Một Tôn Ngộ Không huyền thoại đã ra đi

Tối mùng một Tết Giáp Ngọ, nghệ sĩ Lục Linh Đồng - cha của Lục Tiểu Linh Đồng đã ra đi khi vừa bước vào tuổi 90.

Lục Linh Đồng tên thật là Chương Tống Nghĩa, sinh năm 1924, học nghề kịch khỉ (hầu hí) từ năm lên 6, được mệnh danh là Nam Hầu Vương nổi tiếng trên sân khấu Trung Quốc.

Lục Linh Đồng có 11 người con, hầu hết đều diễn kịch khỉ nhưng chỉ có hai theo nghề là Tiểu Lục Linh Đồng (tên thật Chương Kim Tinh) và Lục Tiểu Linh Đồng (tên thật Chương Kim Lai). Tiếc là Tiểu Lục Linh Đồng mất sớm, khi tuổi mới 16 nên hiện nay chỉ duy nhất mỗi mình Lục Tiểu Linh Đồng thừa kế nghệ thuật hầu hí của dòng họ.

Cha con Mỹ Hầu Vương Lục Linh Đồng (trái) và Lục Tiểu Linh Đồng (phải).

Theo lời kể của Lục Tiểu Linh Đồng, cha ông rất ngưỡng mộ Bác Hồ và thường kể cho ông nghe về Người. Còn nhớ, vào những năm cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, Bác Hồ sang thăm Hàng Châu, có đến xem buổi biểu diễn vở Tôn Ngộ Không 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh. Sau đêm diễn, Bác Hồ lên sân khấu chúc mừng và chụp ảnh kỷ niệm với nghệ sĩ Lục Linh Đồng. Thế nhưng, cuộc biến động Cách mạng văn hóa ở Trung Quốc đã khiến những hình ảnh ấy bị thất lạc. Vì vậy, trong chuyến qua Việt Nam theo lời mời của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam vào tháng 12/2010, Lục Tiểu Linh Đồng hy vọng tìm lại được những hình ảnh quý giá mà cha ông đã chụp chung với Bác Hồ song không thấy.

Theo Tri Thức

Tin tức mới nhất