Mưa lũ chưa từng có: 40 người chết, di dời 200.000 người

Mưa lũ dồn dập khắp Bắc Bộ và Bắc Miền Trung đã khiến ít nhất 40 người chết, 22 người mất tích.

Tính đến 6h sáng nay 12/10, mưa lũ đã khiến 40 người chết (Sơn La 5 người, Yên Bái 4 người, Hòa Bình 15 người, Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 8 người).

Có 22 người mất tích. Thống kê sơ bộ đã có gần 17 nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, gần 1.000 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại.
 

Mưa lũ chưa từng có: 40 người chết, di dời 200.000 người-1
Ngập sâu ở làng Đầm, Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa

3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An đã phải di dời hơn 14.000 hộ dân, trong đó riêng Thanh Hoá gần 13.000 hộ.

Mưa lũ dồn dập khiến hàng loạt tuyến đường QL qua Hòa Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Sơn La, Nghệ An bị sạt lở và ngập sâu.

Trước tình hình lũ lụt diễn ra phức tạp trên địa bàn các huyện phía Tây Hà Nội, ngay trong đêm 11/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đi thị sát, kiểm tra công tác phòng chống lũ ở huyện Chương Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát Đập tràn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều.

Ninh Bình: Chuẩn bị di dời 20 vạn dân, xả lũ cứu đê

Mực nước sáng nay trên sông Đáy và sông Hoàng Long dâng cao bất thường, đạt đỉnh điểm tính từ năm 1985 năm trở lại đây. Tính đến 0h hôm nay, mực nước trên sông tại đây là 5,3m, đến 7h sáng đã dâng lên 5,5m và đang tiếp tục dâng lên.

Hiện có 20 vạn dân đang chuẩn bị di dời. Lệnh di dân ra khỏi vùng nguy hiểm đã được phát đi, sẵn sàng xả lũ cứu đê.

Tình trạng lũ tràn qua đê tràn ra đường đang xảy ra cục bộ. Các cơ quan chức năng của Ninh Bình phải điều máy móc, nhân lực để be bờ và gia cố các đoạn xung yếu.

Yên Bái: Tìm kiếm người mất tích vụ sập cầu Thia

Chủ tịch Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, đến 7h30 sáng nay, lực lượng cứu hộ chưa tìm thấy nạn nhân mất tích nào. Do đêm qua trên địa bàn vẫn mưa, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống còn cao nên tại 1 số vị trí an toàn hơn, lực lượng cứu hộ được bố trí quan sát từ trên bờ suối tìm kiếm các nạn nhân mà chưa triển khai tìm kiếm dưới lòng suối.

Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn mở rộng địa điểm, khu vực tìm kiếm dưới khu vực Thủy điện Văn Chấn, cầu tràn An Lương, Đồng Sụng, theo dòng chảy suối Thia.

Ông Duy cũng cho biết thêm, đêm qua và rạng sáng nay, đường tỉnh 174 đi Trạm Tấu tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sạt lở mới.

Sạt lở ở Hoà Bình: 16 người bị vùi lấp

Vụ sạt lở xảy ra 1h10 sáng nay tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình đã vùi lấp 19 người trong 4 gia đình.

Khoảng 9h30 sáng nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy 9 thi thể bị vùi lấp.

Mưa lũ chưa từng có: 40 người chết, di dời 200.000 người-2

Thống kê ban đầu, đã có 14 người chết và mất tích. Riêng huyện Đà Bắc đã có 3 người chết 7 người mất tích. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng chỉ tiếp cận được 4/20 xã, 3 hồ đập có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân của nhiều tỉnh.

Mưa lũ chưa từng có: 40 người chết, di dời 200.000 người-3
Huyện Đà Bắc tan hoang

Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Nguyễn Đức Dũng cho biết: "Hiện tại còn 16/20 xã chưa thể có thông tin liên lạc, các trạm viễn thông đều không hoạt động do xăng không thể chuyển vào. Chúng tôi đang nỗ lực để nối lại thông tin ở các địa phương này".

"Lo ngại nhất là tình trạng báo động ở 3 hồ đập lớn trong huyện, đêm qua đã sơ tán 80 hộ dân ở hồ Tráu, vì hồ này đã xuất hiện vết nứt nguy cơ vỡ rất cao. Các hộ dân ở hồ thị trấn đã được thông báo chuẩn bị quân tư trang khi có báo động sẽ được sơ tán", ông Dũng lo lắng.

Thanh Hóa: Không có chuyện vỡ đê

Chánh căn phòng Huyện ủy Thọ Xuân Vũ Mạnh Hà cho biết, không phải vỡ đê. Đầu giờ sáng nay, trên địa bàn xã Thọ Minh đang xây dựng trạm bơm tiêu quang hoa.

Mưa lũ chưa từng có: 40 người chết, di dời 200.000 người-4
Lực lượng chức năng khắc phục sự cố. Ảnh: Lê Dương

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới cộng mưa to nên nước lồng vào khu vực đê bị sói mòn gây sự cố rò rỉ. Sau khi phát hiện ra, UBND huyện Thọ Xuân cùng hàng trăm chiến sĩ bộ đội tập trung khắc phục, gia cố cơ bản đã xong.

Đầu giờ chiều qua 11/10, thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, hồ Hoà Bình mở tới 8 cửa xả đáy, hàng trăm người dân kéo nhau lên xem cảnh xả lũ lịch sử, có người bế theo cả con nhỏ. Các bé đều sợ hãi, có bé khóc thét trước cảnh nước tung bụi trắng xóa.


 

Theo Vietnamnet


lũ lụt mưa lớn ngập lụt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao