Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay

Ở thời điểm hiện tại, dường như chỉ có Mỹ Tâm và Sơn Tùng mới có đủ tầm ảnh hưởng để thực hiện 3 điều dưới đây.

Phát hành Album

Lâu nay ở Vpop, hàng năm số nghệ sĩ phát hành full album (online) đã là ít ỏi, việc tung CD album lại càng hiếm hoi hơn. Những danh xưng như “vua album”, “ông hoàng/bà hoàng bán đĩa” xem ra vẫn còn là một khái niệm quá lạ lẫm.

Nguyên nhân thì chỉ có một: Chi phí sản xuất, chi phí đầu tư quá lớn, trong khi “đầu ra” lại hạn chế vì khán giả Việt từ trước đến nay đã quá quen với việc xài free, văn hoá “mì ăn liền” rồi, nhạc gì cũng có sẵn trên mạng và đều nghe/tải không tốn phí.

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-1
Mỹ Tâm vừa phát hành album Tâm 9 vào ngày 3/12.

Thế nên ai phát hành CD album quả thực cứ như “người hùng” ở Vpop. Uyên Linh với Potrait không phải tự nhiên lại gây nhiều tiếng vang đến vậy trong thời gian qua. Đầu năm 2016, Đinh Hương cũng từng khiến không ít người bất ngờ khi “chơi ngông”, ra mắt 2 album tiếng Anh và tiếng Việt cùng lúc.

Nếu để ý kỹ, các nghệ sĩ thường có điểm chung khi chia sẻ về việc ra album của mình với đại ý như sau: Dấu mốc đánh dấu quá trình trưởng thành và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt chặng đường (số năm) hoạt động nghệ thuật vừa qua. Tức là không một ai (dám) nghĩ đến mục đích thương mại, hay nói thẳng ra là thu hồi vốn hoặc có lời khi phát hành album cả! Một là chịu lỗ để có được dấu ấn nhất định trong sự nghiệp, hai là phải có lượng fan cực kỳ hùng hậu. Và Mỹ Tâm, Sơn Tùng đều thuộc trường hợp thứ hai.

Mỗi lần phát hành CD album hoặc DVD concert, sản phẩm của “Hoạ mi tóc nâu” đều rơi vào tình trạng cháy hàng. Mới đây nhất, album Tâm 9 lại tiếp tục tạo nên một kỷ lục mà không biết đến bao giờ Vpop mới có người thứ 2 đạt được: “Bay sạch” 5000 bản sau 2 giờ phát hành album. Đặc biệt, đây là con số chưa bao gồm lượng đặt hàng online, vốn trước đó ekip Mỹ Tâm cũng buộc phải ngừng sớm vì quá tải.

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-2
Buổi fansign (ký đĩa) mới đây của Mỹ Tâm…

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-3
… đã thu hút lượng fan khủng tập trung tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, HCM.

Nếu như Mỹ Tâm là “tường thành” khó ai vượt qua với số năm hoạt động nghệ thuật ngót nghét 20 năm, thì Sơn Tùng chính là đại diện tiêu biểu cho lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay nếu nói về danh tiếng cũng như tầm ảnh hưởng. Mặc dù mới phát hành album đầu tay m-tp M-TP vào tháng 4 vừa qua nhưng anh chàng cũng đã đạt được những con số ấn tượng: 2 buổi fansign tại Sài Gòn và Hà Nội tiêu thụ tổng cộng 1000 album. Mặc dù chỉ có 100 fan được Sơn Tùng trực tiếp ký tặng nhưng ở cả 2 địa điểm tổ chức, người hâm mộ vẫn kéo đến rất đông từ sáng sớm, chứng tỏ sức hút khó cưỡng của giọng ca gốc Thái Bình.

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-4
2 buổi fansign của Sơn Tùng ở Sài Gòn và Hà Nội…

Làm show để giới thiệu sản phẩm mới

Mỹ Tâm mới đây đã trở thành nghệ sĩ Vpop đầu tiên tổ chức showcase tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ để quảng bá album. Những ca khúc mới trong Tâm 9 đều được Mỹ Tâm trình diễn miễn phí trước đông đảo khán giả.

Mà không chỉ có vậy, khu vực nhộn nhịp nhất thành phố này như bị “phong toả” bởi fanclub Mỹ Tâm trong ngày Chủ nhật (3/12) vừa qua bởi trước đêm showcase, nữ ca sĩ còn tổ chức fansign vào 14h chiều, thu hút nhiều fan đến xếp hàng từ sáng.

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-5
Mỹ Tâm tại showcase tổ chức ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Còn về phía Sơn Tùng, sự táo bạo của anh chàng cũng từng khiến nhiều người bất ngờ khi “chơi lớn”, tổ chức hẳn một đêm nhạc với quy mô 5000 fan chỉ để ra mắt ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau vào tháng 8/2016.

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-6
Showcase ra mắt Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng tại Nhà văn hoá Thanh Niên.

Không dễ dãi với vấn đề bản quyền

Lại tiếp tục là một “gạch đầu dòng” đầy tích cực đối với sản phẩm mới nhất từ Mỹ Tâm. Nữ ca sĩ kiên quyết nói không với việc coi nhẹ bản quyền, không phát hành Tâm 9 trên bất cứ trang nghe nhạc online nào. Từ trước đến nay, Mỹ Tâm với tầm ảnh hưởng của mình luôn là nghệ sĩ gắt gao nhất trong vấn đề này. Nếu cảm thấy sản phẩm không được tôn trọng và đặt đúng giá trị, “hoạ mi tóc nâu” sẵn sàng chấp nhận “bốc hơi”.

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-7
Mỹ Tâm rất coi trọng vấn đề bản quyền.

Mỹ Tâm và Sơn Tùng với 3 điều được xem là ‘anh hùng’ ở Vpop hiện nay-8
và Sơn Tùng cũng vậy!

Sở hữu lượng fan hùng hậu cùng bộ sưu tập hit chục triệu, trăm triệu view nhưng Sơn Tùng cũng không phải nghệ sĩ dễ “thoả hiệp”. Từng có thời gian, sản phẩm của Sơn Tùng chỉ xuất hiện ở một số trang nghe nhạc nhất định.

Bên cạnh đó, Sơn Tùng cũng đánh rất mạnh vào Youtube, xác định đó là kênh phân phối chính cho các sản phẩm của mình. Nhờ vậy, anh chàng luôn có được một nguồn thu khổng lồ nhờ quảng cáo từ trang chia sẻ video phổ biến nhất thế giới.

Kết

Chắc chắn rằng bất cứ nghệ sĩ nào cũng mong muốn mình có được tầm ảnh hưởng nhất định ở Vpop. Tuy nhiên, khi đạt đến tầm ảnh hưởng đó, chưa chắc tất cả các nghệ sĩ đều có đủ bản lĩnh để thực hiện điều tiên phong, điều “khác người”. Vpop đang bước vào thời kỳ “thay da đổi thịt” mạnh mẽ. Và nếu muốn quá trình ấy diễn ra nhanh hơn, chúng ta cần nhiều hơn nữa những Mỹ Tâm, những Sơn Tùng.

Theo Saostar


Sơn Tùng Mỹ Tâm

Tin tức mới nhất