Nếu bạn đang áp dụng cách này để thanh lọc cơ thể và giảm cân thì hãy coi chừng...

Nhiều người tin rằng ăn kiêng chỉ với các loại nước ép trái cây tươi và rau củ có tác dụng giảm cân, chữa bệnh, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại nghĩ khác.

Cho dù bạn là người quan tâm đến sức khỏe hay chỉ đơn giản là muốn giảm cân để có thân hình đẹp mặc bikini hấp dẫn, chắc chắn bạn cũng không lạ lẫm khi nghe nói đến chế độ ăn uống lỏng - chỉ uống nước hoa quả tươi và nước ép rau.

Siêu mẫu Kate Moss là một trong những người đã áp dụng chế độ ăn uống lỏng này.

Trong tháng 6 năm 2013 cô đã thanh lọc cơ thể bằng cách không ăn gì, chỉ uống nước ép trái cây và rau quả trong một thời gian trước khi thực hiện bộ ảnh trên tạp chí Playboy.

Được "quảng cáo" là có tác dụng chữa trị nhiều bệnh bao gồm cả vẩy nến, hen suyễn và giúp giảm cân nhanh, rất nhiều người đã tin tưởng và quyết tâm làm theo.


Siêu mẫu Kate Moss là một trong những người đã áp dụng chế độ ăn uống lỏng.


Cũng từ đó mà cuốn sách "How to" (Làm thế nào) - cuốn sách phác thảo chế độ ăn nước ép - của tác giả Jason Vale được phát hành rộng rãi và bán được cho hàng triệu người.

Cho đến nay, ngoài việc tư vấn về chế độ ăn uống này, ông còn mở rộng sang cả những vấn đề khác liên quan như tập thể dục, sản phẩm bổ sung, quần áo, chăm sóc tóc...

Joe Cross, một tín đồ khác của chế độ ăn uống nước ép trái cây, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách về nước ép, đã đóng vai chính trong bộ phim tài liệu về quá trình giảm cân của mình - "Fat, Sick & Nearly Dead" (Chất béo, Ốm yếu & Gần chết).

Cuốn sách của ông cũng thu hút được hàng triệu người trên thế giới.

Cả hai người đàn ông này đều cho rằng chế độ ăn lỏng đã làm thay đổi cuộc sống của họ trở nên tốt hơn và đạt được nhiều lợi ích như sáng da, tăng năng lượng và giảm eo...


Joe Cross (trái) và Jason Vale (phải).


Trong thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng và các thực phẩm lại ra sức khuyến cáo về chế độ ăn uống này. Họ cho rằng, nó không có hiệu quả và thậm chí có thể gây ra tác hại lâu dài.

Đau nửa đầu do liên tục uống nước ép trái cây họ cam quýt là một ví dụ.

Nghiên cứu cho thấy nước cam ép cả vỏ sẽ phát hành synephrine - một chất có tác động làm co mạch, kích hoạt cơn đau nửa đầu.

Chỉ tiêu thụ nước ép từ trái cây có múi cũng gây ra tình trạng thiếu hụt magiê trong một số bệnh nhân, và sự thiếu hụt magiê có liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Những hậu quả khác có thể kèm theo là hội chứng mệt mỏi cùng cực, khó chịu, và táo bón.

Do vậy, những người áp dụng chế độ ăn uống chỉ nước ép trong hàng tuần, hàng tháng có thể tự đặt mình vào nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.


Liên tục uống nước ép trái cây họ cam quýt có thể gây ra đau nửa đầu


"Những phụ nữ áp dụng kiểu ăn uống này trong ngắn hạn có thể bị chóng mặt, mệt mỏi và nhức đầu.

Nếu thực hiện lâu dài có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, trong đó có cả vấn đề về khả năng sinh sản, sự trao đổi chất và thậm chí tổn thương gan.

Nguyên do là vì trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng lại chứa ít axit amin quan trọng, chất béo và protein", Sioned Quirke, một chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu về bệnh béo phì và tiểu đường giải thích.

"Các liên kết về khả năng sinh sản và chế độ ăn uống không rõ ràng, nhưng sự thật thì những phụ nữ muốn thụ thai một đứa trẻ cần phải có sức khỏe tối ưu để có khả năng sinh sản cao nhất, mà điều này lại khó được đảm bảo bởi chế độ ăn uống hạn chế như chỉ uống nước ép", Sioned Quirke nói thêm.

Cũng theo Sioned Quirke, tình trạng đau nửa đầu có liên quan đến sự thiếu hụt magiê.

Magiê có nhiều trong động vật có vỏ, đậu và đậu nhưng không có nhiều trong trái cây và rau sống. Thiếu các loại vitamin khác cũng có thể gây ra đau đầu.

Các chế độ ăn uống kiểu này có thể đem lại kết quả giảm cân nhưng đồng thời gây ra tác dụng phụ khó chịu.

Nếu không có đủ lượng protein, cơ thể không thể duy trì khối lượng cơ bắp. Chỉ tiêu thụ nước ép có thể dẫn đến sự mất cơ bởi mỗi tế bào trong cơ thể được tạo thành từ protein.


Mặc dù nước ép là "tốt cho tất cả mọi người" nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ.


Sue Baic - một chuyên gia dinh dưỡng - lại bác bỏ quan niệm rằng nước ép trái cây hay rau quả có thể có tác dụng thanh lọc cơ thể.

"Chế độ ăn kiêng thanh lọc cơ thể này được dựa trên ý tưởng rằng các độc tố tích tụ trong cơ thể có thể loại bỏ bằng cách ăn hoặc không ăn, những thứ nhất định.

Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy các chất độc tích tụ trong cơ thể chúng ta vì nếu đúng như vậy chúng ta sẽ rất mệt mỏi", Sue Baic cho biết.

Thậm chí, ngay cả Joe Cross, người ủng hộ chế độ nước ép, cũng phải thừa nhận rằng: "Mặc dù nước ép là "tốt cho tất cả mọi người" nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ".

Ông cho rằng bao gồm phụ nữ mang thai, những người vừa trải qua quá trình lọc máu, hóa trị liệu cũng như những người bị thiếu cân hoặc có bệnh động kinh... không nên áp dụng.

Ông cũng liệt kê các tác dụng phụ và đưa ra lời khuyên rằng những ai bị ngất xỉu, cảm thấy chóng mặt hoặc huyết áp giảm khi áp dụng chế độ ăn này cần dừng lại ngay và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. để ngăn chặn chế độ ăn uống và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.



Theo Afamily/TTVN



Tin tức mới nhất