Ngày mưa cuối tuần, mẹ vào bếp đãi cả nhà món chả lụa tôm ngon mê ly

Chả lụa tôm cực kỳ dễ làm và có thể ăn với bánh ướt, bún bò, ăn cơm... đều hợp.

Nguyên liệu

- 300 g thịt heo xay

- 250 g tôm tươi

- 1 muỗng cafe muối

- 1 muỗng canh đường

- 1 muỗng cafe tiêu

- 1 muỗng canh nước mắm

- 20 g bột bắp

- 2 g bột nổi (baking powder)

- 1 quả trứng gà

- Khuôn sứ hoặc khuôn inox

- Máy xay thịt 650w trở lên

Cách làm

- Thịt heo xay cho vào túi nylon (loại bao ziplock hoặc bao nylon trắng dày) rồi ướp với ½ muỗng cafe muối + ½ muỗng canh đường + ½ muỗng cafe tiêu + 1 muỗng canh nước mắm và 2 muỗng canh nước thật lạnh (nước có đá).

- Sau đó dùng tay nhồi nhẹ túi thịt cho đều gia vị, rồi dàn mỏng thịt trong bao đem để ngăn đông 2 tiếng.

- Tôm tươi sơ chế sạch, lột bỏ vỏ đầu tôm và chỉ đen ở lưng tôm rồi rửa lại để ráo. Sau đó dùng khăn hoặc giấy ăn thấm khô từng con tôm. Cho tôm vào túi nylon rồi ướp với ½ muỗng cafe muối + ½ muỗng canh đường + ½ muỗng cafe tiêu, sau đó cũng nhồi, dàn mỏng rồi đem để ngăn đông như đối với thịt heo.

- Cho bột bắp + bột nổi vào chén trộn chung với nhau (khi tiến hành xay thịt làm chả thì mới bắt đầu cho 3 muỗng canh nước thật lạnh có đá vào trong chén hỗn hợp bột quậy tan).

Xay chả

- Bẻ thịt từng miếng cho vào máy xay cùng với 5 viên đá bi đập nhỏ (lúc này thịt đã đông đá nhưng vẫn xốp dẻo) rồi tiến hành xay, trong lúc xay thì cho từ từ chén nước bột vào, xay cho đến khi thấy thịt dẻo sệt là được.

- Sau đó cho tôm vào xay tiếp, nhưng xay nhanh để tôm còn cục nhỏ chứ không xay nát nhuyễn để khi ăn chả vẫn còn thịt tôm ăn rất ngon.

Hấp chả

- Cho nồi hấp lên bếp nấu sôi trước 5 phút

- Thoa đều khuôn với ít dầu ăn, rồi cho chả vào, ém cho chả đều khắp và láng mặt, rồi đem đi hấp (nhớ dùng khăn vải bọc nắp nồi để nước không nhỏ xuống mặt khuôn chả).

- Khi hấp được 20 phút thì dùng que nhọn xiên vào chính giữa bề mặt chả xem đã khô và không còn chảy nước là chín.

- Dùng lòng đỏ trứng gà quét đều khắp mặt chả rồi hấp thêm ít phút nữa là được (khi quét trứng thì không đậy nắp nồi để mặt chả có màu vàng đẹp).

Thành phẩm là chả thơm, dai chắc, có điểm thêm vài miếng tôm nhỏ nhỏ khi ăn rất ngon, màu sắc lại đẹp.

Theo Dân Việt


món ngon mỗi ngày

Tin tức mới nhất