Ngày Rằm chớ quên làm những việc 'đắc cát khí, thuận vận trình'

Trong phong thủy, ngày Rằm là ngày vượng dương nên hãy nhớ làm những điều này nhằm đón cát khí, hanh thông vận trường.

Theo quan niệm xưa từ thời ông cha ta, những việc làm hay cử chỉ trong ngày mùng Một hoặc ngày Rằm thường ảnh hưởng đến tài lộc và sự may mắn của gia chủ trong tháng đó.

Bởi thế, vào ngày mùng Một đầu tháng và ngày Rằm hầu hết người dân Việt thường làm những việc sau để có tháng mới suôn sẻ, thuận lợi hơn:

Đi lễ chùa

Đi lễ chùa ngày mùng Một đầu tháng và vào ngày Rằm đã trở thành thói quen của nhiều Phật tử và người dân Việt. Dù là người theo Phật giáo hay những người theo chủ nghĩa vô thần thì việc đi lễ đều được coi trọng.

Khi lễ chùa, mọi người đều mong được các đấng bề trên, các vị thần Phật phù hộ độ trì sức khỏe, công việc gặp nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi.

Đây đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người Việt từ ngàn đời nay. Theo tín ngưỡng, cha ông ta thường tin tưởng rằng việc đi lễ chùa đầu tháng thể hiện lòng thành với Đức Phật, sẽ được phù hộ cho cả tháng may mắn.

Ngày Rằm chớ quên làm những việc đắc cát khí, thuận vận trình-1

Khi đi lễ chùa cần thành tâm, tin tưởng vào Đức Phật và các vị thần linh thì mới có thể được phù hộ.

Người xưa có câu “Đức năng thắng số”, người đi lễ cần có đức, có tâm thì sẽ dễ được chứng giám bởi lẽ "Tâm xuất Phật biết". Mọi tấm lòng thành của con nhang đệ tử đều được chứng giám, không phải ở mâm cao cỗ đầy hay vật cúng phô trương, tấm lòng thành kính ấy xuất phát từ sự kính trọng, tin tưởng.

Thắp hương cầu bình an, may mắn

Ngày Rằm chớ quên làm những việc đắc cát khí, thuận vận trình-2

Tục thắp hương ngày mùng Một đầu tháng và ngày Rằm 15 hàng tháng được cha ông ta truyền lại từ xa xưa. Người xưa quan niệm rằng, sang tháng mới, âm dương ngũ hành thay đổi, nếu khởi đầu thuận lợi thì cả tháng sẽ được hanh thông.

Và ngày Rằm là ngày các vị thần, ông bà tổ tiên sẽ về thăm con cháu. Vậy nên vào hai ngày này mọi gia đình thường thắp hương để mong muốn cả tháng được may mắn, thần linh và tổ tiên phù hộ.

Điều này đồng thời thể hiện lòng thành kính, nhớ ơn đến các bậc bề trên đã luôn dõi theo, phù trợ giúp cho mọi thành viên trong gia đình bình an, mạnh khỏe mọi việc hanh thông.

Khi thắp hương gia đình cần chuẩn bị hoa tươi, một đĩa hoa quả hoặc bánh kẹo để dâng lên gia tiền cùng các vị thần. Lưu ý là các lễ vật khi dâng lên cần được bày biện sạch sẽ, gọn gàng và theo số lẻ (phù dương).

Nếu gia đình có thời gian, điều kiện kinh tế thì có thể chuẩn bị một mâm lễ cúng chay hoặc mặn đơn giản để tỏ lòng thành kính. Tuy nhiên không cần quá cầu kỳ, sang trọng, cái quan trọng nhất là lòng thành tâm của gia chủ.

Ăn những món ăn mang lại may mắn

Vẫn theo quan niệm dân gian truyền rằng, nếu muốn một tháng mới may mắn thì gia chủ nên ăn những món có màu đỏ như xôi gấc, thanh long, dưa hấu, đu đủ… Có thể nói, thì xôi gấc là sự lựa chọn hoàn hảo để dâng cúng và ăn vào ngày mùng Một và Rằm.

