Mùa hè năm nay sẽ nắng nóng gay gắt hơn do hiện tượng El Nino tiếp diễn

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo mới về hiện tượng El Nino vẫn tiếp diễn khi hiện tượng thời tiết cực đoan La Nina kết thúc, gây nóng toàn cầu và khả năng xuất hiện siêu bão.



Những ngày gần đây, các tỉnh miền Bắc nước ta đang phải trải qua những ngày nắng nóng cục bộ, có nơi lên đến 40 độ C. Trưa ngày 2/6, nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội đo được lên đến gần 48 độ C trong không khí, 56 độ C trên mặt đường. Việc thời tiết nắng nóng bất thường dù mới đầu tháng 6 khiến nhiều người lo ngại mùa hè năm nay sẽ rất khắc nghiệt.


Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội đo được vào trưa 2/6/2017. (Ảnh: Zing)
 

Năm 2016, các chuyên gia thời tiết đã cảnh báo về hiện tượng La Nina, kiểu thời tiết cực đoan gây mưa bão lớn và lạnh bất thường, trái ngược với hiện tượng El Nino gây nóng toàn cầu.

Tháng 3 vừa qua, The Weather Channel đã đưa ra cảnh báo mới từ các chuyên gia cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) về việc El Nino tiếp tục tái diễn năm nay khi hiện tượng La Nina kết thúc.

Như vậy có nghĩa là thời tiết năm 2017 sẽ nắng nóng hơn, có nhiều khả năng xuất hiện siêu bão.
 


Bản đồ chỉ số liệu thời tiết từ CPC cho thấy nhiệt độ bề mặt trái đất đã bắt đầu tăng từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái. (Ảnh: Weather Nation)
 

Trong khi đó, một số trung tâm khí hậu lớn trên thế giới lại quan ngại về hiện tượng ENSO (viết tắt của El Niño–Southern Oscillation), kiểu hiện tượng liên quan đến El Nino và La Nina cùng Dao động phương nam. Theo nhận định của chuyên gia, ENSO đang ở trạng thái trung tính và có dấu hiệu chuyển từ lạnh sang nóng.

Khi thời tiết đang diễn biến bất thường, hiện tượng ENSO xuất hiện sẽ có nhiều biểu hiện dị thường về cường độ và chắc chắn tác động không nhỏ tới tình hình thời tiết chung. Theo cơ quan Khí tượng Úc BoM, ENSO sẽ đạt ngưỡng bắt đầu của hiện tượng El Nino vào khoảng tháng 7.

Dưới sự tác động của ENSO, thời tiết mùa hè năm 2017 có thể sẽ còn nắng nóng hơn nữa.

Một số hình ảnh người Hà Nội quay cuồng trong cái nắng đầu hè:


Nắng nóng đến độ xuất hiện ảo ảnh trên đường (Ảnh: Zing)

Người Hà Nội tránh nắng trong hầm đi bộ (Ảnh: Zing)


Ảnh: Zing

 


Đợt nóng gay gắt nhất từ đầu mùa còn kéo dài thêm 4 ngày (Nguồn: VTC14)
 

LEO
Theo Vietnamnet


thời tiết nắng nóng thời tiết

Tin tức mới nhất