Maxk Nguyễn công khai nhận sai và xin phép xoá ảnh 'đạo ý tưởng'

Sau 2 ngày im lặng trước "sóng gió", Maxk Nguyễn đã chính thức xin lỗi trên trang cá nhân vào tối 26/8.

Những ngày qua, vụ việc Maxk Nguyễn bị tố đạo nhái ý tưởng từ các tác giả nước ngoài trong dự án Saigonemoji trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng.

Câu chuyện càng được đẩy lên cao khi một số người phát hiện Maxk Nguyễn không chỉ có ý tưởng trùng lặp hay không ghi nguồn ảnh, mà còn sử dụng artwork từ tác giả khác để hoàn thành tác phẩm của mình.

Những người trong ngành cùng cộng đồng mạng Việt hiện khá quan tâm và chờ câu trả lời từ chàng trai 9X.

Tối 26/8, Maxk Nguyễn chính thức lên tiếng tại trang cá nhân sau 2 ngày im lặng.
 

Maxk Nguyễn công khai nhận sai và xin phép xoá ảnh đạo ý tưởng-1
Maxk Nguyễn vừa công khai xin lỗi trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

 

Cụ thể, chàng trai xin lỗi những họa sĩ, nhiếp ảnh gia anh đã sử dụng, chỉnh sửa artwork của họ trong những bài đăng ở Saigonemoji. Đó là các tác giả: Martine Strøm, Haeley, Carlos Huante, Francesco Vullo và David Krňanský.

9X thừa nhận bản thân đã mắc sai phạm, thiếu chuyên nghiệp khi "không kiểm tra kỹ càng nguồn hình tận gốc, vì thế thiếu sót thông tin trao đổi xin trích nguồn (credit) từ tác giả".

Maxk Nguyễn cho hay anh đã dành 2 ngày qua để trao đổi với các tác giả để được họ chấp nhận. Đồng thời, chàng trai tiết lộ loạt ảnh không có sự cho phép sẽ không được sử dụng trên Saigonemoji. 
 

Maxk Nguyễn công khai nhận sai và xin phép xoá ảnh đạo ý tưởng-2
Trước đó, tác phẩm của Maxk Nguyễn bị cho là đã sử dụng artwork của tác giả nước ngoài khi chưa được cho phép. Ảnh chụp màn hình.

 

Maxk Nguyễn chia sẻ: "Saigonemoji là dự án cá nhân, hoàn toàn phục vụ cho mục đích chia sẻ, lan toả, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm cảm hứng và hoàn toàn không mang yếu tố thương mại".

Cuối cùng, 9X khẳng định sự việc lần này là bài học lớn cho bản thân và cảm ơn sự góp ý từ những người trong ngành thời gian qua.

Sau khi đăng tải, bài viết của Maxk Nguyễn ngay lập tức gây chú ý. Có thể nói, giữa nhiều ồn ào, lời xin lỗi này nhận được một số phản hồi tích cực. Dân mạng động viên anh nên khắt khe hơn với sản phẩm của mình.

Bên cạnh đó, không ít kiến cho rằng Maxk đang cố chống chế và xin lỗi chưa thỏa đáng. Nhiều người tiếp tục chỉ ra các hình ảnh khác của Maxk có sự tương đồng với tác giả Roy Smith, Frances Curran, nhưng chưa được đề cập trong bài đăng mới nhất. Tuy nhiên, Maxk vừa xóa ảnh trên Saigonemoji.
 

Maxk Nguyễn công khai nhận sai và xin phép xoá ảnh đạo ý tưởng-3
Một số tác phẩm vừa được Maxk xoá đi. Ảnh chụp màn hình.

 

Trước đó, Maxk Nguyễn với dự án Sài Gòn sau vai vào tháng 12/2016 từng nhận được nhiều sự yêu mến. Tuy nhiên, một số người phát hiện ý tưởng dự án này giống của tác giả nước ngoài. Điểm chung của cả hai là đều có góc nhìn từ phía sau, tuy nhiên có sự khác nhau ở cách thể hiện.

Mới đây, Trần Hữu Danh - một thành viên trong dự án này - đã lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân.

"Mình là trưởng nhóm 8REBORN. Nhóm mình có hợp tác với Maxk trong dự án Sài Gòn sau vai. Bọn mình làm việc với tư cách graphic designer, có ngồi lại lên ý tưởng nhưng không biết đằng sau nó đã có một dự án tương tự. Cho tới ngày hôm qua, nhận được bức ảnh này, mình hết sức bất ngờ. Cũng xin cảm ơn đàn anh đã tìm được nguồn của artwork", người này viết.

Lời xin lỗi của Trần Hữu Danh nhận được phản hồi tích cực. Dân mạng cho rằng đây là hành động đúng đắn, hợp tình hợp lý. 
 

Maxk Nguyễn công khai nhận sai và xin phép xoá ảnh đạo ý tưởng-4
Loạt tác phẩm của Maxk Nguyễn bị tố đạo ý tưởng. Ảnh chụp màn hình
 

Maxk Nguyễn (tên thật Nguyễn Mạnh Khôi, 26 tuổi) là designer ở TP.HCM.

9X từng giành quán quân Vietnam Young Lions 2016 (hạng mục phim ngắn), trở thành đại diện Việt Nam tham dự Cannes Young Lions tại Pháp, thắng giải quảng cáo Dutch Lady competition, làm giám khảo cuộc thi Let’s On Air 2016 hạng mục thiết kế... Anh cũng thiết kế bìa sách, logo và nhận diện thương hiệu cho hàng loạt nhân vật, đơn vị truyền thông.

Maxk Nguyễn được biết đến nhiều nhất qua dự án Sài Gòn sau vai, bộ tranh Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn, triển lãm Sài Gòn 3 mét vuông, Instagram Saigonemoji.
 


Theo Zing


đạo nhái giới trẻ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao