada trước sự chứng kiến của rất đông người.

Cầu Vàng lọt vào top điểm đến hấp dẫn nhất do Time bình chọn

Tạp chí Time đã công bố danh sách những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2018.

Ảnh: Khung cảnh ngày mùa vàng rực ở xứ Nghệ

Những cánh đồng, con đường vàng rực màu rơm, màu lúa. Những giọt mồ hôi bạc áo mẹ, áo cha nhưng lấp lánh niềm vui bội thu. Những đứa trẻ vui hè trên từng sân phơi, trên chính thửa ruộng vừa gặt. Ngày mùa trên quê hương là bức tranh hối hả mà đậm nét yên bình.

Quán bánh gối, quẩy nóng giòn rụm cho ngày mưa lạnh ở Hà Nội

Nhâm nhi những chiếc bánh gối, quẩy giòn tan, nóng hổi là một trong nhiều lựa chọn ưa thích của thực khách trong những ngày mưa lạnh ở Hà Nội.

Giải mã bí ẩn tục huyền táng ở Trung Quốc

Những cỗ quan tài có niên đại hàng ngàn năm tuổi treo trên các vách núi cheo leo được các nhà khảo cổ tìm thấy ở một số nơi thuộc Trung Quốc.

Đến Gia Lai ngất ngây trước rừng hoa muồng vàng rực

Thay vì chen chúc giữa Đà Lạt đông đúc để ngắm hoa dã quỳ, cách đó không xa, trên mảnh đất Tây Nguyên, bạn hãy đến Gia Lai và chiêm ngưỡng sắc vàng hoa muồng rực rỡ khắp nẻo đường.

Lễ hội ma quái ở các nước trên thế giới khác nhau thế nào?

Mỗi quốc gia đều có lễ hội liên quan đến ma quỷ như Halloween của Mỹ, Obon của Nhật... Ý nghĩa, thời gian tổ chức và tên gọi của các lễ hội này có gì đặc biệt?

Đến Đà Lạt, đừng quên bánh bèo, xắp xắp trong chuyến khám phá ẩm thực

Đà Lạt không chỉ hấp dẫn bởi cảnh sắc thiên nhiên lãng mạn tựa trời Âu mà còn gây thương nhớ với những món ăn bình dị, thưởng thức một lần chẳng thể quên.

Dù con gái còn nhỏ, Thanh Thảo vẫn chịu chi mua vé hạng thương gia, đổi ba khách sạn tại Paris khi đi du lịch

Mới đây, nữ ca sĩ Thanh Thảo đã chia sẻ trải nghiệm lần đầu đưa con gái đi du lịch châu Âu trên Facebook cá nhân.

Căn nhà hình bát quái độc nhất vô nhị giữa hẻm núi

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Atelier Tsuyoshi Tane năm 2017. Ngôi nhà Todoroki nằm tại một hẻm núi đầy gió ở Tokyo Nhật Bản, nơi đây vốn là một vùng có khí hậu khá đặc biệt với mặt đất thì ẩm ướt còn gió thì hanh khô.

6 quán bar ở Mỹ nổi tiếng hút khách vì những hồn ma vất vưởng

Mùa lễ hội Halloween, bạn có đủ can đảm thưởng thức một ly cocktail quyến rũ khi những hồn ma vất vưởng vẫn tồn tại đâu đó xung quanh? Hãy đến 6 quán bar "có ma" nổi tiếng này.

Quán cà phê bồng bềnh trong mây

Rời xa phố thị, Magic Mountain khiến tâm bạn thư thái trước biển mây mù giăng lối lúc rạng đông.

Địa điểm 'check-in' mới toanh như ở trời Tây đang được giới trẻ săn lùng tại Nha Trang

Chiếc cầu thang được ví là "nấc thang lên thiên đường” thu hút giới trẻ vì chụp ảnh cực kì sang chảnh nằm ở thành phố Nha Trang.

Có một 'mùa hồng Đà Lạt' - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm

Đến Lâm Đồng vào những ngày từ tháng 7 đến tháng 11, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những trái hồng chín đỏ ngọt lịm. Chúng đều là những đặc sản ở xứ sương mù.

Cung điện gothic lớn nhất châu Âu, từng là nơi ở của Giáo hoàng

Là nơi tập trung quyền lực Giáo hội Công giáo vào thế kỷ 14, vùng đất Avignon xinh đẹp ở miền Nam nước Pháp hiện còn bảo tồn cung điện gothic lớn nhất châu Âu, hấp dẫn du khách.

Trải nghiệm thiên đường Đảo Lý Sơn nhìn từ Flycam, ai cũng sẽ muốn đến một lần

Hãy cùng nhau khám phá và chinh phục những đỉnh núi cao nhất của đảo để ngắm toàn cảnh đảo Lý Sơn nhé.

12 địa điểm bạn nhất định phải 'check-in' khi đến Sapa

Sapa – Lào Cai luôn được xem là điểm đến trong mơ của rất nhiều người. Hầu như ai cũng muốn được đặt chân lên vùng đất xinh đẹp huyền ảo sơn thủy hữu tình này.

Hình ảnh rợn gáy trên đảo búp bê ma quái ở Mexico

Hàng trăm con búp bê kỳ dị và các câu chuyện rợn người khiến đảo Isla De Las Munecas ở Mexico, hay còn gọi là đảo Búp bê, trở thành một trong những nơi đáng sợ nhất thế giới.

Không chỉ Việt Nam mới có quán 'chửi', tại Mỹ cũng có một nơi vừa ăn vừa chửi nhau

Chỉ cần đặt chân vào nhà hàng, khách hàng ngay lập tức sẽ bị chửi như tát nước vào mặt. Những người lần đầu đến thường bỏ đi ngay lập tức vì cảm thấy bị xúc phạm quá đáng.

10 hòn đảo dành cho du khách còn nuối tiếc mùa hè

Nếu vẫn còn tiếc nuối biển xanh, nắng vàng của mùa hè, những hòn đảo xinh đẹp này là nơi đi trốn mùa đông lý tưởng dành cho du khách.

Mùa đông sang châu Phi tránh rét với những lễ hội siêu độc này

Vào mùa đông, khi gần như cả thế giới đều lạnh lẽo thì vào thời điểm này châu Phi lại vô cùng mát mẻ và dễ chịu, đây là thời tiết hoàn hảo cho rất nhiều lễ hội diễn ra trên khắp lục địa. Dưới đây là những lễ hội châu Phi ấn tượng nhất để du khách trải nghiệm trong mùa đông này.

Khoảnh khắc yên bình trong tiết thu Hà Nội ngày cuối tuần

Mùa thu Hà Nội đẹp không chỉ bởi thiên nhiên tinh khôi, dịu dàng. Nhịp sống người dân thủ đô đã tô điểm thêm cho bức tranh thu những sắc màu riêng, vừa dung dị, vừa trữ tình.

Will và Jun Vũ khoe hành trình khám phá Hong Kong hết 150 triệu

Sau chuyến đi Hong Kong cùng nhóm bạn, Will và Jun Vũ đã chia sẻ những bí quyết khám phá cực chất và ấn tượng. Không chỉ vậy, những hình ảnh của nhóm bạn cùng cả hai cũng khiến nhiều người phát thèm và mong muốn "làm luôn một chuyến" như vậy.

Đến Cuba, khám phá khu Havana cổ sống động hơn 400 năm tuổi

Lượng khách du lịch từ mọi nơi tìm đến Cuba ngày càng tăng. Họ muốn khám phá những điều thú vị ở đây, trong đó có khu Havana cổ, di sản thế giới hơn 400 năm tuổi tại thủ đô Havana.

Bậc thang ở động Batu Malaysia được 'thay áo' cầu vồng

Để chuẩn bị cho những nghi lễ sắp tới, toàn bộ bậc thang cũ ở động Batu (Malaysia) được sơn bảy sắc cầu vồng sặc sỡ.

Du khách nô nức kéo tới chiêm ngưỡng thiên đường nơi hạ giới

Bất cứ ai thực sự yêu thích thiên nhiên, các loại hoa và đặc biệt là hoa tulip nên ghé thăm Keukenhof - một vườn hoa quyến rũ, nơi được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới, được gọi là thiên đường nơi hạ giới với vẻ lung linh đầy màu sắc rực rỡ cùa muôn loài hoa.

4 quán cà phê ở Đà Lạt có tầm nhìn thoáng đãng, thỏa sức 'check-in'

Uống cà phê là trải nghiệm thú vị khi đến Đà Lạt (Lâm Đồng). Nếu phân vân chưa biết chọn địa chỉ nào, những quán cà phê có tầm nhìn thoáng đãng sau là gợi ý "check-in" cho bạn.

Chiêm ngưỡng Lý Sơn hoang sơ đẹp tựa thiên đường

Lý Sơn được ví như viên ngọc quý của tỉnh Quảng Ngãi. Huyện đảo này hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp tinh khiết, hoang sơ hiếm có.

Khám phá chốn ăn chơi của sao Việt trong tháng 9

Paris là điểm đến yêu thích nhất tháng này của sao Việt, trong đó có Hồ Ngọc Hà, Bảo Anh, Kỳ Duyên, Hoà Minzy và Huyền My.

Tháng 10 rồi rủ bạn thân đến Ba Vì để ngắm hoa dã quỳ thôi

Hãy cùng những người bạn lên lịch đến Ba Vì ngắm hoa dã quỳ với thời tiết đẹp này nhé.

5 bến phà lớn trong ký ức người miền Tây

Nhiều bến phà ở miền Tây từng là ký ức của những người con vùng đất này đã dừng hoạt động khi các cây cầu lớn được xây dựng thay thế.

Những bãi biển có bờ cát hồng kỳ ảo nhất thế giới

Một số nơi trên thế giới sở hữu những bãi biển có bờ cát hồng kỳ thú hiếm thấy, thu hút nhiều du khách tìm đến check-in.

Du lịch vòng quanh nước Nga với những câu tỏ tình cực chất

Nếu bạn có ý định tỏ tình tại một địa danh lãng mạn, nổi tiếng trên thế giới, bạn sẽ đến đâu? Sau đây là một số gợi ý dành cho bạn nếu muốn tỏ tình với "crush" ở nước Nga xinh đẹp.

Tiếc ngẩn ngơ nếu bỏ qua cơ hội khám phá Bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Bhutan là vùng đất của những câu chuyện thần thoại ly kỳ. Nhiều người nói rằng Bhutan và vùng đất hoàn toàn khác biệt với phần còn lại của thế giới và đây là vùng đất của niềm vui, niềm hạnh phúc.

Du khách chật vật khi tham quan Vạn Lý Trường Thành dưới trời tuyết

Tuyết rơi gặp lúc trời mưa, khiến du khách đi lại khó khăn khi tham quan kỳ quan nổi tiếng Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc.

Đưa nàng tới những resort đẳng cấp này đảm bảo cứ tỏ tình là thành công

Bạn muốn có một kỳ nghỉ tuyệt vời nhân dịp Giáng Sinh này, không cần đi đâu xa hãy đến với những resort được đánh giá là lãng mạn và quyến rũ nhất Đông Nam Á này.

Trò chơi lắc cầu thách thức sức chịu đựng ở Trung Quốc

Trò chơi thú vị tại điểm du lịch ở Trung Quốc thu hút hàng triệu người thử thách và trở thành hiện tượng lan tỏa trên mạng xã hội. Trò chơi đó diễn ra như thế nào?

Khu chợ bán vàng 'la liệt như rau' ở Dubai

Chợ Gold Souk ở Dubai là chợ vàng bán lẻ lớn nhất thế giới, tổng giao dịch mỗi ngày lên tới 10 tấn.

5 hang động đẹp nhất Việt Nam

Việt Nam được thiên nhiên ban tặng nhiều địa danh, thắng cảnh tuyệt đẹp, trong đó phải kể đến những hang động như Phong Nha, Hương Tích hay Sơn Đoòng...

10 trải nghiệm du lịch không thể bỏ qua khi đến Macau

Dù nổi danh với những sòng bạc, trên thực tế Macau (Trung Quốc) có nhiều trải nghiệm và điểm du lịch tuyệt vời dành cho du khách.

Gợi ý 5 điểm vui chơi trung thu lý tưởng nhất ở Hà Nội

Phố Hàng Mã, Hoàng Thành Thăng Long, bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, phố đi bộ Hồ Gươm … là những điểm đến không thể bỏ qua vào dịp Trung thu ở Hà Nội.

Ảnh: Nét đẹp Ninh Bình - quê hương Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sinh ra và lớn lên ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Đây là một miền quê mang vẻ đẹp bình yên.

Đừng quá ngạc nhiên khi thấy 9 điều điên rồ này khi ghé châu Âu lần đầu

Du lịch châu Âu là ước mong của rất nhiều người, nhưng trước khi đến nơi này bạn nên tìm hiểu văn hóa ở đây nếu không muốn bị sốc.

Đèo Hải Vân lọt top những cung đường ấn tượng nhất châu Á

Luôn vội vàng đi từ nơi này đến nơi khác, đôi khi chúng ta quên đi sự lãng mạn khi đi trên những con đường cho dù chúng đẹp như mơ. Dưới đây là những con đường có phong cảnh ấn tượng nhất châu Á khiến nhiều lái xe phải dừng bước chiêm ngưỡng.

Khám phá đường sắt đưa thư độc đáo ở London

Ngày nay, tuyến đường sắt bưu điện Mail Rail không còn vận chuyển thư, nhưng trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật vô giá cho những nhà làm phim Hollywood.

5 loài vật đã biến mất trong thế kỷ 21

Trước nạn phá rừng, nhiều cá thể loài như vẹt, dê, tê giác... ở các khu vực trên thế giới đã tuyệt chủng, chỉ có thể tìm thấy các mẫu vật của chúng trong viện bảo tàng.

Trung thu xưa trong ký ức của thế hệ 8X, 9X đời đầu

Cách đây 10 đến 20 năm, Trung thu diễn ra giản dị lắm. Chỉ với chiếc đèn ông sao giấy bóng kính xanh đỏ, những mâm cỗ bánh kẹo nhỏ xinh, lũ trẻ cứ thế vui đùa rộn ràng suốt tối.

Xả rác ở căn hộ thuê trong kỳ nghỉ, khách Trung Quốc gây bất bình

Căn hộ của những người Nhật nổi tiếng là sạch sẽ bỗng biến thành "bãi chiến trường" sau 5 ngày cư trú của 3 du khách Trung Quốc.

Rạp hát công nghệ thực tế ảo thu hút du khách ở Hàn Quốc

Space 360 là rạp hát hình cầu độc đáo được áp dụng các công nghệ tân tiến nhất, khiến du khách tới đây như lạc vào một vũ trụ thu nhỏ mà không cần đến kính và tai nghe.