Ngồi nhiều gây hại cho sức khỏe thế nào?

Theo nghiên cứu tại Mỹ, ngồi nhiều không chỉ ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể mà có thể gây tử vong nếu để tình trạng kéo dài.

Ngồi nhiều gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Thói quen này có hại tương đương với việc hút thuốc lá, làm tăng nguy phát triển bệnh tiểu đường, tim mạch và một số loại ung thư...

Theo Tạp chí Dịch tễ học (Mỹ), kết quả nghiên cứu dựa trên thông tin của 185.000 người trong 14 năm cho thấy, thời gian ngồi liên quan đến tỷ lệ tử vong, không phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất.

Cơ thể con người tiến hóa để phù hợp với hoạt động đứng và vận động nhiều. Khi bạn ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến cho máu khó lưu thông. Điều đó có thể ảnh hưởng tới chức năng của não, tim mạch, thậm chí tăng nguy cơ đông máu. Thói quen ngồi lâu cũng khiến các enzym đốt cháy chất béo trong cơ thể giảm đáng kể.

Làm thế nào để giảm thời gian ngồi?

Các chuyên gia cho biết nên thay đổi tư thế thường xuyên để các cơ bắp vận động và tăng lưu thông khí huyết. Dưới đây là một số biện pháp để giảm thời gian ngồi.

- Thực hiện công việc trong tư thế đứng: Sau thời gian dài ngồi trên ghế, bạn có thể đứng lên và di chuyển trong lúc nghe điện thoại, xem tài liệu hay đọc báo.

- Ăn trong tư thế đứng: Hãy đứng để ăn bữa sáng hoặc trưa. Thưởng thức bữa ăn trên đôi chân của bạn cũng tuyệt như khi ngồi trên ghế.

- Mỗi ngày hãy dành 15 phút ngồi trên sàn nhà để cùng chơi, đọc sách với con của bạn, hoặc xem chương trình tivi yêu thích. Điều này sẽ tăng thêm tổng thời gian hoạt động mỗi ngày.

- Đẩy ghế xa bàn trước khi đi ngủ: Sáng hôm sau, vị trí bất thường của chiếc ghế sẽ nhắc nhở và khiến bạn vận động thêm một chút để di chuyển vật dụng về đúng vị trí.

- Hãy luôn tạo cơ hội để bản thân có thể vận động và thay đổi tư thế thường xuyên để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất