Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh

Theo phân tích mới từ dữ liệu của tàu vũ trụ, tàu thăm dò Galileo của Nasa khám phá mặt trăng Europa của sao Mộc đã bay qua một cột nước khổng lồ phun ra từ bề mặt băng giá và đạt độ cao tới một trăm dặm (193km), cho thấy tiềm năng lớn tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh trên Europa.

Phát hiện này đã củng cố quan điểm của một số nhà khoa học rằng mặt trăng của Sao Mộc, một trong bốn mặt trăng đầu tiên được phát hiện bởi nhà khoa học thiên văn người Ý Galileo Galilei vào năm 1610, là nơi hứa hẹn nhất trong hệ mặt trời để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh.

Nếu các mạch nước phun này phổ biến trên Europa, các nhiệm vụ Nasa và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (Esa) sắp thực hiện có thể bay qua và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trong nước biển, xuất phát từ một đại dương rộng lớn dưới bề mặt chứa lượng nước nhiều gấp đôi tổng lượng nước của tất cả các đại dương trên trái đất.

Tàu vũ trụ Galileo NASA dành tám năm quay quanh quỹ đạo Sao Mộc và bay qua Europa, một mặt trăng có kích thước tương đương với mặt trăng của chúng ta, ở khoảng cách gần nhất vào ngày 16 tháng 12 năm 1997. Khi tàu thăm dò hạ độ cao xuống dưới 250 dặm (khoảng 400km), cảm biến của nó bị giật với các tín hiệu bất ngờ các nhà khoa học lúc đó không thể giải thích được.

Hiện tại, trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu mô tả cách họ xem xét lại dữ liệu từ Galileo sau khi các hình ảnh từ kính thiên văn vũ trụ Hubble năm 2016 cho thấy những luồng nước phun ra từ bề mặt của Europa. Họ phát hiện ra rằng một luồng nước phun đột ngột từ mặt trăng Jovian giải thích các phép đo kỳ lạ của Galileo

Margaret Kivelson, một nhà khoa học cấp cao của sứ mệnh Galileo và giáo sư vật lý không gian tại Đại học California ở Los Angeles, cho biết “Có một số đặc điểm bất thường trong khoảnh khắc gần đó vào tháng 12/1997 mà chúng tôi chưa bao giờ hiểu đầy đủ. Chúng tôi đã quay lại, xem xét chúng cẩn thận hơn và thấy rằng chúng chính là những gì bạn dự kiến nếu chúng ta bay qua một cột nước."

Trong chuyến bay gần nhất, Galileo quét qua Europa với tốc độ hơn 2.230 dặm một giờ. Giống như trong quá khứ, khi tàu vũ trụ đang bay qua, các dụng cụ trên tàu thăm dò phát hiện sự biến dạng ngắn và nhanh trong từ trường và sự gia tăng đột ngột, nhanh chóng về mật độ của plasma, hoặc khí ion hóa. Mô phỏng máy tính được tạo ra bởi Xianzhe Jia, một nhà khoa học không gian tại Đại học Michigan, đã chỉ ra rằng một cột nước dài 120 dặm (193 km) phun ra từ một miếng vá tương đối ấm áp trên Europa sẽ tạo ra chính xác những kết quả như vậy. Chi tiết của nghiên cứu được xuất hiện trên tạp chí Nature Astronomy.

Khi các luồng nước phun ra khỏi Europa, các phân tử ngay lập tức bị va đập bởi các hạt năng lượng cao, một quá trình khiến chúng trở thành các ion mạng điện tích. Những ion này tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong hướng từ trường và tăng mật độ của plasma trên cột phun.

Nhà khoa học không gian Jia chia sẻ “Phát hiện của chúng tôi về một cột nước phun dựa trên dữ liệu Galileo chắc chắn tăng cường các thăm dò tương lai trên Europa”. Một nhiệm vụ Nasa, Europa Clipper, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào những năm 2020 với mục tiêu rõ ràng là tìm ra liệu mặt trăng của sao Mộc có thể chứa đựng sự sống hay không. Một nhiệm vụ khác, Jupiter Icy Moons Explorer, hoặc Juice của Esa, dự kiến ​​sẽ ra mắt cùng thời điểm và thực hiện bay qua Europa và hai mặt trăng khác, Ganymede và Callisto.

"Với bằng chứng về các luồng nước sẵn có cho đến nay, có một cơ hội tốt mà các tàu vũ trụ có thể có được phép đo trực tiếp của các luồng vật liệu đẩy ra từ đại dương dưới bề mặt vào không gian," Jia nói. "Những quan sát đó sẽ cung cấp thông tin quan trọng để chúng tôi đánh giá tiềm năng cho cuộc sống trên Europa."

Tuy nhiên, theo nhiều nhà khoa học, mặt trăng Jovian hầu như không phải là một thiên đường cho sự sống. Nhiệt độ bề mặt không bao giờ tăng lên trên -160oC. Sự ấm áp có chủ yếu từ sự khuấy trộn thủy triều được điều khiển bởi các lực hấp dẫn khổng lồ đi kèm với quỹ đạo xung quanh sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Nếu sự sống xuất hiện trên Europa, nó có thể lộn xộn xung quanh lỗ thông thủy nhiệt ở đáy đại dương trong một thế giới của bóng đêm lạnh lẽo, vĩnh cửu.

William Sparks, một nhà thiên văn học tại Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore và lãnh đạo nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho các luồng nước trên Europa với Hubble, cho biết rất tốt khi có sự xác nhận độc lập về vụ phun nước này.

Theo Sparks, "Europa là một mặt trăng của sao Mộc có kích thước bằng với mặt trăng của chúng ta, nhưng nó có nhiều đại dương hơn trên trái đất". “Nó hoàn toàn bị nhấn chìm bởi đại dương nước mặn nằm bên dưới lớp vỏ băng. Và về một nơi để tồn tại sự sống, tôi nghĩ đó là nơi tốt nhất mà chúng ta có thể tìm thấy ngoài trái đất. Đó sẽ là ý tưởng tốt để tìm hiểu những gì đang thực sự ở đó”.

Theo Dân Trí

Cầu Vàng Đà Nẵng vào top 10 cây cầu đáng kinh ngạc nhất thế giới

Tờ Independent (Anh) liệt kê 10 cây cầu gây ngỡ ngàng nhất thế giới, trong đó có cầu Vàng của Việt Nam.

Mãn nhãn với những điểm quay cảnh hành động của 'Nhiệm vụ bất khả thi 6'

Ngoài các pha đuổi bắt gay cấn, khán giả còn được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hùng vĩ trong phim.

Đừng bao giờ ở phòng khách sạn cuối hành lang: Sự thật khiến bạn rắc rối

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa đến bạn lý do vì sao khi vào khách sạn không nên chọn những phòng ở phía cuối hành lang.

Bàn tay Phật ở Đà Lạt có gì thu hút giới trẻ?

Bàn tay Phật nằm ở Hoa Sơn Điền Trang (Đà Lạt) là một công trình sáng tạo được làm bằng những sợi dây rừng cổ thụ.

#Justgo: Ghé thăm ngôi làng đẹp nhất nước Anh

Làng Bibury ở vùng Cotswold (nước Anh) đẹp như bức tranh với những mái nhà cổ, cánh đồng hoa thơm ngát quanh năm. Hình ảnh ngôi làng được in lên hộ chiếu của công dân nước này.

Những khu biệt thự lãng mạn cho kỳ nghỉ 2/9 gần Hà Nội

Đại Lải, Tam Đảo, Lương Sơn, Sóc Sơn đều có những khu nghỉ dưỡng view đẹp, biệt lập, thích hợp cho nhóm bạn hay gia đình.

Những tập tục kỳ dị chỉ có ở Indonesia

Phơi xác người chết, đâm nhau trong lễ hội hay chặt ngón tay... Nhiều bộ lạc ở Indonesia vẫn còn lưu truyền các tập tục cổ xưa, kỳ dị và rất man rợ.

#Justgo: Ngắm bình minh trên ngọn núi lửa đẹp nhất Indonesia

Indonesia được biết đến là đất nước của những ngọn núi lửa, với 38 ngọn ở đảo Java. Nổi tiếng nhất trong số đó là Bromo, ngọn núi lửa vẫn đang âm ỉ hoạt động.

Chàng trai Việt một mình 'phượt' từ Los Angeles đến Đài Loan bằng xe máy gần 40 ngày

Chính anh chàng Lữ Hoàng Bảo Long cũng cảm thấy kinh ngạc trước độ "điên và lì" suốt hành trình gần 40 ngày du hí khắp Đài Loan bằng xe máy của mình.

Khách sạn nổi giữa đại dương ở vùng Caribbean

Khách sạn Casa en el Agua độc đáo ở chỗ nằm giữa vùng biển Caribbean, thuộc lãnh hải Colombia, nơi du khách bắt buộc phải đi thuyền trong 2 giờ mới tới.

Bỏ túi những điểm du lịch biển đẹp mê hồn dịp 2/9

Nếu đang băn khoăn không biết đi đâu dịp 2/9, du khách có thể tham khảo những điểm du lịch biển nổi tiếng dọc 3 miền đất nước dưới đây.

Việt Nam vào top 25 điểm đến nghỉ hưu lý tưởng nhất thế giới

Việt Nam lọt vào danh sách các nước tuyệt vời nhất để nghỉ hưu theo xếp hạng hàng năm của InternationalLiving, trang web với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá điểm đến lý tưởng trên thế giới.

Đà Lạt mùa mưa say đắm một ngày, cả đời thương nhớ

Những cơn mưa cao nguyên mù sương, trắng xóa sợi nước không biết từ bao giờ đã trở thành “đặc sản” với nhiều người.

Những khu vườn bách thảo tuyệt đẹp nổi tiếng thế giới

Không chỉ là "lá phổi xanh" của các thành phố lớn trên thế giới, những vườn bách thảo tuyệt đẹp này còn là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Làng cổ Thập Phần ở Đài Loan có gì đặc biệt?

Cách thành phố Đài Bắc hơn 30 km, làng cổ Thập Phần mang nét đẹp cổ kính. Từ con đường đến hẻm nhỏ, đến đây, du khách như quay ngược thời gian trở về thời kỳ xa xưa.

Tục phơi thây người chết trong lồng tre trên đảo Bali

Theo tục lệ một ngôi làng trên đảo Bali, nếu người qua đời đã kết hôn, thi thể của họ sẽ được đưa qua hồ, đến nghĩa trang và đặt xác trong lồng tre để tự phân hủy.

Hồ treo trên đỉnh núi - kỳ quan thiên nhiên độc đáo ở Mỹ

Hanging Lake là tên gọi của hồ treo, một tuyệt tác từ lỗi địa chất nằm ở độ cao 2.150 m trên đỉnh núi ở Colorado, Mỹ.

MC Quyền Linh giản dị cùng gia đình du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn

Quyền Linh cùng vợ con đã đi khám phá những địa điểm đẹp ở Phượng Hoàng Cổ Trấn. Quyền Linh cho biết nơi này bình yên giống như ở Hội An của Việt Nam.

'Lịm tim' trước cánh đồng hoa oải hương đẹp không góc chết ở Pháp

Thời điểm đẹp nhất để tới Provence (Pháp) là mùa hè, từ đầu tháng 7 tới cuối tháng 8 khi hoa oải hương nở rộ.

Mùa hè 'bung lụa' ở khu nghỉ sang trọng của các hotgirl

Không chỉ các sao Việt mà các cô nàng hotgirl cũng có sở thích check in sang chảnh ở các resort mùa hè này.

11 trải nghiệm độc nhất chỉ có ở Indonesia

Indonesia, nơi chuẩn bị đăng cai ASIAD 18, là một quốc gia xinh đẹp với nền văn hóa đặc sắc cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hứa hẹn đem đến cho bạn những trải nghiệm lý thú.

'Check in' những điểm đến ít người biết ở châu Âu như Hương Giang Idol

Không chụp với tháp Eiffel hay Khải Hoàn Môn, người đẹp chuyển giới lựa chọn những điểm du lịch nên thơ, ít người biết đến.

Bên trong máy bay chở khách lớn nhất thế giới

Airbus A380 là chiếc máy bay phản lực 4 động cơ với phần thân 2 tầng rộng rãi. Hiện tại, đây là dòng máy bay chở khách lớn nhất thế giới.

Có gì trong đảo Hello Kitty ở Hàn Quốc?

Nằm trên đảo Jeju nổi tiếng của Hàn Quốc, đảo Hello Kitty là thiên đường dành riêng cho chú mèo màu hồng đáng yêu. Có gì ở bảo tàng lớn nhất thế giới về nhân vật này?

Khách sạn nằm trên tháp canh ở Vạn Lý Trường Thành

Khách sạn độc đáo trong chòi canh cổ xưa ở Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc có đủ phòng khách, phòng nghỉ và phòng tắm, nội thất. Mọi thứ được thiết kế sang trọng.

Điểm bơi lội trong hang tốt nhất thế giới ở Mexico

Bên trong hệ thống hang động chằng chịt ở Mexico là những hố tự nhiên có tên Cenotes. Nơi đây được mệnh danh là địa điểm bơi lội tốt nhất thế giới.

Ngắm miệng núi lửa trên đảo Lý Sơn từ fly cam

Dấu tích miệng núi lửa Thới Lới, Giếng Tiền, Hòn Vung... huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhìn từ fly cam mở ra chuỗi kỳ quan biển đảo độc đáo mê hoặc du khách.

10 điểm đến đẹp như tiên cảnh ở Đài Loan

Đài Loan (Trung Quốc) không chỉ có những thành phố sôi động mà còn nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp cho du khách khám phá.

Du lịch Ai Cập có gì đặc biệt?

Trong chưa đầy 2 phút, toàn bộ đất nước Ai Cập huyền bí sẽ hiện ra qua những địa danh như kim tự tháp Giza, đền thờ Karnak, đền thờ Luxor và Thung lũng các vị vua.

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia

Bộ tộc Dani ở Indonesia có tục lệ chặt ngón tay của người phụ nữ khi một người thân trong gia đình qua đời. Điều này được xem là hủ tục ghê rợn tồn tại đến ngày nay.

Kinh nghiệm đi New Zealand khiến H'Hen Niê thích thú

'Nàng Hen' bật mí nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm độc đáo trong chuyến đi New Zealand hồi tháng 6.

Con đường ma ám nổi tiếng nước Mỹ thách thức cả những ai can đảm nhất

Được đặt tên theo khu định cư đã biến mất của Clinton, Clinton Road ở West Milford, hạt Passaic, New Jersey đã làm mọi người sợ hãi trong nhiều thập kỷ.

Xứ chùa vàng và bí mật mê hoặc du khách

Người dân Thái là lý do chính khiến nhiều khách du lịch mê mẩn xứ chùa vàng. Đó cũng là yếu tố khiến Thái Lan trở thành điểm đến chưa bao giờ hết "hot".

Cây cầu treo ở độ cao 2000m khiến ai cũng rụng tim khi bước lên

Cây cầu treo Cloudraker Skybridge mới được đưa vào sử dụng và thu hút sự chú ý của rất nhiều tín đồ du lịch ưa mạo hiểm.

Chốn vui chơi thú vị sao Việt đã đặt chân tới trong tháng 7

Tăng Thanh Hà cùng ông xã sang Đan Mạch nghỉ dưỡng, còn Hồ Ngọc Hà và Subeo lại qua Mỹ vui chơi nhân dịp cậu bé được nghỉ hè.

Ghen tỵ với 2 chú mèo du lịch khắp Nhật Bản cùng ông chủ doanh nhân

Fuku Chan và Daikichi là 2 chú mèo đang dần trở nên nổi tiếng trên Instagram khi đã cùng ông chủ của mình du lịch hơn 1.000 địa điểm ấn tượng trên khắp 47 tỉnh của Nhật Bản.

Cầu Vàng Đà Nẵng lọt top những cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới

Cây cầu Vàng nâng đỡ bởi 2 bàn tay khổng lồ ở Đà Nẵng không chỉ gây sốt với cư dân mạng Việt Nam mà còn liên tục có mặt trên các trang mạng xã hội và báo chí nước ngoài.

8 vùng nước trong xanh nhất thế giới

Những vùng nước, bãi biển, hồ, vịnh trong xanh dưới đây là địa điểm hoàn hảo để bạn kết nối và có những giây phút gần hơn với thiên nhiên.

Không gian kỳ ảo bên trong hang thạch anh tím lớn nhất thế giới

Du khách có thể ngồi bên trong và chiêm ngưỡng hàng triệu tinh thể thạch anh tím tuyệt đẹp của hang động Enchanted thuộc Crystal Castle ở Australia.

Vẻ đẹp thơ mộng của thác Bản Ba (Tuyên Quang)

Thuộc huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, thác Bản Ba mang vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng, được người dân địa phương ví như cô gái đẹp chưa dùng son phấn.

10 chốn hẹn hò lãng mạn nhất thế gian

Với khung cảnh tuyệt đẹp, ẩm thực đặc sắc cùng không gian lãng mạn, những điểm đến này là nơi lý tưởng để bạn hẹn hò với nửa kia của mình.

Vẻ đẹp Ninh Bình trong ống kính của du học sinh Nhật Bản

Tiếp tục là một clip giới thiệu về Việt Nam của Jin, du học sinh Nhật Bản người gốc Hải Phòng, về vẻ đẹp của Tràng An, Ninh Bình tới bạn bè quốc tế.

Sa Pa đẹp như tiên cảnh trong clip của du học sinh Nhật Bản

Chàng trai Hải Phòng sinh năm 1993 đã thực hiện clip giới thiệu cảnh quan, con người Sa Pa (Lào Cai) với mong muốn đưa vẻ đẹp Việt Nam tới bè bạn nước ngoài.

Ngắm kiến trúc độc đáo của các thành phố từ trên cao

Những bức ảnh chụp từ trên cao của những thành phố nổi tiếng sẽ khiến bạn phải trầm trồ vì kiến trúc độc đáo và đẹp mắt

Chiêm ngưỡng con đường giữa biển đẹp ngây ngất ở đảo Điệp Sơn

Con đường dài khoảng 800m, nối liền hai hòn đảo trong dãy đảo Điệp Sơn (Khánh Hòa), được mệnh danh là con đường giữa biển “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

Tại sao giới trẻ thích check-in sống ảo tại Hà Giang đến vậy?

Các "tín đồ sống ảo" chắc chắn không thể bỏ qua những điểm đến hấp dẫn này khi đặt chân tới Hà Giang.

Đỉnh Mẫu Sơn và những công trình kiến trúc thời Pháp

Được thiên nhiên ưu ái những cảnh sắc tuyệt vời, đỉnh Mẫu Sơn còn có những công trình kiến trúc từ thời Pháp thu hút khách du lịch.

Ngắm Hồ Tràm nguyên sơ, hớp hồn du khách từ flycam

Nằm tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Hồ Tràm mang vẻ đẹp nguyên sơ, đem lại cảm giác hòa mình với thiên nhiên cho mọi du khách khi đặt chân tới đây.

Ơ kìa! Ngay ở Việt Nam cũng có xích đu bay giữa trời giống Bali rồi đấy

Không cần phải mất công đến Bali xa xôi, giờ chỉ cần đến Buôn Ma Thuột là bạn đã có cơ hội được ngồi xích đu cảm giác mạnh.

Ngắm nhìn con đường hoa mười giờ đẹp nhất Miền Tây

Nhiều người bất ngờ, khi vô tình đi ngang qua con đường hoa mười giờ giữa ruộng lúa xanh ngắt ở Gò Công, Tiền Giang.