Ngày Rằm chớ quên làm những việc đắc cát khí, thuận vận trình-3

Tại sao lại ăn xôi gấc và trái cây có màu đỏ? Bởi màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, nhiệt huyết, hanh thông. Có màu đỏ xuất hiện trong gia đình vào hai ngày này thì cả tháng dễ được “đỏ” và may mắn.

Ngoài ra, quý bách gia có thể ăn gà luộc vào ngày này để lấy may. Gà luộc dường như đã trở thành món ăn không thể thiếu trong những mâm lễ cúng của người Việt. Sự óng vàng của gà luộc tượng trưng cho sự giàu có và phú quý. Ăn gà luộc gia chủ có thể nhận được tài lộc trong tháng mới dồi dào.

Ở miền Nam, theo tín ngưỡng nhiều gia đình sẽ chuẩn bị thêm món canh mướp đắng nhồi thịt. Mướp đắng khi ăn có vị đắng đầu lưỡi, sau đó sẽ đến vị ngọt. Ăn món này, người dân mong muốn rằng cái khổ sẽ qua đi để thu hái về cái ngọt lành, may mắn trong những ngày tiếp theo.

Người miền Nam không chỉ ăn món này trong ngày đầu tháng và rằm mà còn được dùng trong mâm cỗ cúng đầu năm mới.

Tắm nước hoa tươi

Nhiều người còn hay tắm nước hoa tươi vào ngày mùng Một đầu tháng và Rằm. Việc này được ví như sự gột rửa những điều không tốt đã xảy ra, đón hương hoa mừng những ngày mới tiếp theo tốt lành hơn.

Một số loại hoa có thể tắm vào ngày này là hoa hồng, hoa nhài, hoa đào...

Mang theo vật phẩm phong thủy

Vật phẩm phong thủy được coi như bùa hộ thân của nhiều người. Mang theo vật phẩm phong thủy hàng ngày sẽ mang đến những nguồn năng lượng tốt, cân bằng đầy đủ yếu tố Ngũ hành âm dương khiến gia chủ yên tâm hơn. Từ đó sẽ có trạng thái tốt để đạt được thành công, giải quyết mọi vấn đề một cách thông tuệ nhất.

Vật phẩm phong thủy gia chủ có thể lựa chọn như vòng tay phong thủy, móc khóa, nhẫn và các vật phẩm khác.

- Thân vượng Kim thì bạn cần chọn vật thuộc hành Hỏa hoặc Thủy. Bởi Hỏa khắc Kim còn Kim thì sinh Thủy. Như vậy, bạn có thể chọn đồ thuộc màu đỏ hoặc xanh dương. Ví dụ, nhẫn thạch anh đỏ, mã não hồng, nhẫn đá Topaz,...

Ngày Rằm chớ quên làm những việc đắc cát khí, thuận vận trình-4

- Thân vượng Mộc thì đồ lại thuộc mệnh Kim hoặc Hỏa. Như vậy, bạn có thể dùng trang sức hay phụ kiện có màu trắng hoặc đỏ, hồng. Ví dụ vòng cổ thạch anh trắng, hồng, đỏ; nhẫn mắt mèo trắng, vòng tay ưu linh trắng, lắc xà cừ trắng…

- Thân vượng Thủy thì bạn có thể chọn đồ thuộc hành Hỏa hoặc Mộc. Vậy đồ mang cần có màu đỏ, hồng hoặc xanh lá cây. Ví dụ, vòng tay thạch anh đỏ, bông tai mắt hổ xanh đậm,...

- Thân vượng Hỏa thì cần đồ thuộc hành Thủy hoặc Thổ. Nghĩa là, bạn cần chọn trang sức hay phụ kiện có màu xanh dương hay màu vàng nâu. Ví dụ vòng sapphire, vòng tay thạch anh tóc vòng,...

- Thân vượng Thổ thì cần vật thuộc hành Mộc hoặc Kim. Tức là vật có màu xanh lá cây hoặc trắng. Chẳng hạn như nhẫn cẩm thạch xanh, vòng tay thạch anh xanh hoặc trắng,..

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-viec-nen-lam-ngay-ram-de-dac-cat-khi-thuan-van-trinh-n-313007.html

ngày rằm thờ cúng phong thủy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao