Nếu không muốn "dông cả năm", bạn phải tránh 10 điều này vào mồng Một Tết

Theo quan niệm của người Việt, bạn nên tránh một số điều sau vào ngày mồng Một Tết để tránh rước họa vào thân cũng như mang lại điều xui xẻo cho người khác.

Kiêng quét nhà: Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam, quét nhà mồng Một Tết nghĩa là quét cả tài lộc, may mắn đầu năm ra khỏi nhà. Vậy nên, người Việt ta kiêng quét nhà vào ngày mồng Một.

2sao.vn | Photobook

Kiêng khóc lóc, tránh mang tâm trạng buồn bực: Vào sớm đầu năm, người Việt quan niệm nên mang tâm trạng vui vẻ, giữ hòa khí thay vì buồn bực, khóc lóc. Tâm trạng không vui trong ngày mồng Một Tết sẽ khiến cả năm không tốt.

2sao.vn | Photobook

Kiêng nói điều "gở": Tránh nói điều không may, xui xẻo trong ngày mồng Một Tết bởi sẽ ảnh hưởng đến cả năm. Đặc biệt, cần kiêng nói những từ như "Chết mất", " Chết rồi", "Tiêu rồi". Thay vào đó, nên nói những điều tốt đẹp để cả năm "thuận buồm xuôi gió".

2sao.vn | Photobook

Kiêng mặc đồ trắng/ đen: Theo quan niệm dân gian, màu đen và trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Bởi vậy, vào sớm đầu năm chúng ta không nên diện cả cây đen hay trắng, mà hãy mặc các màu tươi sáng như vàng, hồng, đỏ, xanh để cả năm may mắn.

2sao.vn | Photobook

Kiêng làm vỡ đồ đạc: Người Việt tin rằng vỡ đồ đạc tượng trưng cho sự tan vỡ, chia li. Vậy nên, chúng ta cần tránh làm đổ vỡ trong dịp Tết, đặc biệt là sáng mồng Một.

2sao.vn | Photobook

Kiêng vấp ngã: Người xưa cho rằng vấp ngã cũng mang tới điều không may. Bởi vậy, vào ngày mồng Một Tết, chúng ta nên đi đứng cẩn thận, tránh vấp ngã để tránh "dông cả năm".

2sao.vn | Photobook

Kiêng quàng vai, vỗ vai người khác: Nhiều người cho rằng hành động quàng vai, vỗ vai người khác sẽ mang tới điều không may. Thế nên, chúng ta cần tránh cử chỉ này vào ngày mồng Một Tết để tránh mang lại điềm xui cho người khác.

2sao.vn | Photobook

Kiêng ngồi/ đứng trước cửa nhà: Quan niệm của người Việt cho rằng việc đứng/ ngồi trước cửa nhà vào sáng mồng Một sẽ chặn lại luồng khí tốt đầu xuân cũng như may mắn từ ngoài vào. Vậy nên, vào ngày mồng Một, gia chủ nên mở cửa nhà, tránh đứng/ ngồi trước cửa để đón lộc xuân vào.

2sao.vn | Photobook

Kiêng để bà bầu xông nhà: Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai đem lại xui xẻo. Vậy nên, từ xưa người Việt ta đã kiêng bà bầu đi xông nhà để tránh những điều không may cho gia chủ.

2sao.vn | Photobook

Kiêng để người có tang xông nhà: Không chỉ kiêng phụ nữ mang thai đi xông đất, quan niệm của người Việt còn kiêng người có tang không nên đi xông nhà để tránh xui xẻo cho người khác.

2sao.vn | Photobook

rước họa vào thân dông cả năm mồng Một Tết đen đủi Tết