Một hộ dân bị xây bít cổng vì không đóng tiền đường

Vì lý do chưa đóng góp tiền xây dựng đường giao thông, một hộ bị bít cổng vào nhà. Mặc dù chính quyền xã biết việc làm này là sai nhưng không dám xử lý vì sợ làm mất lòng 85 hộ dân khác.

Hơn một tháng nay, đường vào nhà ông Nguyễn Văn Nhất (tổ 8, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp) bị người dân trong xóm xây một bức tường kiên cố dài 15 m trước cổng, khiến sinh hoạt, đi lại của gia đình gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nhất, đầu năm 2018, xã Quảng Tín vận động người dân tổ 8 xây dựng một con đường nối với đường liên thôn, mỗi hộ dân sẽ đóng góp gần 3 triệu đồng. Song do hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ mới 7 tuổi phải liên tục nằm viện, vì vậy, việc đóng góp cùng bà con làm đường có chậm. Mặt khác, ông Nhất còn cho rằng, gia đình đình ông nằm ở vị trí cuối đường nên ông đã xin giảm một phần đóng góp.


Chiếc cổng nhà bị xây bít bằng đá hộc

Tuy nhiên, qua các buổi họp, các hộ dân trong tổ đều không đồng ý. Vì thế, sau khi con đường bê tông được hoàn thành thì vào sáng ngày 27/4, nhiều hộ dân ở tổ 8 vận chuyển đá hộc, gạch, cát, xi măng đến trước nhà của ông Nhất phối trộn và tiến hành xây một bức tường đá cao khoảng 1,5m chặn cổng ra vào nhằm không cho gia đình ông tham gia đi trên con đường mới xây dựng.

Trong quá trình xây tường rào, các hộ dân trong tổ còn tự ý xâm hại một số tài sản như: hàng rào cột bê tông, lưới B40, một số cây thanh long dọc hàng rào của gia đình ông này.

Ông Nhất thừa nhận, việc không đóng tiền đủ là sai nên đã xin lỗi và xin đóng đủ 100% số tiền nhưng mọi người không đồng ý. Chính vì lí do này mà từ khi tường chắn ngang xây lên, gia đình ông Nhất không có lối đi, buộc phải đi đường tắt qua xã Kiến Thành, đoạn đường tăng lên 13 – 14 km mới ra Quốc lộ 14.


Cổng nhà bị xây chắn, hàng ngày ông Nhất phải băng rẫy, đi qua cầu tạm

Được biết, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, 86 hộ dân tổ 8, thôn 4 được chính quyền vận động đóng góp xây dựng đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, ông Nhất xin đóng 50% số tiền 2.940.000 đồng nên mới xảy ra sự việc như vậy.

Ông Đặng Hữu Công, thôn trưởng thôn 4 cho hay: “Khi sự việc xảy ra, thôn, xã có tổ chức gặp mặt gia đình ông Nhất và ông này đồng ý đóng 100% nhưng tường đã xây rồi nên mọi người không nhận tiền. Bây giờ, vấn đề này, bà con cho rằng muốn tháo dỡ thì ông Nhất phải bù lại tiền đá, xi măng của bà con mua. Hiện sự việc đang được hai bên thương lượng, chính vì vậy, tới bây giờ bức tường đá vẫn còn tồn tại chưa giải quyết được”.


Đến nay, việc tháo dỡ bước tường vẫn chưa có hướng giải quyết

Ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho biết: “Qua xác minh thực tế, chúng tôi nhận thấy, việc bà con tổ 8, thôn 4 xây dựng bức tường chắn tường bít cổng của gia đình ông Nhất là sai. Nhưng chúng tôi không vì một người mà làm mất lòng 85 hộ dân còn lại”.

Ông Tài còn cho rằng, nếu du di cho ông Nhất không khéo sẽ gây ra bức xúc cho người dân và tạo ra điểm nóng tại địa phương.

Theo Dân Trí


tin tức trong ngày

Tin tức mới nhất