Nếu đã chọn tập gym thì nên biết 9 điều này để đạt hiệu quả tốt hơn

Tập gym rất tốt cho sức khỏe cũng như vóc dáng. Tuy nhiên nếu bạn biết và thực hiện theo 9 lưu ý sau thì hiệu quả càng cao hơn.



Đến phòng tập gym hiện nay không chỉ có nam giới mà còn có các bạn nữ đến để tập luyện cho vóc dáng cân đối, thon gọn đúng chuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn đã chọn gym để tập luyện thì không thể không biết những lưu ý sau để tập luyện đạt hiệu quả cao mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Xác định mục tiêu  tập gym

Điều trước tiên là bạn phải xác định xem mình tập gym để làm gì. Để tăng cơ bắp, giảm eo, tăng vòng 1, thon gọn đùi hay tăng chiều cao,...? Phải xác định được mục tiêu để tập trung tập luyện đúng bài bản thì sẽ không dẫn đến tình trạng tập loạn xạ mất thời gian mà hiệu quả không cao.

Trang phục co giãn thoái mái

Nhiều bạn cứ nghĩ đến phòng tập gym thì mặc sao cho gọn gàng tránh rườm rà là được nên cứ vô tư diện những bộ đồ bó sát. Chính những bộ đồ chật ních này sẽ chèn ép các dây thần kinh làm các mạch máu không lưu thông được lâu dần gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, khi tập gym bạn nên chọn những bộ cánh có độ co giãn tốt, hơi rộng xíu cũng không sao chủ yếu thoải mái trong quá trình tập là được.

Nếu đã chọn tập gym thì nên biết 9 điều này để đạt hiệu quả tốt hơn - Ảnh 1.
 

Ăn nhẹ trước khi tập

Gym là môn tập đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ thể nên tiêu hao khá nhiều năng lượng. Nếu bạn để bụng đói rã mà đi tập dễ dẫn đến tình trạng đuối sức, lã người, nghiêm trọng hơn có thể bị ngất đi. Còn nếu bạn ăn quá no trước khi tập sẽ dễ bị viêm dạ dày cũng như không tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó, trước khi tập 1 – 2 tiếng bạn nên ăn nhẹ một số thực phẩm tốt cho việc tập luyện như: chuối, táo, đu đủ, cam, trứng, bánh mì, yến mạch, sữa chua, khoai lang,....

Uống đủ nước

Gym là môn tập hao tốn nhiều năng lượng, đặc biệt là ra mồ hôi rất nhiều nên trước và sau khi tập bạn nhớ phải cung cấp đủ lượng nước cần thiết để cơ thể không rơi vào tình trạng mất nước khiến da khô và thô ráp. Trong lúc tập nếu khát bạn cũng nên uống nước nhưng uống từ ngụm nhỏ, đừng uống quá nhiều gây no sẽ không tốt cho quá trình tập.

Nếu đã chọn tập gym thì nên biết 9 điều này để đạt hiệu quả tốt hơn - Ảnh 2.
 

Khởi động trước khi tập

Đây là điều có lẽ ai cũng biết nhưng ít ai chịu thực hiện. Tuy nhiên dù lười thế nào thì bạn cũng không nên bỏ qua giai đoạn khởi động này. Bởi nếu bỏ quan giai đoạn này bạn sẽ dễ bị chấn thương trong quá trình tập do các cơ chưa thích nghi được với sự căng giãn đột ngột.

Không tập luyện quá nặng, quá lâu

Nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu tập gym thì rất hăng hái nên tập quá nặng và tập quá lâu so với sức của mình. Điều này là không nên, vì tập luyện bất cứ môn nào bạn cũng không nên đốt cháy giai đoạn khiến cơ thể chịu đựng quá sức dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức, làm tổn thương các cơ, xương và dây chằng. Đặc biệt khi tập nặng quá sức, cơ thể của bạn sẽ sản sinh quá mức các hormone như adrenalin và cortisol dễ dẫn đến stress nặng.


Nếu đã chọn tập gym thì nên biết 9 điều này để đạt hiệu quả tốt hơn - Ảnh 3.

Thời gian tập lý tưởng

Thời gian tập gym lý tưởng nhất là từ 2 - 5h chiều chứ không phải buổi sáng hay tối như chúng ta thường nghĩ. Bởi buổi sáng sớm là khoảng thời gian cơ bắp đang giãn nhất nên nếu tập mạnh sẽ dễ bị co cơ, chuột rút. Còn buổi tối là lúc cơ thể đang mệt rã rời sau một ngày dài nên cũng tránh những vận động hao tốn lực như gym. Tuy nhiên nếu do tính chất công việc mà bạn không thể đi tập ở khung giờ nói trên thì bạn có thể tập vào lúc nào thấy tinh thần thoải mái nhất, chứ đừng tập lúc mệt phờ khi vừa mới đi học hoặc đi làm về sẽ không tốt cho cơ thể đâu.

Không phân tán tư tưởng trong quá trình tập

Nhiều bạn trẻ hiện nay tranh thủ lúc tập gym kết hợp với việc nghe nhạc, nói chuyện điện thoại, nhắn tin, xem phim,...Nếu bạn có thói quen này thì nên từ bỏ ngay, bởi nếu phân tán tư tưởng trong quá trình tập như vậy thì hiệu quả tập sẽ không đạt như ý muốn.

Nếu đã chọn tập gym thì nên biết 9 điều này để đạt hiệu quả tốt hơn - Ảnh 4.
Đã tập rồi thì không nên gián đoạn

Gián đoạn lâu dài là điều tối kỵ trong quá trình tập gym. Nhiều bạn trẻ lúc đầu rất hăng hái đi tập đều đặn mỗi ngày, nhưng chỉ được 1 tháng là lịch tập bắt đầu thưa dần rồi nghỉ hẳn 1, 2 tháng mới quay lại. Thói quen này không tốt chút nào. Không cần bạn tập liên tục mỗi ngày, tuần 2, 3 lần cũng được nhưng nên duy trì đều đặn và không nên bỏ quá lâu. Đã tập gym rồi mà bỏ quá lâu sẽ dẫn đến các cơ bị nhão hay cơ thể tích mỡ thì coi như quá trình tập luyện cực khổ trước đó của bạn phản tác dụng hoàn toàn thậm chí còn xấu hơn trước khi tập. Do đó, nếu lỡ có công việc đột xuất mà bạn không thể đến phòng tập trong 1 khoảng thời gian thì bạn cũng nên tự vận động ở nhà bằng những môn thể thao phù hợp như chống đẩy, gập bụng, chạy bộ, ...

Gym là một phương pháp tốt để rèn luyện cơ thể cũng như sức khỏe, hãy tập gym đúng cách để đạt hiệu quả cao hơn bạn nhé!

Theo Trí Thức Trẻ

Hành trình giảm 9kg của bà mẹ bỉm sữa bị chồng phản bội vì quá béo

1 0 1

Kiên trì áp dụng cách này, sau 1 tháng rưỡi tôi đã giảm được 9kg. Tôi yêu đời, không còn u sầu về cuộc hôn nhân cũ nữa mà mở lòng mình hơn.

Những tư thế yoga kết hợp chạy bộ giúp việc tập luyện của bạn hiệu quả hơn bao giờ hết

1 0 1

Chỉ với những tư thế yoga đơn giản, bạn đã có thể gia tăng tối đa hiệu quả của việc chạy bộ.

Thổi nến bánh sinh nhật là một hình thức gây bệnh

0 0 0

Chỉ với việc thổi nến sinh nhật cũng làm gia tăng lượng vi khuẩn trên bánh lên tới 1.400%.

Mình đã giảm được 7kg trong 1 tuần nhờ chế độ ăn với chuối siêu hay!

6 0 6

“Trong vòng 1 tuần nhờ chế độ ăn với chuối siêu hay mà mình đã giảm được 7kg. Giờ đây mình đã sở hữu thân hình cân đối và không còn bị bạn bè trêu đùa nữa".

4 dấu hiệu chính cho thấy bạn ăn quá nhiều muối

0 0 0

Theo tờ Women’s Health, ăn nhiều muối gây nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, không tốt cho thận, xương khớp, hệ tiêu hóa…Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều ăn nhiều hơn lượng muối được khuyên dùng.

4 điều chị em không nên làm khi đang uống kháng sinh

0 0 0

Bác sĩ đã kê cho bạn đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường niệu hay nhiễm trùng khác, và bạn đang cố gắng tìm hiểu tất cả những chỉ dẫn về việc sử dụng thuốc? Vậy thì hãy nhớ đừng làm 4 điều dưới đây.

Có 'chết' cũng không được ăn những thực phẩm này vào buổi sáng

19 0 19

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày để nạp năng lượng. Tuy nhiên, bạn cần biết có một số loại thực phẩm không nên ăn vào sáng sớm bởi chúng sẽ gây hại đến sức khỏe.

Làm thế nào để phân biệt vẻ đẹp tự nhiên và nhân tạo?

0 0 0

Phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc nhận biết vẻ đẹp tự nhiên và vẻ đẹp đã qua "dao kéo" không phải là điều dễ dàng.

1 tháng dùng nguyên liệu tự chế này, vòng 1 chảy xệ như mướp cũng căng tròn như ý

0 0 0

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện ngay phương pháp thiên nhiên đơn giản mà hiệu quả dưới đây chứ?

Chế độ ăn kiêng 8 giờ giúp thải độc cơ thể: Giảm cân hiệu quả mà không cần kiêng khem khắt khe

53 0 53

Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách áp dụng kế hoạch ăn kiêng này, bạn nên kết hợp chế độ ăn kiêng 8 giờ với các bài tập để thúc đẩy quá trình đốt mỡ.

Bỏ những thói quen này ngay và luôn nếu không muốn mập lên trông thấy chỉ sau 1 đêm!

17 0 17

Ngủ không đúng cách, không đúng tư thế và nhiều thói quen khác nữa cũng khiến cho cân nặng của bạn lên vùn vụt.

Xem thêm tin khác