Mỹ Linh: Nếu The Voice dàn xếp, tôi không thỏa hiệp

"Dù phải rời ghế nóng, tôi cũng không thỏa hiệp" là lời khẳng định chắc nịch của Mỹ Linh khi được hỏi về lùm xùm "dàn xếp kết quả" mùa trước.

Ai đó nói chị bị áp đặt tính cá nhân của “nhạc sĩ chồng” Anh Quân trong âm nhạc cũng như trong cuộc sống, hay ai đó nói hình tượng âm nhạc giữa chị và Hồng Nhung giống nhau... Tất cả đều sai! Vì Mỹ Linh chỉ có một, chị sinh ra đã là duy nhất và điều này bất biến.

Trước mùa phát sóng The Voice, có lẽ bốn huấn luyện viên là những nhân vật được giới báo giải trí săn lùng nhiều nhất. Hẹn được giám khảo Mỹ Linh giữa một chiều vội chị vừa đi lễ về và sau đó phải đến tham dự bữa tiệc chia tay nhạc sĩ Huy Tuấn vào Sài Gòn sinh sống. Giản dị ở cách ăn mặc, ngắn gọn trong chia sẻ nhưng không mất đi sự thẳng thắn, cá tính của một nghệ sĩ lớn, nữ ca sĩ thoải mái chia sẻ từ chuyện nghề cho đến chuyện nhà.

Thanh Lam hơi chủ quan, còn Thu Minh hoàn toàn xứng đáng...

Là một ca sĩ có đẳng cấp, khi tham gia The Voice, chị có thấy giá trị, danh hiệu diva bị thuyên giảm đi không?

Không! Tôi nghĩ mỗi người đều đóng nhiều vai trò khác nhau. Cùng một con người ấy nhưng ở nơi này tôi là con, nơi khác là vợ, là mẹ, nơi khác nữa lại là người nghệ sĩ, người của đám đông... Ở bất cứ vai trò nào, nếu làm đúng, thống nhất thì không có điều gì xảy ra.

Chỉ vì chương trình này mà nói rằng “nó làm ảnh hưởng đến tôi” hay “làm tôi cảm thấy bị thấp đi hoặc cao lên” là hoàn toàn không đúng. Cuộc sống vốn đa dạng, tôi nghĩ ta nên trân trọng sự khác biệt ấy. Và thật hay The Voice lại ngẫu nhiên trùng hợp và trở thành một trong nhiều kế hoạch của cuộc đời tôi. Tôi là người nghệ sĩ nhưng vẫn có phần lý trí nên chia cuộc sống ra thành nhiều ngăn, mỗi thời điểm tập trung vào những việc khác nhau.

Báo chí gần đây nói nhiều về vai trò “đa-di-năng” ở ông đạo diễn này, anh nhạc sĩ kia... làm giám khảo nhạt nhẽo hơn cả làm chuyên môn. Chị nghĩ nghệ sĩ nên chuyên một việc hơn là ôm đồm nhiều thứ?

Tôi nghĩ làm huấn luyện viên không hoàn toàn giống như vai trò giám khảo. Tôi không chỉ là người ngồi nhận xét thí sinh mà còn huấn luyện họ nên vai trò của tôi ở Giọng hát Việt nghiêng về nghề rất nhiều. Tôi thấy công việc của mình thú vị vì nó phong phú hơn, tôi được tiếp xúc với các bạn trẻ và âm nhạc của giới trẻ.

Có những buổi tối, tôi nghe tới mấy chục ca khúc để chọn bài phù hợp cho thí sính. Có thể các em hát còn chưa hay nhưng nếu tìm kiếm và lựa chọn bài hát phù hợp với chất giọng thì các em sẽ có nhiều cơ hội hơn. Tôi suy nghĩ và tự hỏi liệu mình có thể giúp các em thể hiện hay hơn không. Vì vậy, khả năng của huấn luyện viên rất quan trọng, The Voice cũng có thể coi là cuộc đua của những huấn luyện viên.

Thanh Lam từng ý tứ nói Sao Mai - Điểm hẹn mới là sân chơi âm nhạc của người trẻ thực sự, đáng để chị ấy tham gia. Vì ở đó cho ra đời nhiều “sản phẩm âm nhạc” tốt cho đến thời điểm này?

Có thể do chưa thực sự bước chân vào (vai trò huấn luyện viên The Voice) nên chị Lam có ý kiến hơi chủ quan. Sao Mai - Điểm hẹn có vẻ như là cuộc thi của sinh viên các trường nghệ thuật, còn The Voice rộng hơn, nó dành cho bất kỳ người nào có khả năng ca hát. Tất nhiên, đây chỉ là cuộc thi đãi cát tìm vàng vì nhân tài đâu phải chương trình nào cũng có.

Sau khi kết thúc vòng Giấu mặt (The Voice), tôi đã tìm thấy một số nhân tố. Mặc dù các bạn thể hiện chưa thực sự thuyết phục, nhưng khi trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn, tôi nhận thấy vài em có thể trở thành nhân vật nào đó trong tương lai.

Tham gia vai trò huấn luyện viên, bởi từ nhỏ ước mơ của tôi là trở thành cô giáo, tôi nghĩ mình có sự ân cần, có khả năng sư phạm. Mặt khác, tôi đã học nhiều năm rồi, giờ muốn truyền đạt lại cho các em. Tôi cảm thấy rất thú vị với những giong ca mới trong trẻo như tờ giấy trắng, họ có khả năng, họ tin tưởng bản thân có thể hát được, giống Uyên Linh đó.

Được chỉ dạy những em chưa biết gì, tôi rất thích vì các em tin mình, các em chưa bị làm hỏng đi, chưa bị gọt giũa hay bị ảnh hưởng bởi cách dạy khác. Giống như chiếc áo đã được cắt rồi, việc may hay cắt lại sẽ khó hơn nhiều so với khi mình có miếng vải và tự do may vá theo ý thích.



Khán giả nói chị và Hồng Nhung có hình tượng âm nhạc giống nhau, vậy việc huấn luyện thí sinh có bị trùng lặp?

Lúc nhận lời, tôi đã tin không như vậy, giờ lại càng chắc hơn. Thân nhau không có nghĩa là giống nhau, chị Nhung và tôi là hai người khác nhau, chị ấy có nhiều điểm ưu việt nhưng tôi cũng có điểm mạnh của mình. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, nếu hai người giống nhau chắc chắn có một người bị loại trừ, vì thế trong bốn người chúng tôi (bốn diva), chẳng có người nào giống người nào.

Sau này có nhiều người hát rất tốt, rất hay nhưng khán giả vẫn chưa biết đến họ nhiều chính vì chưa có sự khác biệt. Nói như vậy, không có nghĩa chúng tôi hay hơn những người đến sau, mà vì bọn tôi may mắn. May mắn ở chỗ mảnh vườn đó bọn tôi đến trước nên vỡ trước, những người sau sẽ khó khăn hơn.

Chị thấy Thu Minh có xứng đáng được gọi bằng danh hiệu diva không?

Tôi rất trân trọng cô ấy cả ở vai trò ca sĩ lẫn huấn luyện viên. Thực ra, người ta đã xem Thu Minh là diva từ lâu rồi, nhưng danh hiệu ấy không do ai bầu ra, nó không phải danh hiệu chính thức. Cô ấy hoàn toàn xứng đáng với tất cả những nỗ lực của mình, nó là sự đóng góp ở nhiều lĩnh vực để trở thành một Thu Minh như hiện nay.

Cứ coi Mỹ Linh là một người có khả năng lãnh đạo


Là dân Bắc chính hiệu, nhưng huấn luyện viên Mỹ Linh có thể đùa vui theo kiểu người Nam, trò chuyện bằng chất giọng rất xì-tin... Nhiều người trực tiếp xem buổi ghi hình rất thích thú khi kể về chị cho chúng tôi?

Có thể mọi người chưa thấy hết về tôi. Tôi rất tâm đắc với câu thành ngữ Anh: “Right time, right place and right people” (Đúng lúc, đúng chỗ và đúng người). Mọi người chưa tiếp xúc nhiều nên đâu có cơ hội hiểu tôi và tôi cũng không gần gũi ai nhiều ngoài anh Quân.

Chồng chị, nhạc sĩ Anh Quân, có đồng ý cho vợ tham gia vai trò huấn luyện viên mùa này không?

Anh Quân ban đầu không ủng hộ lắm, không phải vì không tin khả năng của vợ mà vì tôi phải xa nhà nhiều. Cũng may năm nay số lượng liveshow giảm xuống, ngoài ra hai vòng Giấu mặt và Đối đầu cũng không phải vào Sài Gòn nhiều. Tôi có thể hướng dẫn một số em ở Sài Gòn qua mạng. Học trò của tôi có cả Hà Nội, tôi mượn phòng tập của nhạc công Quốc Bình để luyện cho các em.

Trong ban nhạc Anh Em, nhạc sĩ Hồng Kiên là người sát cánh cùng tôi cả mùa này, từ chọn bài, huấn luyện thí sinh, phối khí làm sao để tôn giọng các em. Còn Nam Trung làm stylist cho tôi và thí sinh, tôi hoàn toàn yên tâm, chỉ lo dạy các em thôi.

Có nhiều “nghi vấn” đổ lỗi nhạc sĩ Anh Quân đã “làm mất” đi cá tính Mỹ Linh, áp đặt cá tính của anh lên chị cả trong âm nhạc lẫn cách sống?

Nhầm! Hôm nay tôi đọc trên Facebook một câu rất hay và đúng: Hai điều khó nhất trên đời là nhồi tư tưởng của mình vào đầu người khác, thứ hai là lấy tiền người khác bỏ vào túi mình. Mọi người nói thế nghĩa là đánh giá quá thấp Mỹ Linh và đánh giá cao Anh Quân.

Ồ! Vậy thì Mỹ Linh mà khán giả cần hình dung ra là...?

Cứ coi như Mỹ Linh là người có tư duy của một “leader” (người lãnh đạo) đi. Trước giờ người ta luôn nói tôi bị người khác chi phối. Không đúng đâu! Vì người có khả năng làm thủ lĩnh, không dễ để người khác chi phối mình.

Tôi nghĩ những người cá tính mạnh mới thường không hay thể hiện mình, họ biết hạ cái tôi của mình xuống để tôn những người khác lên.

NSND Lê Khanh từng chia sẻ là rất vui khi được trải nghiệm nhiều lĩnh vực, từ diễn viên, giám khảo đến người mẫu. Còn theo “Tháp nhu cầu” của Abraham Maslow, “hiện thực hóa bản thân” (nhu cầu ở tầng cao nhất) là khi người ta không mong gì đến sự nổi tiếng hay tiền bạc mà chỉ muốn đi hết giới hạn của bản thân?


Ai bảo tôi không có nhu cầu mưu sinh, nói thế là sai rồi (cười). Tôi không có nhu cầu trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực như chị Lê Khanh, nhưng trong lĩnh vực này thì khác đấy. Tôi được làm cô giáo, một mơ ước có trước cả khi muốn thành ca sĩ. Vai trò này rất logic chứ không phải thích là làm, tôi không thích làm những thứ mình không biết.

Tôi mong muốn qua lần này, các bạn trẻ biết khả năng của tôi và tìm đến với tôi. Từ đó, tôi gặp được những người có thể nhận làm học trò thì hay. Cũng như tôi của hôm nay có nhiều phần của cô giáo từng dạy mình. Tôi đã đến tuổi bắt đầu ước mơ sau này có em nào đứng trên sân khấu, người ta nhìn thấy bóng dáng người thầy Mỹ Linh trong đó.


Với nhạc sĩ Huy Tuấn (trái) và Anh Quân, những người luôn đồng hành cùng chị.

Trong vòng thi Giấu mặt, chị có thể nhận ra ngay các thí sinh được đào tạo bài bản hay không để nhận về đội mình?

Vì “giấu mặt” nên tôi không biết mặt họ mà chỉ nghe bằng trái tim, ai hát khiến mình rung động thì mới quay lại chứ. Tôi nghĩ giọng hát có thể luyện tập được, nhưng cái hồn không ai cho. Mỗi năm, Nhạc viện đào tạo ra bao nhiêu người, nhưng đâu phải ai cũng trở thành ca sĩ chuyên nghiệp đâu. Tôi chỉ hướng dẫn làm sao để các bạn có thể trở thành ai đó, nhưng không phải ai có thiên phú cũng trở thành người nổi tiếng.

Có những giọng hát đã kinh qua các cuộc thi, sân khấu trước khi đến với chị, chị có tự tin “cắt lại chiếc áo” người khác đã may không?

Tôi thấy những em đã chinh chiến, trải nghiệm qua nhiều cuộc thi cũng có lợi thế nhất định, nhưng đôi khi lại trở thành yếu điểm. Vì từng thi nhiều nhưng vẫn chưa thành công, ai biết ở cuộc thi này các em có bứt lên được không?

Nói huấn luyện thế thôi nhưng trong thời gian ngắn làm sao có thể cải tiến toàn bộ. Cái gì cũng cần thời gian, đặc biệt là âm nhạc thì cần phải luyện tập nhiều. Tôi vẫn nói với các em trong đội rằng: Có thể không thành công ở The Voice, nhưng không có nghĩa các em thất bại. Quan trọng nhất là chúng ta đã gặp nhau, nếu các em muốn, sau này tôi vẫn có những cam kết đi cùng các em. Ở thì tương lai, có thể tôi làm một album của đội mình, không phải tặng mà để bán, tôi đã làm thì phải đủ chất lượng.



Dù phải rời ghế nóng, tôi cũng không thỏa hiệp

Chương trình truyền hình thực tế gần đây không ít lùm xùm, scandal “sắp đặt kết quả” của The Voice mùa trước có khiến chị bất an?

Lúc đầu tôi và anh Quân có nói về vấn đề đó, có lo lắng một chút, nhưng tôi nghĩ: “Trong đầm gì đẹp bằng sen. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Đây chỉ là ví von thôi. Nhưng mỗi người là một cá nhân khác nhau, khi đã là một người không thể đồng hóa với cái xấu thì bất cứ chỗ nào mình vẫn là người như thế.

Nhưng nếu nhà sản xuất có những yêu cầu thỏa hiệp ngầm, sắp đặt kết quả trước?


Giả dụ có yêu cầu như vậy nhưng đồng ý hay không là chuyện của mình chứ. Dù có phải rời bỏ ghế huấn luyện viên, tôi cũng không bao giờ thỏa hiệp.

Hương Tràm giành giải quán quân ở mùa giải trước. Theo chị, đó là kết quả “quá lớn” hay “quá nhỏ” đối với một chương trình thực tế?

Tôi không bình luận về giải mùa trước nhưng bản thân Hương Tràm, một em 17 tuổi hát được như thế là quá hay, quá đáng phục và hoan nghênh, không có gì để gièm pha cả. Giọng Tràm khỏe, em là đứa có thể hát được những bài tinh tế, khán giả cần tôn vinh chứ không nên vùi dập. Giống ai hay không, không quan trọng, vì hầu như ai cũng phải giống một người nào đó. Trước đây người ta cũng bảo tôi giống chị Thanh Lam, hay Nguyên Thảo cũng bị bảo giống tôi.

Chị nghĩ mùa thứ hai của Giọng hát Việt sẽ có kết quả tốt hơn mùa đầu không?

Nếu nói cả quá trình, tôi tin màu sắc âm nhạc sẽ phong phú hơn. Anh Quốc Trung là nhà sản xuất âm nhạc, tôi là ca sĩ nhưng đằng sau tôi cũng là nhà sản xuất âm nhạc, chị Bống cũng thế và anh Đàm Vĩnh Hưng cũng là màu khác. Vì thế, tôi nghĩ về màu sắc, chắc chắn sẽ nhiều hơn.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Mỹ Linh và con gái Anna

Mẹ là huấn luyện viên của Giọng hát Việt, con gái Anna của chị có được phép thi không?


Sao không? Nhưng đó không phải lựa chọn của Anna. Tôi không khuyến khích cũng không cấm cản, Anna đã có kế hoạch khác, con bé sẽ sang Đức học Nhạc viện vào tháng 9 này.

Anna từng rất thích trở thành đạo diễn điện ảnh mà?

Không, đó là một trong những giấc mơ. Bây giờ con bé đi học Nhạc viện và ước mơ trở thành nhà sản xuất, đó là lựa chọn và chúng tôi tôn trọng con.

Anna muốn trở về Đức, tìm hiểu về một nửa của mình, có thời gian gần gũi với mẹ đẻ nhiều hơn. Từ 2 tuổi, Anna đã ở với tôi, mỗi năm chỉ gặp mẹ 3 tuần đến 1 tháng thôi. Tôi khuyến khích con nên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình bên đó, Anna nên đi để biết rằng xã hội khác sống thế nào và lựa chọn cuối cùng mình ở đâu.

Anh chị và Anna có những cuộc trò chuyện về việc chọn nghề cho con hay không?

Tất nhiên chúng tôi có hướng nhưng người lựa chọn là Anna, con chọn nghề gì chúng tôi cũng tôn trọng. Gia đình có những lần nói chuyện bình thường, bố nghĩ thế này, mẹ nghĩ thế kia và hoàn toàn chỉ là ý tưởng, còn Anna quyết định. Nhìn chung, Anna tin yêu tôi, cái đó mình đâu có nhồi được. Các con tôi có cách nhìn giống bố mẹ, chắc vì sống cùng và cảm được nhau.

Năm ngoái, cả nhà tôi sang nghỉ hè bên Đức. Mẹ Anna cũng tâm sự rằng muốn gần con gái trong mấy năm. Đó là mong ước vô cùng chính đáng, nhiều khi tôi thấy mẹ ruột Anna thiệt thòi vì Anna rất tuyệt vời mà mẹ không được gần con nhiều.

Được chứng kiến con lớn lên, đó là điều hạnh phúc của một người mẹ. Tôi có những trải nghiệm với Anna mà không có lại được với Duy đâu. Chẳng hạn lần đầu tôi đưa Anna đi học bằng xe máy, xúc động lắm. Nhìn thấy con vác cái cặp to đùng đi vào lớp, mình rất thương. Nhưng khi đưa Duy đi học, tôi không có lại cảm giác ấy nữa, mặc dù Duy là con đẻ của tôi. Lần vừa rồi khi Anna nhận bằng tốt nghiệp, cả nhà ngồi đấy mà tôi cứ ứa nước mắt ra. Tôi với Anna rất gắn bó dù không phải mẹ con ruột. Có những cảm xúc chỉ đến một lần trong đời.

Theo Mốt và cuộc sống

Tin tức mới nhất