Ngọn núi Vĩnh Tế - cửa ngõ vào Thất Sơn

Vĩnh Tế Sơn hay núi Sam (còn có tên gọi là Ngọc Lãnh Sơn) do vua Minh Mạng đặt để ghi công của ông Thoại Ngọc Hầu đã có công đào kênh Vĩnh Tế.


Núi Sam thuộc phường Núi Sam, cách trung tâm TP. Châu Đốc 5 km về phía tây theo QL 91. Núi Sam cũng là cửa ngõ chính vào vùng Bảy Núi Thất Sơn, An Giang.


Núi Sam có miếu Bà Chúa Xứ được công nhận là Khu di tích lịch sử cấp quốc gia, ngoài ra còn có lăng Ông Thoại Ngọc Hầu và chùa Tây An .


Về địa thế, Núi Sam là nơi cửa ngõ chính ra vào vùng Thất Sơn, nhưng hiện nay trên núi, người dân đã khai phá rất nhiều để mua bán kinh doanh, vô tình đã đánh mất đi bản sắc của núi.  Những gì hoang sơ mà thiên nhiên đã tạo ra nay cũng không còn nhiều trên núi Sam. Nhưng nơi đây lại có những di tích lịch sử đặc biệt như chùa Bà... nên núi Sam vẫn là một trong những điểm thu hút khách du lịch và hành hương nhiều nhất trong vùng Bảy Núi.


Trên núi Sam trước đây có rất nhiều cây phượng vĩ. Vào mùa hè, hoa nở đỏ rực cả khu vực. Nhưng bây giờ, số phượng vĩ đã hao hụt rất nhiều do thời tiết thay đổi và một phần do tác động của con người.


Từ dưới chân núi phía sau có đường chạy xe thẳng lên đỉnh theo một con đường nhựa khá lớn. Đường lên đỉnh núi cũng có những đoạn cua và dốc cao, nhưng nhìn chung cũng dễ đi. Mặt đường tương đối rộng hơn các đường lên núi nơi khác trong vùng Bảy Núi.


Nằm trên triền núi Vĩnh Tế về hướng bắc có ngôi chùa Phước Điền (chùa Hang) là một ngôi chùa cổ, có từ trên một thế kỷ.


Qua nhiều lần trùng tu và sửa chửa, ngôi chùa hiện nay đã khá khang trang. Nhưng điểm nổi bật ở ngôi chùa này chính là sự thanh tịnh và trang nhã.


Chùa nằm lưng chừng triền núi, nên cũng là một nơi ngắm phong cảnh dãy Thất Sơn tuyệt vời và dòng kênh Vĩnh Tế ven biên.


Chùa Hang được xây dựng rất công phu trên lưng chừng núi. Từ xa, phong cảnh ngôi chùa rất là thanh nhã. Những dãy nhà nằm nép theo những hàng cây trên núi tạo nên một khung cảnh thật là thoát tục.


Trên đường lên đỉnh núi Sam, ở giữa lưng chừng núi có một đài vọng cảnh được xây dựng trên triền núi phía tây. Từ đây có thể ngắm nhìn toàn cảnh một vùng trời bao la xinh đẹp


Cảnh hoàng hôn trên kênh Vĩnh Tế.


 


Vào những buổi chiều khi hoàng hôn vừa buông xuống, nhiều du khách tới đây ngắm những phong cảnh tuyệt đẹp lúc chiều tà.

 

Theo Zing


phong cảnh đẹp địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất