Nếu ăn khoai tây, bạn nhất định cần tránh điều này!

Khoai tây cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nó sẽ trở nên nguy hại nếu ta ăn không đúng cách.



Không ăn khi bị tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường có hàm lượng đường máu luôn cao. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần hết sức cảnh giác với những thực phẩm carbohydrat, đồng thời kiểm soát tốt lượng carbohydrat mà cơ thể tiêu thụ để đề phòng đường huyết tăng cao.

Chỉ nên ăn 50-60% lượng tinh bột so với những người khỏe mạnh bình thường. Trong khi đó, khoai tây có vị ngọt, béo và rất giàu tinh bột. Đó là lý do tại sao người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều khoai tây.

Không ăn khi bị cao huyết áp

Không chỉ là khoai tây chiên, khoai tây dưới mọi hình thức chế biến có thể đặt bạn vào nguy cơ của tăng huyết áp, đặc biệt là với khoai tây chiên. Sở dĩ có hiện tượng này là do bên trong thành phần của khoai tây ẩn chứa điều đối nghịch. Khoai tây giàu potassium, loại khoáng chất giúp làm hạ huyết áp. Nhưng mặt khác, khoai tây cũng là loại củ có chỉ số đường huyết cao (tức sau khi ăn thì đường huyết sẽ tăng lên nhanh chóng), đây chính là nguyên nhân gây huyết áp.

Không ăn nhiều trong thai kỳ

Theo một nghiên cứu cho rằng, phụ nữ mang thai ăn các loại rau thân củ như khoai tây hoặc củ cải có thể làm cho con họ dễ mắc tiểu đường sau này. Nguyên nhân gây ra điều này là độc tố độc tố bafilowyein trong vi khuẩn Streptomyces nhiễm trên các thực phẩm trên và làm ảnh hưởng tới sự phát triển của tuyến tụy.

Do những lý do kể trên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn khoai tây và nhất là không nên ăn khoai tây chiên để tránh nguy cơ béo phì, cao huyết áp cho mẹ và thai nhi.

Lưu ý cần tránh khi ăn khoai tây

- Không ăn khoai tây mọc mầm: Trong mầm khoai tây có chứa chất solanine, sau khi ăn mầm có thể sẽ xuất hiện các biểu hiện như ngứa và nóng rát ở cổ họng, có cảm giác nóng rát hoặc đau vùng thượng vị, có thể gây nôn mửa và tiêu chảy. Ngoài ra, nặng hơn có thể xuất hiện các triệu chứng đau đầu chóng mặt, rồi loạn ý thức nhẹ, khó thở.

Không ăn khoai tây để lâu: Trong ẩm thực với khoai tây chú ý không nên ăn vỏ khoai tây, không nên ăn khoai tây đã để lâu, không nên ăn khoai tây để đông lạnh vì dễ gây độc đối với cơ thể con người.

Không ăn củ có vỏ màu xanh: Khi mua khoai tây, ngoài chú ý chọn những củ không giập nát, còn cần lưu ý cả những củ khoai tây có màu xanh nữa. Chất độc solanine cũng sẽ sản sinh khi khoai tây bị bầm dập, thâm tím. Do đó, nếu củ khoai tây đã bị bị hư hại thì bạn nên loại bỏ.

Lưu ý cách loại bỏ độc tố trong khoai tây: Để hạn chế ngộ độc, tuyệt đối không ăn khoai tây mọc mầm, mềm nhũn và cỏ vỏ màu xanh. Trước khi chết biến nên ngâm vào nước muối loãng vài giờ, khi nấu cho thêm ít giấm ăn để loại bỏ độc tố.

Theo GĐ&XH


lưu ý khi ăn khoa tây khoai tây thực phẩm

Tin tức mới nhất