Mối nguy hiểm khi uống nước tăng lực chứa caffein và đường

Uống nước tăng lực chứa caffein và đường sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và rối loạn nhịp tim.



Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trung tâm Y học thuộc Không quân Mỹ (trụ sở tại Travis, California), uống 4 lon nước tăng lực (khoảng 1.000 ml) có thể dẫn đến những thay đổi bất thường về huyết áp và nhịp tim chỉ sau hai tiếng.

Loại đồ uống này tác động lên tim  lớn hơn nhiều so với việc uống cùng một lượng nước có hàm lượng caffeine tương đương nhưng không có đường và các chất bổ sung.

Hầu hết nước tăng lực đều chứa đường, caffein, cùng một số chất “tự nhiên” khác như taurine, nhân sâm và carnitine. Trong 4 lon nước tăng lực mà các nhà nghiên cứu sử dụng để thử nghiệm có chứa khoảng 108 g đường và 320 mg caffeine, gần giới hạn (400 mg) được khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành.
 


Nước tăng lực tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock/Heromen30.
 

Các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi 18 tình nguyện viên trẻ tuổi và chia họ thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên.

Nhóm thứ nhất nhận được 946 ml nước tăng lực, nhóm thứ hai được uống một hỗn hợp nước có gas chứa 320mg caffeine, 40 ml nước chanh tươi và 140 ml si rô anh đào.

Các nhà nghiên cứu đã đo huyết áp và điện tim của các tình nguyện viên bằng điện tâm đồ trước và sau khi tiến hành thử nghiệm từ 1, 2, 4, 6 và 24 tiếng. Kết quả, những người trong nhóm uống nước tăng lực có dấu hiệu tim “tạm ngừng” thêm 10 ms giữa các nhịp đập.

Thành viên nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Emily Fletcher, cho biết sự “tạm dừng” này xuất hiện khi kết thúc xung điện của tim để đập vào xung kế tiếp. Nếu khoảng thời gian tạm dừng này quá ngắn hoặc quá dài, sẽ gây ra rối loạn nhịp tim và có thể đe dọa đến tính mạng.

Tiến sĩ Fletcher cho biết thêm rằng huyết áp của những người uống nước tăng lực vẫn tăng nhẹ sau 6 tiếng. Điều này cho thấy các thành phần khác ngoài caffeine cũng có thể là nguyên nhân gây thay đổi huyết áp, nhưng điều này vẫn cần được nghiên cứu thêm.
 


Theo Zing

3 bài tập giữ dáng hiệu quả cho các cặp đôi

0 0 0

Cùng nhau tập luyện không chỉ giúp các cặp đôi có vóc dáng săn chắc mà còn tăng cường mối quan hệ thêm khăng khít.

Nhịn ăn để giảm cân, cứ làm nếu bạn chịu được hàng chục tác dụng phụ xảy đến

15 0 15

Miệng hôi, tóc rụng, mất ngủ, mất điện giải, mất cơ, da khô... chỉ là những tác dụng phụ trong rất nhiều hậu quả vì nhịn ăn.

Một số loại đồ ăn không tốt như bạn nghĩ

0 0 0

Có những loại đồ ăn bạn nghĩ là 'tốt' cho sức khỏe và cân nặng, nhưng thực tế lại không phải như vậy.

5 thói quen ai cũng làm sai cả đời

0 0 0

Đánh răng trước khi ăn sáng, tắm nhiều lần trong ngày, ngủ nhiều khi mệt mỏi là những thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng mắc phải.

Mách bạn 5 bài tập giảm mỡ bụng lấy lại vòng eo con kiến chỉ sau 3 tuần

2 0 2

Chỉ cần kiên trì làm theo những bài tập giảm mỡ bụng này bạn sẽ có vòng 2 eo thon khiến ai cũng phải xuýt xoa.

6 thực phẩm cho bạn làn da rực rỡ suốt năm

0 0 0

Bạn đã trải qua những ngày hè sôi động với nhiều hoạt động ngoài trời như dã ngoại, đi biển… và đã nhận thấy những thay đổi không mong muốn trên làn da như rám nắng, đen sạm.

Cách giảm đau họng không cần dùng thuốc

1 0 1

Viêm họng gây ra tình trạng đau, ngứa rát cổ họng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Để làm giảm bớt đau họng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản ngay tại nhà.

Tại sao bạn nên ăn 6 bữa nhỏ trong ngày ngay cả khi không cần giảm cân?

0 0 0

Chia nhỏ bữa ăn giúp bạn ổn định lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng.

Bạn nên tẩy tế bào chết bao nhiêu lần trong 1 tuần?

1 0 1

Tẩy tế bào chết giúp da bạn đẹp hơn vì loại bỏ lớp da chết, làm sạch chất bẩn khỏi lỗ chân lông, mang lại vẻ rạng rỡ cho làn da.

Xem thêm tin khác