Nếm trái cấm ngay lần đầu gặp mặt, thiếu nữ phải tìm tư vấn

Đó là tình huống oái oăm mà tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn gặp phải trong quá trình làm việc của mình.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn sinh ngày 1/9/1976, quê Tiền Giang. Hiện anh giảng dạy tại đại học Sư phạm TP.HCM. TS Sơn còn là gương mặt khá quen thuộc trong các chương trình tư vấn tâm lý dành cho giới trẻ, tình yêu hôn nhân gia đình... trên sóng truyền hình và đài phát thanh.

Trải qua nhiều năm tư vấn tâm lý, anh đã gỡ rối và đưa ra các hướng đi thích hợp nhất cho các tình huống. Song song đó, anh cũng gặp không ít những trường hợp trớ trêu.

Tìm đến chuyên gia khi sự đã rồi

Câu chuyện TS Sơn nhớ nhất là xảy ra trong một chương trình tư vấn tâm lý trực tiếp trên sóng phát thanh. Gọi đến chương trình, đầu dây bên kia là một nữ sinh 19 tuổi, với mong muốn tư vấn về chuyện bị người yêu trên mạng lừa gạt tình cảm.

Trình bày sự việc, cô cho biết mình có quen với một chàng trai lạ trên mạng xã hội. Sau 2 tuần, chàng trai này hẹn gặp cô tại một quán cà phê. Tuy chỉ mới gặp mặt nhau ngoài đời lần đầu nhưng thanh niên này đã năn nỉ, thề thốt nói tiếng yêu với nữ sinh 19 tuổi. Anh ta còn quyết đoán "nếu em không đồng ý yêu anh thì chắc anh lên máu chết mất. Anh thề luôn".

Nhẹ dạ, cả tin nữ sinh đã đồng ý chấp nhận và cùng chàng trai vào khách sạn gần đó. Cô gái 19 tuổi đã trao "cái ngàn vàng" cho một người đàn ông mới gặp mặt lần đầu tiên.

Tuy nhiên, 3 ngày sau đó, cô gái gọi điện thì chàng trai tắt máy, chỉ gửi lại duy nhất một tin nhắn: "Mình không hợp nhau".

Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình, nữ sinh hỏi chuyên gia tư vấn: "Theo tiến sĩ, em có phải dại lắm không? Em phải làm sao để sống? Em gọi điện cũng không được, tài khoản thì anh ấy đã xóa. Em chán lắm...".

Nếm trái cấm ngay lần đầu gặp mặt, thiếu nữ phải tìm tư vấn
Tuy mới lần đầu gặp mặt nhau, nhưng nhiều cô gái trẻ sẵn sàng
'trao cái ngàn vàng' cho người yêu hờ. Ảnh minh họa.

Không nên quá tin đời ảo - dễ dãi đời thực

Đối mặt với tình huống oái ăm này, TS Sơn đã phân tích và giúp cô bình tâm, tránh khủng hoảng, hoang mang. Ông cũng chỉ ra cho cô gái thấy rằng cô đã năng bảo vệ bản thân khi hẹn hò với người lạ mặt. Đó cũng là bài học cho các bạn trẻ khi yêu nhanh, trao vội, để đánh mất đi những giá trị của bản thân. Dù vậy, điều đáng lo lắng là hiện nay, không ít trường hợp thiếu nữ bị lừa vì điều này.

"Việc một số bạn gái trẻ dễ dàng bị bẫy bởi những người mới quen biết phần nào do sự nhẹ dạ, vô tư cũng như thiếu những kỹ năng cần thiết để thu thập và xử lý thông tin. Đặc biệt, thời gian gần đây nhiều bạn trẻ thiết lập mối quan hệ với những đối tượng ảo nhưng dễ dãi với đời thật. Họ vô tư trước những cuộc hẹn để một cái bẫy ngọt ngào được giăng ra và dễ dàng sa vào chúng", anh nhận định.

Tiến sĩ tâm lý đã đưa ra những lời khuyên cho các bạn trẻ đề phòng trước những cuộc hẹn. Đó là phải chắt lọc những quan hệ trên mạng ảo, biết thu thập và xử lý thông tin về nhân vật mình quan tâm. Dù cảm tình như thế nào, các cô gái cũng nên tìm hiểu thông tin về đối tượng.

"Đặc biệt, nếu có hẹn hò, các bạn nên xác lập cuộc hẹn thông minh. Giờ giấc, điểm đến... phải đảm bảo thân thuộc và an toàn. Các cô gái phải rõ ràng và kiên quyết, có những kỹ năng từ chối với những lời đề nghị quá "sớm" về vấn đề tình dục trước cuộc hẹn", anh đưa ra lời khuyên.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất