Một nồi ốc, ba mạng người

Trong lúc nghỉ ngơi, các thuyền viên đã luộc ốc, ghẹ để ăn. Không ngờ, trong nồi có ốc bùn bóng, loài ốc gây chết người nếu ăn phải kể cả khi đã nấu chín.

Ngày 12/1, Văn phòng Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa gửi kết quả xác định độc tố trong ốc biển gây ra vụ ngộ độc khiến 3 ngư dân tử vong khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh.

Theo kết quả xét nghiệm, đây là loài ốc biển có tên khoa học là Nassarius (Alectrion) glans glans (Linnaeus, 1758), người dân địa phương gọi là ốc bùn bóng, thân ốc chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60 mg/kg. Nếu ăn loại ốc này (kể cả khi sống lẫn đã nấu chín), con người có thể tử vong ngay sau đó.

Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh chỉ đạo, tổ chức triển khai gấp công tác tuyên truyền ngư dân không ăn, không khai thác chế biến loài ốc kịch độc này.

Loài ốc lạ khiến ba ngư dân tử vong. (Ảnh do nạn nhân sống sót cung cấp).
Loài ốc lạ khiến ba ngư dân tử vong. (Ảnh do nạn nhân sống sót cung cấp).

Theo giới chức Thanh Hóa, loài ốc độc này từng khiến nhiều ngư dân Hải Phòng tử vong. "Loài ốc này sinh đẻ rất nhanh, sống tập trung khá gần bờ, ngư dân không có kinh nghiệm thì dễ ăn phải", một cán bộ địa phương cho hay.

Trước đó, sáng 5/1, thuyền TH175TS chở 5 ngư dân gồm ông Trần Văn Thức (45 tuổi, thuyền trưởng), Trần Văn Dương (27 tuổi), Trần Văn Tình (21 tuổi), Trần Văn Thanh (21 tuổi, con trai ông Thức) và Trần Văn Hướng (tất cả trú huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) khai thác hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh.

Trong lúc nghỉ ngơi, các thuyền viên đã luộc ốc ghẹ ăn sáng thì bị ngộ độc. Ba ngư dân Thức, Tình và Dương thiệt mạng, hai nạn nhân còn lại không ăn ốc nên may mắn thoát nạn.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao