Mùa lễ hội ở Mộc Châu dịp Quốc khánh

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, nếu bạn vẫn băn khoăn không biết nên đi đâu chơi, hãy lên Mộc Châu dự lễ hội khinh khí cầu, Tết Độc Lập của đồng bào H'mông.

Cách Hà Nội 200 km về phía tây, Mộc Châu là huyện rộng lớn nhất vùng núi tỉnh Sơn La. Đến đây,  bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên thiên thơ mộng và đầy sức sống.

Dịp nghỉ lễ 2/9 cũng là mùa tưng bừng lễ hội của Mộc Châu với nhiều lễ hội.

Lễ hội khinh khí cầu

Mua le hoi o Moc Chau dip Quoc khanh hinh anh 1
Lễ hội khinh khí cầu hứa hẹn hấp dẫn du khách. Ảnh: Moc Chau Ballooning.


Năm nay, dịp 2/9 Mộc Châu sẽ có ngày lễ khinh khí cầu với nhiều chương trình sống động, hấp dẫn. Tỉnh đã nhiều lần thử nghiệm trước khi công bố chính thức ngày lễ này.

Lễ hội khinh khí cầu Mộc Châu diễn ra từ ngàu 1-3/9, với 2 hoạt động chính.

Bình minh trên khinh khí cầu: Bình minh trên khinh khí cầu có sự tham dự của 3 khinh khí cầu bay treo, 2 khinh khí cầu bay tự do, 4 khinh khí cầu mini và một Airship.

Đêm ánh sáng khinh khí cầu: Đây cũng hứa hẹn là đêm đầy màu sắc và ánh sáng, với đêm nhạc We feel the beat, có sự góp mặt của các ca sĩ trẻ, các nhóm nhạc, nhóm hài đang được yêu thích hiện nay. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham gia múa cộng đồng cùng với các đêm nhạc ánh sáng khinh khí cầu, và xem biển diễn phượng hoàng lửa.

Đây sẽ là dịp để du khách trải nghiệm cảm giác thú vị, được bay lơ lửng trên bầu trời ngắm nhìn mảnh đất Mộc Châu xinh đẹp. Nếu là một kẻ yêu xê dịch, đam mê trải nghiệm, đừng bỏ qua ngày lễ thú vị này.

Tết Độc lập

Mua le hoi o Moc Chau dip Quoc khanh hinh anh 2
Đồng bào H'mô ng ở Mộc Châu vui đón tết Độc lập. Ảnh: Trang Hà/ Báo Nhân Dân.


Vào dịp 31/8-2/9 hàng năm, người H'mông đổ về thị trấn Mộc Châu cùng nhau vui Tết Độc lập.

Theo phong tục tổ tiên, đồng bào dân tộc Mông chỉ ăn Tết một lần vào dịp cuối năm dương lịch. Nhưng từ sau năm 1945 đến nay, đồng bào dân H'mông ở Mộc Châu (Sơn La) đã hình thành nên một cái Tết mới - Tết Độc lập, mừng Quốc khánh 2/9.

Những ngày này đến Mộc Châu, mọi người sẽ không khỏi ngạc nhiên và ấn tượng khi được trải nghiệm và cảm nhận những nét đẹp văn hóa đa sắc màu của đồng bào Mông.

Du khách đến chơi không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân tộc ở trang phục truyền thống, mà còn được tham gia và tìm hiểu nhiều hoạt động văn hóa. Năm nay địa phương sẽ tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu gồm thi kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, múa xòe, đánh tu lu, giã bánh dầy, tung còn, thi văn hóa ẩm thực các dân tộc… Bên cạnh đó là những chương trình văn nghệ như biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc…

Chợ tình Mộc Châu

Mua le hoi o Moc Chau dip Quoc khanh hinh anh 3
Chợ tình trở thành một nét đẹp văn hóa của Mộc Châu. Ảnh: Dulichmocchau.


Chợ tình Mộc Châu được tổ chức vào ngày 1/9 hàng năm. Phiên chợ tình chính là điểm nhấn đặc biệt trong dịp tết Độc lập. Phiên chợ không chỉ được những người dân nơi đây chờ đón và mong ngóng, mà còn rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây để tham gia nét đẹp văn hóa này.

Đồng bào dân tộc H'mông đến đây không phải để mua bán, mà để hò hẹn, trao gửi tình cảm, thể hiện những cử chỉ yêu đương, để vui chơi thỏa thích sau những ngày làm lụng vất vả.

Một vài ngày trong phiên chợ được gặp gỡ, giao lưu, nói chuyện, kết duyên, uống rượu tâm tình… dù không thể khỏa lấp được hết những muộn phiền thiếu thốn đời thường nhưng cũng là động lực để họ tiếp tục cố gắng

Theo Tri Thức


Tin tức mới nhất