Nếu không ngại duy trì 15 thói quen sau, bạn sẽ thấy mình trẻ đẹp và sống khỏe lắm đấy

Các nhà khoa học khẳng định, không bao giờ là quá muộn để thay đổi những thói quen giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.



Số liệu của các nhà khoa học Canada cho thấy, tỷ lệ những người trên 79 tuổi đang gia tăng nhanh chóng trong một vài thập kỷ gần đây. Theo ước tính, đến năm 2051, Canada sẽ có 57 nghìn người người sống tới 100 tuổi. Các nhà khoa học cho biết, không bao giờ là quá muộn để thay đổi những thói quen giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Dưới đây là một trong số đó:

Tập tạ

Nhiều nhà khoa học tin rằng mọi bộ phận nhiều chịu tác động mạnh mẽ của quá trình lão hóa do vậy những phương pháp tập luyện gia tăng hoạt động và độ dẻo dai của các nhóm cơ sẽ giúp bạn phần nào thoát khỏi những quá trình này. Một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí August Krogh của Viện Hàn lâm Đan Mạch năm 1990 đã chỉ ra: Những vận động viên môn nâng tạ là những người duy trì được sức khỏe và độ dẻo dai lâu nhất cũng như ít bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa hơn cả.

Nghiên cứu từ Đại học Tufts (Boston) cũng khẳng định quá trình loãng xương và giảm cân có thể bị hạn chế bởi những bài tập tạ phù hợp. Nghiên cứu này thử nghiệm phương pháp tập tạ cho những người phụ nữ đã mãn kinh ở độ tuổi 50-60. Chỉ sau 2 tuần tập luyện, sức khỏe và độ dẻo dai của họ được ghi nhận, thậm chí cao hơn những người ở độ tuổi 30.

Tăng cường đi bộ

Dù bạn đã quá 50 tuổi và chưa từng tham gia hoạt động thể chất nào, việc đi bộ nửa tiếng mỗi ngày vẫn có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bạn lên đến 10 năm. Gareth Jones, giám đốc trung tâm phân tích vận động và lão hóa Canada chi nhánh ở Luân Đôn đã được tiến hành nghiên cứu 220 người đàn ông nghỉ hưu chưa từng tham gia bất cứ hoạt động thể chất ngoài trời nào.

Những người này được yêu cầu đi bộ 30 phút mỗi ngày. Sau một năm, các số liệu thống kê ghi nhận khả năng hô hấp của họ tăng lên đến 12% và độ dẻo dai của các nhóm cơ bụng và hông cũng tăng 10%. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất cho việc không bao giờ quá muộn để luyện tập.

Tuổi đời của ngôi nhà

David Berrigan, chuyên gia Phòng chống ung thư tại Viện nghiên cứu Ung Bướu quốc gia Hoa Kỳ đã phát hiện những người sống tại những ngôi nhà trên 27 năm tuổi có nguy cơ ung thư thấp hơn hẳn 50% so với những người sống ở những ngôi nhà mới.

Nguyên nhân cho hiện tượng lạ lùng này được các chuyên gia giải thích do những ngôi nhà cũ thường thiết lập được mạng lưới chợ, cửa hàng mua sắm tiện lợi cho những người sinh sống lâu năm. Dân cư tại khu vực này thường đi bộ tới những địa điểm gần nhà để mua bán hoặc trao đổi hàng hóa một cách thuận tiện. Những khu nhà mới thường được quy hoạch nằm tập trung tại một khu vực nhất định và cách xa các trung tâm mua sắm, chợ, bệnh viện....

Thay vì việc đi bộ tới chúng, người dân ở các khu chung cư này nghiêng về phương án sử dụng các phương tiện giao thông hơn và không có nhiều thời gian đi bộ như những người ở khu nhà lâu năm. Điều này không hề tốt cho sức khỏe.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc vào thời điểm 30 tuổi có thể giúp cho tuổi thọ của bạn cao không kém người không hút thuốc bao giờ. Tuần báo sức khỏe y khoa của Anh cho biết, ở độ tuổi 50, bỏ thuốc lá có thể giảm đến một nửa nguy cơ đột quỵ so với những người tiếp tục hút.

Thậm chí, nếu bạn đang gặp một số vấn đề sức khỏe liên quan tới thuốc lá, bỏ thuốc vẫn mang lại cho bạn những lợi ích đáng kể. Neville Suskin, tiến sĩ y khoa khoa tim mạch tại Trung tâm chăm sóc Sức khỏe Ontario (Luân Đôn) cho hay, theo thống kê, tỉ lệ những cơn đau tim ở người đang gặp vấn đề về tim mạch giảm đến 30% khi họ bỏ thuốc.

Chọn chế độ dinh dưỡng khôn ngoan

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu cải thiện tuổi thọ. Shanthi Johnson, giáo sư chuyên khoa dinh dưỡng tại Đại học Acadia Wolfville (Canada) cho biết, những loại thực phẩm xanh như rau củ, hoa quả cần được bổ sung và cân bằng với các loại chất béo trong thực phẩm chiên rán. Các loại mỡ động vật cần được hạn chế bởi chúng đem đến nhiều cholesterol, có khả năng gây hại cho tim mạch.

Bổ sung vitamin

Chất khoáng cùng vitamin là thành phần cần thiết và quan trọng đối với cơ thể. Những viên thuốc bổ sung khoáng chất là lựa chọn hữu hiệu nếu bạn không ăn được nhiều hay đang trong chế độ giảm cân.

Jeffrey Blumberg, nhà sáng lập trung tâm Sống khỏe tại Đại học Tufts (Hoa Kì) cho biết, canxi và vitamin D là hai dưỡng chất cần ưu tiên bổ sung khi cơ thể bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Canxi giúp bổ sung độ cứng cáp cho xương, trong khi vitamin E góp phần giữ lại độ trẻ trung cho làn da cũng như đẩy mạnh hoạt động của hệ miễn dịch.

Cảnh giác với chất béo

Các nghiên cứu đã chỉ ra các món ăn với thành phần ít béo có khả năng tăng cường trí nhớ hữu hiệu. Đi đôi với chúng, không ít nghiên cứu đã xác nhận tác động tiêu cực của chất béo với sức khỏe của động vật nói chung và con người nói riêng.

Carol Greenwood, chuyên gia dinh dưỡng kiêm nhà nghiên cứu tại Tổ chức Nghiên cứu sức khỏe Kunin-Lunenfeld (Toronto) cho hay, khi cho những con chuột trong phòng thí nghiệm được ăn các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, chúng xuất hiện những dấu hiệu suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. Các nhà khoa học tin rằng, hiện tượng tương tự cũng sẽ xảy ra ở người.

Không ngủ quá nhiều

Trong khi ngủ quá ít dẫn đến kiệt sức, uể oải và mệt mỏi thì ngủ quá nhiều cũng không đem lại những lợi ích về sức khỏe. Theo các nhà khoa học từ Đại học California San Diego, những người có thói quen ngủ trên 8 tiếng một đêm có tỉ lệ đột quỵ cao hơn 13% những người chỉ ngủ 7 tiếng. Con số này ở những người có thói quen chỉ ngủ 4 tiếng một đêm là 17%.

Thách thức trí não nhiều hơn

Kết hợp đồng thời những hoạt động thể chất và tinh thần như học ngoại ngữ hay đọc sách là những thử thách trí não bạn nên thử. Angela Troyer, Bác sĩ tâm lý tại Trung tâm phục hồi Sức khỏe tinh thần ở Baycrest Toronto cho biết, những người thường xuyên tập luyện trí não với những trò giải câu đố sở hữu tỉ lệ mất trí nhớ thấp hơn hẳn so với những người khác.

Chơi nhạc cụ

Tập 1 loại nhạc cụ mới cũng là một cách kích thích não bộ hoạt động. Christo Pantev, Chuyên viên thần kinh học cho biết, ép não bộ hoạt động để ghi nhớ thông tin mới là cách hữu hiệu nhất chống lại chứng mất trí gây ra bởi quá trình lão hóa.

Tới những nơi yên tĩnh

Có khoảng 1.000 nghiên cứu đã chỉ ra những người thường xuyên ghé tới nơi yên tĩnh nhất như nhà thờ, thư viện và cửa hàng sách sống lâu hơn so với những người khác ít nhất là 7 năm. Jeff Levin, nhà nghiên cứu dịch tễ học cho rằng, những khu vực có không khí trong lành, không khói thuốc có thể giúp bạn tránh xa khỏi những áp lực cuộc sống và mang đến cho bạn sự thư giãn - nhân tố góp phần không nhỏ vào việc gia tăng tuổi thọ.

Giúp đỡ những người khác

Neena Chappell, chuyên gia lão khoa tại đại học Victoria trực thuộc khu vực British Columbia (Anh) cho biết, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người dành nhiều thời gian cho cộng đồng thường vui vẻ và hạnh phúc hơn khi về già. Hoạt động trong một tập thể và kết bạn nhiều là một trong những nhân tố có tác động lớn nhất trong việc giúp bạn sở hữu một tinh thần thoải mái, dễ chịu.

Nuôi thú

Những người lớn tuổi sở hữu thú nuôi được ghi nhận có tỉ lệ mắc các chứng bệnh liên quan tới trầm cảm thấp hơn hẳn so với những người khác. Nghiên cứu trên Tạp chí Y Khoa Geriatrics Society tại Anh đã chỉ ra điều này.

Cindy Adams, Giáo sư kiêm chuyên viên nghiên cứu Mối quan hệ giữa con người và động vật tại Trung tâm Ontario Veterinary tin rằng, đây là gốc rễ hình ảnh một tâm hồn khỏe mạnh giúp đẩy lùi những chứng bệnh thông thường. Bên cạnh đó thường xuyên chơi đùa với thú cưng cũng giúp loại bỏ những căn bệnh đau cơ, xương khớp phổ biến.

Tìm kiếm những thú vui

Một trong những bí quyết được chia sẻ nhiều nhất từ những người sống thọ là khả năng tìm kiếm những thú vui trong cuộc sống thường ngày. Lạc quan, vui vẻ sẽ giúp bạn tránh được tình trạng căng thẳng và stress hiệu quả.

Hymie Anisman, Giáo sư khoa thần kinh tại Đại học Carleton Ottawa cho biết, căng thẳng có thể gây ra những tác động vật lý tiêu cực lên cơ thể mà bạn không hề nhận ra. Não bộ sẽ sản sinh ra lượng cortisol rất lớn, gây tổn hại tới hệ miễn dịch, tim và não bộ trong thời gian dài.

Dành thời gian cho bạn bè

Thay vì sử dụng khoảng thời gian rảnh rỗi cho mạng xã hội ảo, hãy trực tiếp gặp bạn bè và dành thời gian cho họ. Thomas Glass, Giáo sư tại Viện nghiên cứu sức khỏe Johns Hopkins Bloomberg (Baltimore) đã tiến hành theo dõi 3.000 người ở độ tuổi 65 trong vòng 13 năm.

Ông phát hiện những người dành nhiều thời gian với bạn bè sở hữu hàm lượng cholesterol và huyết áp thấp, do đó sức khỏe của họ luôn được đảm bảo.


 Theo Trí Thức Trẻ

 


trẻ đẹp Thói quen sống khỏe

Tin tức mới nhất