"Ngã ngửa" khi biết 3 phim Việt đình đám lỗ hàng chục tỷ đồng

Thông tin mới tiết lộ về phim 'Thiên mệnh anh hùng' của Victor Vũ thua lỗ hơn 10 tỷ đồng khiến dư luận thắc mắc, bởi trước đó, từng có thông tin khẳng định phim này lỗ đến 20 tỷ...

Thiên mệnh anh hùng (2012)

Trong bài phỏng vấn trả lời báo chí mới đây của ông Phạm Uyên Nguyên- Thành viên Hội đồng Quản trị công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) khẳng định, bộ phim Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ từng thua lỗ hơn 10 tỷ đồng. Thông tin được công bố khiến dư luận không khỏi thắc mắc, bởi trước đó, phía phát hành phim từng chia sẻ, phim Thiên mệnh anh hùng lỗ đến 20 tỷ đồng.

Thiên mệnh anh hùng là bộ phim võ thuật cổ trang của đạo diễn Việt Kiều Victor Vũ. Với bộ phim này, Victor Vũ một lần nữa lại khoe tài trong việc xây dựng hình ảnh khi mang đến những khung hình đẹp tuyệt mỹ ở Ninh Bình cho khán giả. Câu chuyện lạ lẫm lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử cùng những pha võ thuật ấn tượng trong phim từng góp phần khiến bộ phim được xôn xào bàn tán khi ra rạp.

Thiên mệnh anh hùng là một bộ phim thua lỗ của đạo diễn Victor Vũ
Thiên mệnh anh hùng là một bộ phim thua lỗ của đạo diễn Victor Vũ

Tuy nhiên, có lẽ sự khác biệt  về văn hóa khi Victor Vũ sinh ra và lớn lên tại Mỹ khiến anh chưa cảm nhận đủ nét Á đông để có thể làm ra một bộ phim cổ trang chỉn chu như ý muốn của giới chuyên môn và người hâm mộ. Các chi tiết mang đậm tính văn hóa như lời thoại, trang phục hay logic tâm lý của nhân vật trong phim đều có nhiều khuyết điểm khiến tác phẩm không lấy được lòng các nhà phê bình.

Hậu quả việc thiếu đào sâu chi tiết khiến bộ phim vấp phải khá nhiều lời chê của dư luận. Doanh thu của Thiên mệnh anh hùng cũng bị xem là một thất bại thảm hại khác. Phim từng được công bố là chịu lỗ đến gần 20 tỷ đồng. Nhưng trong diễn biến mới nhất, theo ông Phạm Uyên Nguyên - thành viên Hội đồng quản trị  PNC, đơn vị đầu tư sản xuât Thiên mệnh anh hùng năm 2012, phim chịu lỗ hơn 10 tỷ đồng.

Dòng máu anh hùng (2006)

Một bộ phim anh hùng đình đám khác cũng thua lỗ nặng đó là Dòng máu anh hùng. Đây được xem là bộ phim hành động nổi bật nhất của điện ảnh Việt Nam những năm 2000 khi hội tụ đầy đủ các yếu tố để làm nên thành công của một phim võ thuật: cảnh quay đẹp, đề tài hấp dẫn, diễn viên đẳng cấp và sự chú ý từ quốc tế. Ở thời điểm trước khi công chiếu vào năm 2006, phim nhận được sự đánh giá tốt từ các nhà phê bình, trở thành bộ phim hành động đúng nghĩa đầu tiên của Việt Nam.

3 phim Việt đình đám lỗ hàng chục tỷ đồng
Thất bại phòng vé của Dòng máu anh hùng là một trong những nguyên nhân khiến
nhà sản xuất Chánh Tín rơi vào cảnh nợ nần.

Dòng máu anh hùng, do hãng phim Chánh Phương đầu tư với mức kinh phí lên đến 1,5 triệu USD (trên 23 tỷ đồng vào thời điểm 2006). Chánh Tín cũng đóng một vai nhỏ - cha của Cường (Johnny Trí Nguyễn) ở đầu phim. Nhưng ngược lại với những giải thưởng danh giá Dòng máu anh hùng có được, doanh thu của phim chưa được một nửa kinh phí bỏ ra khi chỉ thu lại vỏn vẹn gần 10 tỷ đồng. Mức thua lỗ nặng nề khiến nhà sản xuất Chánh Tín phải lao đao và rơi vào phá sản.

Trả lời báo chí trong tình cảnh phá sản, Chánh Tín từng thú thực rằng mọi việc xuất phát từ bộ phim Dòng máu anh hùng. Khi đó, ông đã thế chấp căn nhà đang ở để lấy 8,5 tỷ đồng hùn hạp với người nhà thực hiện bộ phim này. Dù sau đó phim thành công về mặt nghệ thuật nhưng phim lại gặp phải vấn nạn sao chép lậu ở nước ngoài dẫn đến không thu hồi lại được vốn đầu tư.

Bẫy rồng (2009)

Bẫy rồng - phim hành động ồn ào của đạo diễn Lê Thanh Sơn có sự tham gia của Johny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Phim nhận được sự đầu tư mạnh tay của nhà sản xuất về kỹ xảo, công nghệ cũng như dàn diễn viên đình đám Tuy nhiên, phim chỉ thu lại được gần 11,9 tỷ đồng (chưa đến 500.000 USD) sau khi được công chiếu tại các phòng vé, trong khi đó số tiền bỏ ra vẫn khoảng 1,5 triệu USD.

3 phim Việt đình đám lỗ hàng chục tỷ đồng
Doanh thu từ những thị trường nước ngoài là cứu cánh cho Bẫy rồng.

Vào thời điểm 2009 đang diễn ra khủng hoảng kinh tế, tiền VNĐ mất giá so với USD khá lớn khiến khoản thua lỗ của nhà sản xuất bị nhân lên. Lý giải về sự thất bại của phim cho dù được quảng bá cũng như đầu tư tốt nhưng việc phim ra rạp cùng thời điểm với siêu phẩm 3D đầu tiên trên thế giới - Avatar nên không thể cạnh tranh lại. Sau thất bại tại thị trường trong nước, Bẫy rồng may mắn được mua bản quyền phát hành ở nhiều quốc gia giúp phần nào thu lại số vốn bỏ ra.

Theo Zing

Tin tức mới nhất