Người cha 'ra tù vào tội' của nghi phạm vụ xả súng Las Vegas

Người cha của Stephen Paddock đã sống một cuộc đời nhiều lần ra tù vào tội. Và giống với người con trai, mỗi lần ông bị bắt giữ vì gây án là một lần hàng xóm bất ngờ đến khó tin.

Benjamin Hoskins Paddock, người cha của Stephen Paddock, đã nhiều năm nằm trong danh sách truy nã của Cục Điều tra Liên bang (FBI). Không hề giống người con kín tiếng 64 tuổi, Benjamin là một tên tội phạm khét tiếng. Tên tuổi ông xuất hiện nhiều lần trên các tờ báo địa phương vì những vụ lừa đảo, cướp ngân hàng và vượt ngục.

Dù vậy, họ có một điểm chung: khả năng che đậy kế hoạch tội phạm tinh vi đến mức mọi thứ như hiện ra từ không trung lúc họ gây án, New York Times nhận định.

Mai danh ẩn tích

Vào năm 1960, khi Stephen 7 tuổi, các đặc nhiệm FBI xuất hiện trước cửa căn nhà nhỏ cậu bé đang sống ở ngoại ô Tucson, bang Arizona. Sự xuất hiện của họ gây sửng sốt cho cả láng giềng của nhà Paddock lẫn vị cảnh sát trưởng địa phương. Không ai ngờ được Patrick Paddock, người đàn ông to lớn, sôi nổi có 4 cậu con trai, người điều hành một doanh nghiệp nhỏ trong vùng, lại chính là Benjamin Hoskins Paddock, kẻ cướp hàng loạt ngân hàng với hồ sơ tội phạm trải ngược về thời còn ở Chicago.

Người cha ra tù vào tội của nghi phạm vụ xả súng Las Vegas-1
Ảnh truy nã Benjamin Hoskins Paddock sau khi y vượt ngục khỏi nhà tù liên bang vào năm 1968. Ảnh: FBI.

"Ông ấy rất chân thành", cảnh sát trưởng thời bấy giờ nói với The Tucson Daily Citizen. Ông cho biết thêm Paddock "cha", một người bán thiết bị tiêu hủy rác, đã dùng thời gian rảnh để tình nguyện tham gia đội tìm kiếm cứu hộ của địa phương và tư vấn cho những thanh niên cá biệt.

Khi Benjamin bị bắt vào năm 1960, bạn bè và họ hàng của gia đình đã cố gắng bảo vệ Stephen và các em trai. Khi các đặc vụ liên bang lùng sục phòng ngủ và tủ đồ trong căn nhà ở Tucson, một người hàng xóm đã đưa Stephen đến hồ bơi gần đó. Stephen là đứa trẻ duy nhất trong nhà Paddock lúc đó đủ lớn để nhận biết chuyện đang xảy ra.

"Chúng tôi cố gắng để Steve không biết rằng cha nó là một kẻ cướp ngân hàng", người hàng xóm nói với báo chí khi đó. "Steve là một đứa bé tốt".

Không rõ sau đó Stephen có gặp lại cha ông không. Một người bạn nói rằng trong nhiều năm những đứa trẻ được bảo rằng cha chúng đã chết.

"Chúng nghĩ ông ấy là một kỹ sư, chúng nghĩ ông ấy chết vì tai nạn khi đang làm việc với xe hơi", New York Times dẫn lời John Magee, 56 tuổi, người đã chơi với lũ trẻ nhà Paddock ở tuổi thiếu niên vào thập niên 1970, 1980.

"Mẹ của chúng giấu kín sự thật, tôi nghĩ đến lúc nào đó khi chúng lớn hơn, bà phải nói ra với chúng".

Vào tù ra tội

Benjamin Hoskins Paddock sinh năm 1926 tại bang Wiscosin, ông phục vụ trong Hải quân Mỹ thời Thế chiến thứ 2. Benjamin đến Chicago sau đó và bắt đầu chuỗi ngày sống ngoài vòng pháp luật. Năm 1946, ông ta bị bắt vì ăn trộm xe hơi và lừa đảo. Sau khi được thả, ông kết hôn năm 1952 và Stephen ra đời. Đến năm 1953, ông lại bị bắt.

Sau khi Benjamin ra tù lần 2, gia đình Paddock "thay tên đổi họ" và chuyển đến Arizona. Benjamin trở thành Patrick trong khi vợ ông, bà Irene trở thành Delores, New York Times dẫn lại bản tin năm xưa của The Tucson Daily Citizen.

Tại Arizona, nhà Paddock sống cuộc sống của một gia đình Mỹ kiểu mẫu vào giữa thế kỷ 20.

"Ông Paddock là một người tử tế", người láng giềng bên kia đường nói với The Tucson Daily Citizen vào năm 1960. "Ông ấy luôn để tâm đến vợ, rất tốt với lũ trẻ và luôn làm việc có ích".

Người cha ra tù vào tội của nghi phạm vụ xả súng Las Vegas-2
Một tấm ảnh cũ của Stephen Paddock do người em trai Eric cung cấp cho các nhà báo sau vụ xả súng. Ảnh: AP.

Dù vậy, xu hướng cướp nhà băng vẫn còn đó. Trong 18 tháng giữa hai 1959 và 1960, ông đã cướp 2 chi nhánh của ngân hàng Valley National Bank ở Phoeniz, 1 trong 2 chi nhánh bị cướp đến 2 lần, và lấy đi 25.000 USD.

Benjamin bị kết án vào năm 1961 và bị tuyên phạt 20 năm tù giam. Trong lễ mừng năm mới năm 1968, ông ta trốn thoát khỏi trại giam La Tuna ở Texas và chạy đến San Francisco, tiếp tục cướp 1 ngân hàng ở đây. Năm 1969, tên ông nằm trong danh sách truy nã của FBI và được miêu tả là một người "có vấn đề về nhân cách".

"Hắn ta có xu hướng sẵn sàng tự sát, có thể được trang bị vũ khí và rất nguy hiểm", thông báo truy nã ghi rõ. Nó cũng nói thêm Benjamin là một "người đam mê bài bạc".

Sau khi vượt ngục, Benjamin một lần nữa thay tên đổi họ. Lần này, ông ta chuyển đến Springfield, bang Oregon và sống dưới cái tên Bingo Bruce.

Những người hàng xóm không hay biết về quá khứ của Benjamin cũng nói về những "quá khứ" mà Bruce từng kể với họ, như chuyện ông từng là thành viên ban nhạc, phi công, cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp...

Eric, em trai của nghi phạm Stephen Paddock, gặp cha mình lần đầu tiên vào năm ông 17 tuổi.

"Ông ấy là một con bạc. Vào thời đấy như vậy thật ngầu. Thế là tôi đến gặp ông ấy, và ông ấy kể cho tôi về việc đã gửi thư cho J. Edgar Hoover để gọi ông ta là một tay ẻo lả như thế nào. Đó là thứ ông ấy chọn để kể với đứa con trai 17 tuổi, người ông ấy chưa từng gặp. Tôi không nghĩ sau đó mình có gặp lại ông ấy", Eric kể. J. Edgar Hoover là một cựu giám đốc FBI.

Benjamin bị bắt một lần nữa vào năm 1978 nhưng được thả ra một năm sau đó. Trong thập niên 1980, Benjamin tiếp tục bị cáo buộc lừa đảo nhưng tránh được đi tù nhờ nộp phạt. Ông ta chuyển đến Texas và qua đời tại đó vào năm 1998.

Sau khi vụ xả súng của Stephen Paddock xảy ra, người em trai Eric nói với các nhà báo bên ngoài căn nhà của ông ở Florida rằng người cha hầu như vắng mặt trong cuộc sống của họ. Khi người cha qua đời, bản tin cáo phó được mua trên báo chỉ để tên một người con trai.

Người cha ra tù vào tội của nghi phạm vụ xả súng Las Vegas-3
Nước Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng làm chết 59 người ở Las Vegas hôm 1/10. Trong ảnh, cờ treo rủ để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ. Ảnh: Reuters.

Quay ngược lại thời gian, sau khi Benjamin bị bắt vào năm 1960, nhà Patrick chuyển đến sống tại California. Người mẹ đã nuôi lớn 4 cậu con trai và gia đình không bao giờ nói chuyện về người cha.

Patrick Paddock II nói rằng ông ta và các anh em trai đã phải lớn lên bằng cách tập kiềm chế những cơn giận dữ, trong trường hợp của Patrick, ông đã trải qua 17 năm phục vụ trong Không lực Mỹ. Dù vậy, Stephen lại tỏ ra là người ít bị ảnh hưởng nhất.

"Anh trai tôi là người tẻ nhạt nhất gia đình", Patrick nói. "Anh ấy cũng ít bạo lực nhất".

Nhiều người từng biết Stephen, kể cả em trai, đều ngỡ ngàng khi ông ta được xác định là tay súng gây ra vụ thảm sát tại Las Vegas hôm 1/10.

Người ta vẫn chưa biết động cơ của Stephen là gì, cũng như việc di sản của người cha đóng vai trò như thế nào trong tính cách và hành động của ông ta.

Ông Magee, người hàng xóm đã biết các cậu bé nhà Paddock từ ngày còn ở California, nói rằng dù đã biết lịch sử của người cha, ông vẫn không thể tin được Stephen lại làm chuyện như vậy.

"Steve là một cậu bé lịch thiệp, các em trai đều kính trọng cậu ấy", ông nói.

"Tôi không tưởng tượng nổi cậu ta lại làm chuyện này".


Vụ xả súng ở Las Vegas diễn ra như thế nào?
Stephen Paddock đã xả súng từ phòng suite trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay xuống đám đông dự lễ hội âm nhạc vào lúc 22h08 trong khoảng 5 đến 15 phút.

Theo Zing


xả súng ở Vegas

Tin tức mới nhất