Mẫu và ma túy: Thấy quan tài mới đổ lệ

Khi biết không thể qua khỏi, các người đẹp xấu số đều rất ân hận và tiếc nuối cuộc đời đáng nhẽ còn quá dài quá rộng.

Bi kịch của siêu mẫu đầu tiên chết vì AIDS

Gia Marie Carangi – Siêu mẫu đầu tiên của thế giới – Người nổi tiếng đầu tiên chết vì HIV - AIDS. Gia Marie Carangi sinh ngày 29/1/1960 tại Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ. Người đẹp mang trong mình dòng máu pha trộn của đất Mỹ, Ý, xứ Wales và Ireland. Cuộc đời ngắn ngủi và khốc liệt của siêu mẫu mãi mãi tuổi đôi mươi này đã đi vào lịch sử của thời trang. Gia Marie Carangi xinh đẹp, tài năng và nổi loạn. Cô dành cho mình khá nhiều dấu mốc trong làng giải trí.

Cuộc đời ngắn ngủi của Gia Marie Carangi chỉ vẻn vẹn 26 tuổi xuân. Cô trút hơi thở cuối cùng vào ngày 18/11/1986 trong sự sợ hãi, xa lánh của người thân, bạn bè. Vì thời gian ấy khái niệm về HIV vẫn còn xa lạ và đáng sợ vô cùng. Người ta coi những người nhiễm HIV như những con quỷ đội lốt người và đáng bị xỉ vả, xua đuổi.

Lý do nào dẫn đến thảm kịch này? Thủơ ấu thơ Gia Marie vô cùng dữ dội, cô có biệt danh là “con quỷ con hư hỏng”. Gia có thiên hướng trái chiều trong giới tính từ khi dậy thì. Năm 13 tuổi cô thường xuyên gửi hoa tặng cho cô bạn gái mà mình thích. Sau đó là hẹn hò, yêu đương, quan hệ tình dục bừa bãi với những cô gái khác. Gia còn nghiện ma túy nặng. Nhưng theo phán đoán của các chuyên gia thì có lẽ Gia đã bị lây HIV qua đường tình dục. Bởi cô chưa hề dùng kim tiêm hay tiêm chích ma túy.

Tuy nghiện ngập  nhưng sự nghiệp của Gia vô cùng thăng hoa. Vẻn vẹn chưa đầy chục năm làm người mẫu nhưng hình ảnh của Gia đã phủ kín mọi sàn diễn, tạp chí, thương hiệu thời trang trên toàn thế giới. Đặc biệt là cuối thập kỷ 70 và nửa đầu những năm 80.

Tấn thảm kịch của Gia Marie Carangi đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Thậm chí người ta còn xây dựng 1 bộ phim nói về cuộc đời của siêu mẫu đầy “tội lỗi” đáng thương này. Bộ phim do siêu sao Angelina Jolie thể hiện đã gây tiếng vang mạnh cùng với đó là những ngọn sóng trái chiều của dư luận.


Gia Marie Carangi – Siêu mẫu đầu tiên của thế giới – Người nổi t
iếng đầu tiên chết vì HIV - AIDS

Còn nhớ, siêu mẫu châu Á đầu tiên được biết đến tại làng thời trang thế giới là Tina Chow. Bà sinh ngày 18/4/1950 và mất ngày 24/1/1992 vì bệnh AIDS. Theo những người bạn thân thiết của Tina Chow, cô bị nghiện ma túy rất nặng. Dù có sự nghiệp sáng lạn và gia tài giàu có nhưng Tina Chow lại trở thành người đẹp xấu số và cuộc đời nhiều buồn đau. Siêu mẫu kiêm nhà thiết kế tài năng này đã ra đi tại nhà riêng ở California.


Cố siêu mẫu Tina Chow ra đi trong sự cô độc và bị xa lánh

Thấy quan tài mới đổ lệ


Từ đó đến nay đã có không ít các chân dài đánh mất tuổi xuân lẫn cuộc sống vì ma túy. Tại Việt Nam, chưa có một con số thống kê nào đầy đủ và chính xác. Bởi với tư duy “đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại”, phần đông các người đẹp “dính chàm” vẫn được che chắn và bảo vệ bởi nhiều vòng tay thương yêu lẫn dung túng.

Số người đẹp được gia đình hay bạn bè khuyên can, giúp đỡ cai nghiện không nhiều. Đến đây, hẳn nhiều độc giả sẽ nhớ đến một người đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng có số phận lênh đênh, chìm nổi. Đó là hoa hậu Việt Nam 2000 Phan Thu Ngân. Hoa hậu Phan Thu Ngân, sinh năm 1980. Chồng cô là Mai Thanh Hải, con của cựu thứ trưởng Mai Văn Dâu đã phải vào tù. Thời bấy giờ dấy lên tin đồn Phan Thu Ngân từng có thời gian dùng chất kích thích như chồng. Theo nguồn tin bên lề đồn thổi, sau khi sinh con vì cơ thể yếu ớt nên hoa hậu đã dùng thuốc để hỗ trợ sức khỏe.

