Ngô đồng là loại quả gì khiến gần 100 học sinh tiểu học phải nhập viện cấp cứu?

Hơn 50 học sinh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, suy hô hấp... sau khi ăn loại quả được gọi là ngô đồng.

Sự việc hàng chục học sinh tiểu học liên tiếp nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn ói tại một trường học ở Nghệ An khiến nhiều người hoang mang.

Theo đó, ngày 20/4 vừa qua, tại trường Tiểu học Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) có hơn 50 học sinh nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, suy hô hấp... sau khi ăn loại quả được gọi là ngô đồng. Sau đó, thêm hơn 20 em nữa có triệu chứng nặng hơn và được chuyển lên bệnh viện Đa khoa Thị xã Cửa Lò.

Trước đó, nhà trường từng cảnh báo với học sinh về tác hại loại quả này. Tuy nhiên, điều đáng nói là các em học sinh đều tưởng ngô đồng là quả óc chó, ăn vào sẽ thông minh nên đã rủ nhau cùng ăn.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này. Trước đó, 9 em học sinh trường Tiểu học Tân Giang, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cũng có chung tình trạng phát bệnh giống 50 em tại Nghệ An. Sau khi phát hiện tình trạng ngộ độc, nhà trường cùng các bậc phụ huynh đã tiến hành sơ cứu và đưa các em nhập viện.
 


Hình ảnh một học sinh trường Tiểu Hòa vừa truyền dịch vừa cố nôn ra quả ngô đồng mới ăn.
 

Theo kết quả xét nghiệm ban đầu, tất cả các em học sinh này đều bị ngộ độc từ quả ngô đồng. Vậy ngô đồng là gì? Tại sao loại quả này lại thu hút nhiều người ăn để rồi phải gánh chịu những hậu quả đau đớn!

Ở Việt Nam, cây ngô đồng còn được biết đến với cái tên: vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Cây ngô đồng có hoa, lá đẹp, xanh tốt quanh năm. Khi chín già, vỏ quả ngô đồng màu xám, hình dáng giống với quả óc chó. Ngô đồng có nguồn gốc ở Châu Mỹ có tên khoa học là Jatropha podagrica.
 


Hình ảnh về cây ngô đồng và quả khi chín già trông gần giống quả óc chó.


Óc chó khi chín già cũng nứt thành nhiều cạnh tựa với ngô đồng.

Trong ngô đồng có chứa một loại độc tố gọi là chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Nếu trẻ con ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Khi đã bị ngộ độc nặng, bệnh nhân sẽ xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương.

Các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo ngô đồng là một loại quả nguy hiểm, hầu hết các chất độc trong quả đều không có thuốc giải. Người dùng cần cảnh giác trước loại quả độc hại này. Nếu nghi ngờ bị ngộ độc cây ngô đồng, cần nhanh chóng dùng mọi biện pháp giúp nạn nhân nôn ra càng nhiều càng tốt. Sau đó đưa bệnh nhân tới bệnh viện cấp cứu.
 


Hải Vân
Theo VIetnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/ngo-dong-la-loai-qua-gi-khien-gan-100-hoc-sinh-tieu-hoc-phai-nhap-vien-cap-cuu-n-117662.html

học sinh tiểu học cấp cứu ngộ độc

Tin tức mới nhất