Người Hàn Quốc đổ xô đi du lịch nước ngoài dịp Tết Trung thu

Nhiều người Hàn Quốc chọn đi du lịch dịp nghỉ lễ do không muốn phải trả lời các câu hỏi kiểu như: "Khi nào kết hôn?" và "Con kiếm được bao nhiêu tiền".

Từ ngày 30/9, người dân Hàn Quốc bắt đầu kỳ nghỉ lễ 10 ngày. Đây là đợt nghỉ lễ dài nhất trong hàng chục năm qua. Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc quyết định ngày 2/10 là ngày nghỉ bù, ngày 3/10 là Quốc khánh, từ 4/10 đến 6/10 nghỉ Tết Trung thu, 9/10 là ngày Hengeul (ngày ra đời bảng chữ cái Hàn Quốc).

Huấn luyện viên trượt tuyết Lucas Son sẽ tới Malaysia chinh phục đỉnh núi Kinabalu cùng một người bạn. Ông dự định chi tới 2 triệu won cho dịp nghỉ lễ. Ông cho hay: "Với tôi, chi phí trên không hề nhỏ. Tuy nhiên, kỳ nghỉ 10 ngày là rất hiếm có và giá trị của nó còn hơn số tiền đó nhiều lần".

Trong khi đó, cô Gwen Chang, nhân viên một công ty du lịch cho biết sẽ quay lại Bali (Indonesia) cùng chồng để nghỉ dưỡng. Cô Chang chia sẻ: "Tôi đã tham khảo ý kiến một phóng viên chuyên mảng du lịch tại Indonesia, và được biết hồ Toba là thắng cảnh đẹp nhất ở nước này".

Đây được xem là cơ hội vàng để người lao động Hàn Quốc nghỉ ngơi, du lịch trong và ngoài nước. Theo hãng thông tấn Yonhap, cơ quan chức năng Hàn Quốc ước tính có tới 1,1 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ 10 ngày này.

Tờ Straits Times cho hay, đây là một phần trong chương trình mà Tổng thống Moon Jae In ủng hộ, trong đó thúc đẩy người dân Hàn Quốc có kỳ nghỉ xứng đáng cho bản thân. Nhân viên làm việc quá sức là vấn đề tồn tại từ lâu ở quốc gia này.


Người Hàn Quốc đổ xô đi du lịch nước ngoài dịp Tết Trung thu-1
Dòng người xếp hàng tại sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đi du lịch dịp nghỉ lễ. Ảnh: EPA-EFE.


Các ngày nghỉ lễ của Hàn Quốc thường ngắn, không như Trung Quốc có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh đều kéo dài một tuần. Tại xứ sở kim chi, người lao động có 2 kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày là nghỉ Tết Seollal và Tết Trung thu.

Ngoài ra, nhân viên tại các công ty ở Hàn Quốc thường không được nghỉ phép hơn 5 ngày liên tục, dù có 10-15 ngày phép mỗi năm.

Tổng thống Moon Jae In mới nhậm chức đã cam kết sẽ thay đổi văn hóa làm thêm giờ ở quốc gia này. Ông hứa sẽ cắt giảm 15% giờ làm việc mỗi năm và tăng số ngày nghỉ có lương cho công chức.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 10 ngày ở Hàn Quốc được xem là cách để thúc đẩy tiêu dùng trong nước, giúp người lao động cân bằng được công việc và cuộc sống, cải thiện năng suất làm việc, tăng tỷ lệ sinh.

Chi nhiều tiền để du lịch nước ngoài

Số liệu một cuộc khảo sát gần đây do Job Korea thực hiện cho thấy chỉ có 52,9% người được hỏi đồng ý với kỳ nghỉ lễ kéo dài 10 ngày. Nhân viên các tập đoàn lớn được hưởng lợi nhiều hơn, nhân viên các công ty vừa và nhỏ kinh doanh bán lẻ, thực phẩm, đồ uống có thể vẫn phải làm việc trong dịp này.

Bà Julia Moon, 39 tuổi, người quản lý tại một tập đoàn lớn, cho biết sẽ du lịch New York 12 ngày và chi tiêu khoảng 2,6 triệu won. Theo bà Julia, công ty không khuyến khích nhân viên nghỉ phép hơn 5 năm ngày liên tục. Nếu không có kỳ nghỉ lễ 10 ngày, bà sẽ rất khó đi du lịch Mỹ.


Người Hàn Quốc đổ xô đi du lịch nước ngoài dịp Tết Trung thu-2
Ngoài các địa điểm nước ngoài, du khách Hàn Quốc cũng chọn các tour trong nước dịp nghỉ lễ


Ngành du lịch Hàn Quốc ước tính có 1,1 triệu người Hàn Quốc đi du lịch dịp Tết Trung thu (Chuseok) năm nay, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Tờ Straits Times dẫn số liệu từ công ty du lịch Mode Tour, trong đó cho thấy nhiều khách chọn du lịch xa để tận dụng kỳ nghỉ lễ 10 ngày hiếm hoi. Số khách đặt phòng du lịch châu Âu tăng 77%, Mỹ tăng 71,7%. Tuy nhiên, người Hàn Quốc vẫn có xu hướng chọn điểm đến ở các nước lân cận.

Nhiều người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài nhờ sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ. Trong tháng 7 vừa qua, 2,39 triệu người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài. Theo Cơ quan Du lịch Hàn Quốc, ước tính khoảng 1/2 dân số, tức 26 triệu người sẽ đi du lịch nước ngoài trong năm 2017.

Hana Tour, công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc, cho biết Đông Nam Á là điểm đến được nhiều khách mua tour nhất, tiếp theo là Nhật Bản. Tuy nhiên, ít khách mua tour đi Trung Quốc.

Ngoài ra, lượng khách du lịch trong nước sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ kéo dài này. Theo một khảo sát của công ty du lịch Dailyhotel, hơn 90% người được hỏi cho biết sẽ đi du lịch khoảng 2-4 ngày trong nước. Các điểm đến được du khách lựa chọn nhiều nhất là Seoul, tỉnh Gangwon, đảo Jeju và Busan.

Du lịch để tránh bị hỏi chuyện kết hôn, làm việc nhà

Nhiều người Hàn Quốc chọn đi du lịch dịp nghỉ lễ do không muốn phải trả lời các câu hỏi kiểu như: "Khi nào kết hôn?" và "Con kiếm được bao nhiêu tiền".


Người Hàn Quốc đổ xô đi du lịch nước ngoài dịp Tết Trung thu-3
Nhiều gia đình chọn đi chơi xa thay vì về quê trong dịp lễ. Ảnh: CNN.


Đối với những phụ nữ đã lập gia đình, dịp nghỉ lễ thường phải chuẩn bị các món ăn truyền thống như jeon (bánh xèo), songpyeon (bánh gạo hình bán nguyệt) để cúng tổ tiên. Cho nên, không ít khách du lịch chọn đi chơi xa để tránh phải làm việc nhà.

Chị Jenny Cha, 30 tuổi, tới Đài Loan (Trung Quốc) dịp nghỉ Tết Trung thu năm 2010. "Mẹ chồng tôi thuyết giảng dài dòng về việc tại sao nên nghỉ lễ tại nhà chồng, đó là cách thể hiện sự tôn trọng. Tuy nhiên, họ hàng của gia đình tôi cũng bắt đầu đi nghỉ lễ dịp này, mẹ chồng bắt đầu thoáng hơn", chị nhớ lại.

Năm nay, chị Jenny Cha sẽ đi du lịch châu Á cùng chồng và 2 con, cả nhà sẽ tiêu khoảng 12 triệu won. "Chồng nói đó là quà sinh nhật cho tôi và con gái", chị kể.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài được cho là một khởi đầu mới. Các chuyên gia cho biết việc thay đổi văn hóa làm việc quá sức ở nước này còn là một chặng đường dài.
 


Theo Zing


Tết Trung Thu Du lịch

Tin tức mới nhất