Kể từ sau biến cố gia đình, Phan Thu Ngân trải qua thời gian cai nghiện và bắt đầu cuộc sống khép kín, lặng thầm. Tạm biệt Hà Nội với những kỷ niệm buồn, cô quyết định đưa hai con về Tp. HCM sống. Từ đó tới nay, cô chủ yếu dành thời gian chăm lo cho hai con và không có bất cứ hoạt động nghệ thuật nào.


Hoa hậu Việt Nam 2000 Phan Thu Ngân từng bị đồn nghiện chất kích thích

Những người mẫu, người đẹp biết thức tỉnh và dừng lại trong giới  không nhiều. Nhiều chân dài vẫn say sưa trong khói thuốc, trong ảo giác bồng bềnh hoặc xốc nhiệt của chất kích thích mà không cần biết cuộc đời sẽ trôi về đâu.

Tiếp tục câu chuyện của hoa hậu biển Lâm Uyển Nhi. Những ngày cuối đời của Nhi rất đau đớn. Cô mang nhiều căn bệnh như lao phổi, viêm nhiễm và nấm. Đầu năm 2007, điều trị tại Trung tâm giáo dục số 2 (Ba Vì)  gần một tháng, cô được các bác sĩ cho xuất viện vì khi ấy sức khỏe đã ổn định, các bệnh nhiễm trùng cơ bản đã "giải quyết" xong.


Hoa hậu Mai Phương Thúy trong bộ phim "Âm tính" mô tả lại cuộc
đời Lâm Uyển Nhi

Trong những ngày ở đây, theo một bác sĩ của Trung tâm 09, vào khoảng 21h, Nhi lại trốn ra ngoài đi đâu đó đến sáng hôm sau mới về. Cứ đều đặn ngày nào cũng vậy, mặc dù bác sĩ và nhân viên của trung tâm không cho ra ngoài nhưng Nhi tìm mọi cách để trốn đi. Theo lời một bác sĩ trong trung tâm, lúc này, cô vẫn nghiện, nên hàng đêm, Nhi cố tìm cách lén đi kiếm tiền để chích ma túy bằng con đường cũ: bán dâm.

Một tháng ra khỏi trung tâm, Nhi tiếp tục lang thang ở vườn hoa Bác Cổ "đi khách" kiếm tiền để thỏa mãn cơn nghiện của mình. Sáu tháng lưu lạc bên ngoài xã hội, cuộc đời người đẹp Lâm Uyển Nhi đã kết thúc. Một buổi sáng trung tuần tháng 10/2007, các bác sĩ tại Trung tâm bất ngờ tiếp nhận lại nữ bệnh nhân Lâm Uyển Nhi trên chiếc xe taxi đưa vào. Lúc này thể trạng của Nhi đã quá yếu, gày gò, lở loét khắp người do bệnh AIDS. Ngày hôm sau, Nhi trút hơi thở cuối cùng.

Theo thông lệ, xác Nhi được chở xuống Văn Điển để thiêu tại một nơi chuyên biệt dành cho các bệnh nhân của trung tâm khi đưa xuống đó. Đưa cô đi hỏa táng, không có người thân nào bên cạnh. Các bác sĩ phải nhờ hai người bệnh khác theo xe chở xác cô xuống nghĩa trang. Họ được "mượn" đi cùng để Nhi được cảm thấy phần nào ấm cúng…

Được biết những ngày cuối đời, cơ thể quá yếu, biết mình không còn tồn tại được bao lâu, hoa hậu đã nhiều lần gọi điện về cho gia đình. Với mong muốn được gia đình chấp nhận đón cô trở về. Lâm Uyển Nhi đã khóc rất nhiều vì thương số phận và thương con trai bé nhỏ chưa một lần được nhận mặt bố.


Lâm Uyển Nhi hạnh phúc bên con trai ruột

Không chỉ người đẹp Khánh Hòa mà cả những Tina Chow hay Gia Marie Carangi, đều có cái kết cục đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần. Và theo lời kể của những người thân tín sót lại cuối cùng bên họ, các người đẹp đều rất ân hận và tiếc nuối cuộc đời đáng nhẽ còn quá dài quá rộng của mình.

Bồi hồi nhớ đến Ly, từ khi được đưa về nhà, em yếu lắm. Hàng xóm kể, có sáng em thèm cháo sườn, có sáng lại đòi ăn khoai luộc. Em không tự ăn được, cố lắm mới nuốt được đôi chút  thức ăn trên đôi tay run run của người mẹ đầu đã hai thứ tóc một thời tự hào vì sinh được cô con gái xinh đẹp, phổng phao.

Tôi không đến thăm em những ngày cuối đời. Không phải vì sợ, vì kỳ thị mà đơn giản vì tôi muốn giữ mãi cho riêng mình một hình ảnh Ly tươi tắn, hồn nhiên ngày còn quay nước mía đã từng làm tôi xốn xang khi xưa. Nếu có thật kiếp luân hồi hoài thai trên cõi đời này,  kiếp sau mong em hãy biết chọn con đường tươi sáng!

Theo Khám Phá

Tin tức mới nhất