Mối nguy hiểm khi uống nước tăng lực chứa caffein và đường

Uống nước tăng lực chứa caffein và đường sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và rối loạn nhịp tim.



Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trung tâm Y học thuộc Không quân Mỹ (trụ sở tại Travis, California), uống 4 lon nước tăng lực (khoảng 1.000 ml) có thể dẫn đến những thay đổi bất thường về huyết áp và nhịp tim chỉ sau hai tiếng.

Loại đồ uống này tác động lên tim  lớn hơn nhiều so với việc uống cùng một lượng nước có hàm lượng caffeine tương đương nhưng không có đường và các chất bổ sung.

Hầu hết nước tăng lực đều chứa đường, caffein, cùng một số chất “tự nhiên” khác như taurine, nhân sâm và carnitine. Trong 4 lon nước tăng lực mà các nhà nghiên cứu sử dụng để thử nghiệm có chứa khoảng 108 g đường và 320 mg caffeine, gần giới hạn (400 mg) được khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành.
 


Nước tăng lực tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock/Heromen30.
 

Các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi 18 tình nguyện viên trẻ tuổi và chia họ thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên.

Nhóm thứ nhất nhận được 946 ml nước tăng lực, nhóm thứ hai được uống một hỗn hợp nước có gas chứa 320mg caffeine, 40 ml nước chanh tươi và 140 ml si rô anh đào.

Các nhà nghiên cứu đã đo huyết áp và điện tim của các tình nguyện viên bằng điện tâm đồ trước và sau khi tiến hành thử nghiệm từ 1, 2, 4, 6 và 24 tiếng. Kết quả, những người trong nhóm uống nước tăng lực có dấu hiệu tim “tạm ngừng” thêm 10 ms giữa các nhịp đập.

Thành viên nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Emily Fletcher, cho biết sự “tạm dừng” này xuất hiện khi kết thúc xung điện của tim để đập vào xung kế tiếp. Nếu khoảng thời gian tạm dừng này quá ngắn hoặc quá dài, sẽ gây ra rối loạn nhịp tim và có thể đe dọa đến tính mạng.

Tiến sĩ Fletcher cho biết thêm rằng huyết áp của những người uống nước tăng lực vẫn tăng nhẹ sau 6 tiếng. Điều này cho thấy các thành phần khác ngoài caffeine cũng có thể là nguyên nhân gây thay đổi huyết áp, nhưng điều này vẫn cần được nghiên cứu thêm.
 


Theo Zing

Tại sao bạn càng ăn kiêng càng béo?

0 0 0

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần ăn ít là có thể giảm béo. Tuy nhiên, ăn kiêng không đúng cách sẽ khiến bạn càng tăng cân nhanh hơn.

Nhìn có vẻ dễ nhưng hãy cẩn trọng khi tập 7 bài tập này

0 0 0

Đôi khi, một số bài tập bị coi là bài tập nguy hiểm vì có thể gây ra tác hại không thể bù đắp được cho sức khỏe của bạn, nhất là nếu bạn tập sai.

3 mẹo giúp giảm cân không cần nhịn ăn hay tập luyện vất vả

0 0 0

Hít thở đúng cách có thể giúp đốt cháy chất béo hiệu quả không kém các bài tập giảm cân tốn sức.

Sao phải quan trọng hóa? Chỉ cần duy trì 5 thói quen bé xíu này cũng đủ để bạn giảm cân rồi!

0 0 0

Tiện lợi đủ đường, đơn giản và vô cùng hiệu quả. Còn lí do nào để bạn bỏ qua những thói quen “dễ ợt” này?

5 loại thực phẩm không có tác dụng giảm cân thần thánh như bạn tưởng

0 0 0

Chuối, nho khô hay sữa chua không đường là những món thực phẩm được khuyên dùng trong chế độ giảm cân nhưng sự thật thì sao?

Vòng một xuống cấp vì 'dao kéo' hỏng của các ngôi sao Hollywood

0 0 0

Ngực méo, lồi lõm, biến dạng là những hậu quả mà nhiều ngôi sao nổi tiếng tại Mỹ phải hứng chịu từ những ca phẫu thuật nâng ngực hỏng.

Bài tập cải thiện tư thế trong một phút của người Nhật

0 0 0

Chỉ với một phút mỗi ngày, bài tập đơn giản này sẽ giúp bạn cải thiện tư thế, giảm đau lưng trong vòng 2 tuần.

7 bài tập thư giãn chân cho phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót

0 0 0

Việc thường xuyên đi giày cao gót sẽ gây tổn thương cho chân của bạn, bài tập cho phụ nữ đi giày cao gót sẽ giúp bạn thoải mái, tự tin trên từng bước chân!

8 cặp thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng khi ăn cùng nhau

0 0 0

Một số thực phẩm khi kết hợp với nhau không chỉ mang lại hương vị thơm ngon, đậm đà, mà còn giúp đốt cháy chất béo, giảm mỡ trên cơ thể hiệu quả.

Xem thêm tin khác