Ngô Phương Lan: Mổ xẻ thân thể không tạo ra tình yêu

“Nếu người phụ nữ được coi là "đẹp" chỉ khi họ khoe thân thể, đường cong hay ăn mặc sexy để gây chú ý cho người đàn ông, thì thực sự quá buồn".

Mổ xẻ thân thể không tạo ra tình yêu

Gần đây, sau vụ án tại thẩm mỹ viện Cát Tường, dư luận dấy lên nhiều ý kiến xung quanh vấn đề làm đẹp của chị em. Có ý kiến lý giải chị em đi phẫu thuật thẩm mỹ để giữ chồng. Quan điểm của Ngô Phương Lan về việc này?

- Lan thấy rất buồn khi nghe lý luận này. Trước hết, cá nhân Lan không phản đối việc phẫu thuật thẩm mỹ - nếu lý do đưa ra để thay đổi cơ thể là chính đáng và thực sự cần thiết. Thứ hai, Lan nghĩ bản chất con người khó thay đổi. Học thói quen, tật xấu có thể rất nhanh, nhưng học cái tốt đôi khi khó khăn hơn và nếu không thực sự quyết tâm thì sẽ không thể nào thành công.

Mỗi người sẽ có hoàn cảnh riêng khi nói đến tình yêu và hôn nhân, và Lan cũng không muốn đưa ra “giả thuyết ngây thơ” là tất cả những cuộc hôn nhân đều có tình yêu tuyệt đối. Tuy nhiên, có chút chạnh lòng khi chị em phụ nữ cho rằng nhất định cần phải sử dụng dao kéo mổ xẻ thân thể của mình - thân thể mà chồng mình đã từng thương yêu và lấy về làm vợ - để tiếp tục có được tình yêu của người chồng.

Ngô Phương Lan, quan điểm, giá trị sống, phẫu thuật thẩm mĩ

Trong các mối quan hệ dù là vợ chồng, bạn bè, gia đình, cũng cần dựa trên sự tôn trọng bản thân và tôn trọng lẫn nhau thì mới lâu bền. Liệu những quyết định chị em phụ nữ đưa ra có phản ảnh được sự tôn trọng bản thân và tôn trọng chồng của mình? Liệu những thái độ, lời nói của những người chồng có phản ảnh được sự tôn trọng bản thân anh ta cũng như người vợ?

“It takes 2 to tango- nhảy tango cần phải có cả 2 người”. Muốn đồng hành cùng nhau, cả 2 đều cần xem xét lại mọi vấn đề trước khi đi tới mối quan hệ, sau đó là hôn nhân. Nếu ngay từ ban đầu đã không có sự đồng thuận rồi thì khó có thể nghĩ rằng nâng ngực hay bơm môi sẽ tạo nên được tình yêu.

Trên Facebook của Lan gần đây, một bạn đọc (nam giới) đã bình luận rằng Lan cần tạo dáng sexy hơn khi chụp hình. Lan đã trả lời thẳng thắn rằng vẻ đẹp của phụ nữ không phụ thuộc vào những thứ như vậy. Nhưng không phải cô gái nào cũng có niềm tin vào bản thân mình như Lan. Quan niệm của nam giới về vẻ đẹp của phụ nữ đã ảnh hưởng đến nữ giới như thế nào?

- Ảnh hưởng nhiều lắm, vì đối với rất nhiều phụ nữ trong xã hội của chúng ta, “giá trị” của họ được định đoạt bởi lời nhận xét của nửa còn lại. Vì vậy nên rất mong các anh có thể kiểm soát lời nói của mình. Lời nói có thể vô tư nhưng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn mà bạn không ngờ đến.

Lan có những người bạn nước ngoài ở Việt Nam nói rằng đôi khi người Việt chúng ta quá “thẳng” khi nhận xét ai đó “dạo này bạn béo quá” hoặc “không hấp dẫn”… Trong văn hóa của chúng ta có thể coi là chấp nhận được (một số nơi coi béo là đẹp) nhưng cũng nên lưu ý những lời nhận xét như vậy khó chấp nhận được ở các nước phát triển. Mặc dù góp ý cũng là điều tốt, nhưng bạn có thể là người chưa lịch sự nếu đưa ra nhận xét cá nhân khi không được hỏi.

Hàn Quốc, Hoa Kỳ đã từng sốt thẩm mỹ


Giả sử một cô gái sinh ra không có ngoại hình đẹp, cô ấy nên để mình "xấu tự nhiên" hay "đẹp thẩm mĩ"?

- Lan không phản đối phẫu thuật thẩm mỹ nếu có lý do chính đáng. Ví dụ, nếu mới sinh ra đã có một số khuyết điểm trên cơ thể như hở môi thì phẫu thuật có thể sẽ cải thiện được cuộc sống, bao gồm cả sức khỏe. Nhưng đối với những trường hợp không đến nỗi cấp bách như vậy thì Lan nghĩ nên dành thêm thời gian tìm hiểu để đưa ra quyết định đúng đắn.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà kỹ thuật công nghệ và kênh thông tin truyền thông quá sẵn sàng để các chị em phụ nữ đi nghiên cứu và tìm hiểu thông qua kinh nghiệm của những người trên thế giới. Cần phải biết là dao kéo không phải phương sách cuối cùng để “nâng cao vẻ đẹp” của mình.

Hiện nay tại Việt Nam, không chỉ là chị em phụ nữ làm nội trợ hay công sở, mà nhiều người trong giới showbiz gần đây cũng đụng dao kéo. Điều này có phản ánh một xã hội coi trọng phần nhìn hơn?

- Hiện tượng này phổ biến và đã xảy ra ở các nước trên thế giới và giờ thì đến lượt VN. Khi ở Hoa Kỳ, một nha sỹ giỏi quen với gia đình Lan thường kể có những khách hàng là diễn viên, người mẫu. Mặc dù họ đã sở hữu hàm răng rất đẹp nhưng vẫn muốn đập/ cắt đi để làm lại cho “hoàn thiện” theo kiểu Hollywood. Ở Hàn Quốc thì nhiều phụ huynh tặng sinh nhật cho con với một phiếu đi phẫu thuật thẩm mỹ năm 14-16 tuổi, mặc dù cơ thể các em còn chưa phát triển hết.

Nếu các nét đẹp công nghiệp có thể được “chuẩn hóa” thì chắc các cặp bố mẹ trong tương lai cũng sẽ lựa chọn thay đổi gen từ khi còn mang thai. Lan chỉ hi vọng sự “chuẩn hóa” của nền giáo dục có thể nhận được sự ủng hộ và tiếp nhận của người dân với tinh thần ủng hộ tương tự.

Ngô Phương Lan, quan điểm, giá trị sống, phẫu thuật thẩm mĩ

Sau này, khi Lan có tuổi hơn, sẽ chọn cho mình cách làm đẹp như thế nào?

- Tại thời điểm này Lan làm việc với cường độ rất cao, và điều đó là cần thiết với tuổi trẻ và sức khỏe của mình. Sau khi lập gia đình, Lan cũng phải thu xếp lại thời gian biểu để có thể chăm lo tốt cho người thân, và dành thêm thời gian thư giãn để có được sự cân bằng nhất định. Thay đổi thói quen không phải là điều đơn giản, nhưng vô cùng quan trọng. Miễn là tạo được thói quen tốt, chúng ta sẽ luôn duy trì được cuộc sống lành mạnh.

Dù là người của công chúng, một người phụ nữ, hay là công dân bình thường, Lan cũng luôn mong có thể nói lên suy nghĩ của mình về quyền bình đẳng của phụ nữ: Người phụ nữ cần phải được tôn trọng để đưa ra ý kiến của mình; được cảm thấy an toàn, thoải mái trong lựa chọn của bản thân về hình thể, quần áo, hay bất kỳ lựa chọn cá nhân nào trong cuộc sống; có quyền được ước mơ, học tập để vươn lên theo khát vọng của bản thân.

Nếu người phụ nữ được coi là "đẹp" chỉ khi họ khoe thân thể, bộ ngực, đường cong, hay ăn mặc sexy để gây chú ý và thỏa mãn mắt nhìn của đàn ông, thì thực sự là quá buồn. Vậy chúng tôi dành bao nhiêu thời gian trên học đường làm gì? Chúng tôi quan tâm và tham gia trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội hay từ thiện để làm gì?


Xin đừng nói làm người của công chúng là có trách nhiệm luôn phải "đẹp". Không. Làm người của công chúng, một người phụ nữ, hay một công dân bình thường là có trách nhiệm với lời nói, những hành động và lựa chọn của mình, không làm ảnh hưởng xấu hay tác động tiêu cực tới xã hội hay những người xung quanh mình.

Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất