Người dân ngoại thành Hà Nội chật vật với rác sau mưa lũ

Nhiều ngày nay, người dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) không chỉ sống chung với cảnh ngập lũ mà họ còn ám ảnh bởi rác thải theo dòng nước trôi vào nhà, bốc mùi hôi thối.

Hơn một tuần, người dân xóm Bèo, thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, vẫn sống trong cảnh nước ngập vào nhà do nước lũ rút chậm. Họ còn bị ám ảnh bởi rác thải, xác động vật chết nổi đầy trên mặt nước, tuồn ứ vào nhà, bốc mùi hôi thối.

Theo phản ánh, trước ngày mưa lũ tràn về, rác thải không được Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai (Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) thu dọn kịp nên khi lũ lên, rác từ bãi tập kết rác theo dòng nước trôi hết về khu vực nhà dân.


Rác thải bủa vây con đường thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến. Ảnh: Nguyễn Hà.

Tất cả các loại rác sinh hoạt, cây cối, bao tải chứa xác động vật chết ùn ứ, trôi nổi, bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Nhiều nhà dân phải đóng cổng, khóa cửa hoặc dùng cây tre dài chắn ngang trước cổng để rác không thể trôi vào. Đến ngày 29/7, số rác vẫn chưa được xử lý.

Bà Nguyễn Thị Quyết (45 tuổi, thôn Nam Hài) cho biết nhiều ngày nay các hộ dân bất an khi vừa phải sống trong lũ nhưng sợ hơn là môi trường ô nhiễm do rác thải tuồn vào khu dân cư rất nhiều.

Khổ quá! Cá chết, chuột chết, lợn con chết, rác thải nổi lều phều. Ăn ở trên bãi rác thế này rồi bệnh tật chúng tôi không biết làm sao”, bà Quyết than phiền.


Người dân phải chèo thuyền tuồn rác đi hoặc chắn kín cổng để tránh rác vào nhà. Ảnh: Nguyễn Hà.

Người dân ở đây đều lo ngại việc rác thải sẽ mang theo các nguồn bệnh, ảnh hưởng cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em.

“Trước nay dân đây sống lũ nhiều đều quen cả, nhưng việc rác tuồn về nhiều sau lũ thế này thì chưa thấy. Mong làm sao mà nước rút đến đâu xử lý đến đó, còn không thế này ô nhiễm lắm”, ông Nguyễn Tất Thực (70 tuổi) lo lắng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Kỳ, Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ cho biết: “Hai ngày nay đã có gần 300 lượt bệnh nhân đến khám và xin thuốc. Họ thường mắc phải là đau mắt đỏ, tiêu chảy và bệnh ngoài da. Thời gian tới, tôi lo ngại số người bệnh sẽ còn tăng do môi trường đang bị ô nhiễm”, ông Kỳ nói.


Những bao tải đựng xác động vật chết thối nổi lềnh bềnh trên mặt nước dọc con đường vào thôn. Ảnh: Nguyễn Hà.

Bất lực với tình trạng rác thải gây ô nhiễm trầm trọng, người dân nhiều lần yêu cầu chính quyền địa phương đứng ra chịu trách nhiệm thu gom số rác thải nói trên để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Chính quyền xã Nam Phương Tiến cho biết đang phối hợp cùng lực lượng của huyện tiến hành thu gom rác và làm việc với Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai để chở rác đến nơi tập kết khác. Đồng thời, phun thuốc khử trùng, xử lý môi trường để đảm bảo cuộc sống người dân sớm ổn định lại.

Theo Zing


mưa lũ ở Hà Nội

Tin tức mới nhất