Nam sinh lớp 10 sáng chế “hệ thống làm mát" giành giải nhất khoa học kỹ thuật

(2Sao)-Đam mê khoa học và có nhiều trăn trở trước hiện tượng trái đất đang ngày càng nóng lên, Tạ Hoàng Bảo Việt, học sinh lớp 10A6, trường THPT Khoái Châu đã sáng chế ra “Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi”.

Đam mê khoa học và có nhiều trăn trở trước hiện tượng trái đất đang ngày càng nóng lên,  Tạ Hoàng Bảo Việt, học sinh lớp 10A6, trường THPT Khoái Châu đã sáng chế ra “Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi”, sản phẩm đã xuất sắc giành giải nhất lĩnh vực kỹ thuật cơ khí tại cuộc thi khoa học kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2016.

Chỉ mới là học sinh lớp 10 nhưng Tạ Hoàng bảo việt thực sự cho chúng tôi bất ngờ về khả năng và sự hiểu biết của mình về lĩnh vực kĩ thuật cơ khí, điện lạnh. Sản phẩm “hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi” chính là thành quả mà cậu học sinh này đã nghiên cứu và sáng chế ra. Việt cho biết “đây là sự kết hợp của hai công nghệ là làm mát bằng tháp bay hơi và vật liệu bán dẫn”.

Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi là một thiết bị làm mát sử dụng nước làm dung môi tải nhiệt với hiệu năng tương đối cao và tốc độ làm mát nhanh. Với cấu tạo đơn giản gồm 2 phần được kết nối với nhau bằng 1 cặp ống có độ dài tối đa là 100m (độ dài mà chưa máy điều hòa làm mát trực tiếp nào đạt được) giúp thuận tiện trong quá trình lắp đặt.

 Mô hình hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi

Việt cùng với sản phẩm làm mát bằng tháp bay hơi


Ưu điểm của sản phẩm đó là không sử dụng gas làm môi chất nên rất an toàn trong sử dụng, dễ bảo dưỡng và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, sản phẩm còn tích hợp thêm chức năng làm nóng mà không sử dụng đến van đảo chiều vật lý. Do đó, hệ thống có tốc độ làm mát nhanh, khoảng cách giữa khối trong nhà và khối ngoài trời lên đến 100m. Khi ra ngoài trước khi về nhà thì có thể bật để hệ thống làm mát trước lúc về, hoặc khi ra ngoài mà quên tắt thì có thể tắt bằng hệ thống điều khiển.

Chàng trai mê công nghệ

Yêu thích và có niềm đam mê trong lĩnh vực công nghệ từ năm mới 3 tuổi Tạ Hoàng Bảo việt không chỉ có mỗi sản phẩm “hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi” mà trước đó em cũng có sáng chế ra loại máy nén khí dùng cho tủ lạnh cũng như dùng trong bán bia để đẩy bia ra ngoài.

Đam mê công nghê chỉ với ý tưởng rất đơn giản trong cuộc sống đó là làm sản phẩm để làm mát cho máy tính của mình, Việt đã lấy đây làm ý tưởng để chế tạo thành công “hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi”. Và Việt cũng chia sẻ thêm “nếu không có gì thay đổi thì trong kì nghỉ hè tới này em sẽ nghiên cứu, chế tạo “Hệ thống tách nước ngọt từ nước biển” có thể sử dụng cho nông nghiệp được và “hệ thống sử dụng  năng lượng mặt trời”.

Thích nấu ăn, nhiều tài lẻ

Không chỉ mê công nghệ mà Việt còn nói thêm “em còn biết chơi guitar, hát và đặc biệt em rất thích nấu ăn đó”. Ngoài thời gian học, nghiên cứu để phát minh ra những loại máy móc phục vụ trong thực tiến đời sống hàng ngày thì Việt còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của trường lớp trong những ngày lễ.

Ngoài ra Việt đặc biệt có sở thích nấu ăn, cứ có thời gian rảnh là Việt lại giành thời gian ra nấu ăn để thỏa mãn sở thích của bản thân cũng như tạo ra bữa ăn ngon cho gia đình của mình. Việt cũng tự hào chia sẻ với chúng tôi đó là trong lĩnh vực nấu ăn em được 1 trang cookpad (đây là một trang web nơi lý tưởng nhất để chia sẻ những công thức nấu) ăn gửi thiệp chúc mừng em và gia đình.

Những món ăn tự tay Việt Nấu


Thư chúc mừng của trang web cookpad gửi tới Việt và gia đình


Cậu học sinh đa tài, mê công nghệ, thích nấu ăn cũng chia sẻ về dự định trong tương lai của mình là sẽ cố gắng thi đậu trường Đại học Bách Khoa để tiếp tục theo đuổi ước mơ và niềm đam mê với lĩnh vực kĩ thuật cơ khí, điện lạnh. Và Việt cũng có nói thêm “em muốn mình có điều kiện, môi trường tốt nhất, cũng như có nguồn tài chính, nguyên vật liệu, kiến thức tốt nhất để phục vụ cho công việc mà ước mơ của em sau này”.

Với những sáng chế từ thực tiễn và đời thường của Việt thật đáng cổ vũ và khích lệ tinh thần. Vì vậy rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, nhà tài trợ để những sản phẩm đó đi vào thực tiễn, phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt và bảo vệ môi trường.

Nguyễn Toan
Theo Vietnamnet





Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao