Người mẫu đã thành danh, vì sao còn thi Hoa hậu?

Khi Ngọc Hân lên ngôi "Hoa hậu Việt Nam 2010", cô đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có sự phản đối vì “không muốn một người mẫu làm hoa hậu của quốc gia”.

Công nghiệp thời trang và thi sắc đẹp vốn là hai lĩnh vực khác nhau, nhưng với hình ảnh của chúng trên truyền thông hiện nay, cả hai dường như chập làm một.

Không thể phủ nhận là trong các cuộc thi sắc đẹp có rất nhiều phân thi đòi hỏi kỹ năng làm người mẫu, cũng như trong giới thời trang có nhiều gương mặt thuộc dạng được ưa chuộng cho các cuộc thi hoa hậu. Nhưng không có nghĩa hai thứ là một, và là nguồn cung dồi dào cho nhau như hiện tại.

Để gỡ bỏ ấn tượng không tốt ban đầu, Ngọc Hân rất nỗ lực. Cô tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang, lập thương hiệu thời trang riêng, cũng là người làm từ thiện bài bản nhất trong các hoa hậu. Tất cả nỗ lực đó giúp cô chứng minh mình không chỉ là “người mẫu đội vương miện hoa hậu”.

Nhà báo, nhà thơ Dương Xuân Nam, người được coi là “cha đẻ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam”, cũng từng nhận xét: “Trước đây, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ít chọn người mẫu làm hoa hậu, nhưng các cuộc thi sau này chọn người mẫu nhiều hơn.

Cái hay là người mẫu được đào tạo bài bản, trình diễn phong thái tốt hơn, nhưng hạn chế là vẻ đẹp bớt hồn nhiên đi”.

Đó là với Hoa hậu Việt Nam, một cuộc thi sắp đẹp lâu năm và ít nhiều mang tính truyền thống do báo Tiền Phong tổ chức. Mai Phương Thúy năm 2006 hay Kỳ Duyên năm 2014 mặt hơi góc cạnh đã bị xem là “không chuẩn hoa hậu”. Còn Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thì khác.
 

Người mẫu đã thành danh, vì sao còn thi Hoa hậu?-1
Đều có vẻ đẹp rất Tây nhưng siêu mẫu Hà Anh thất bại tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 còn người mẫu Phạm Hương đăng quang cuộc thi này năm 2015.
 

Vào năm 2008, một người mẫu có vẻ đẹp cực Tây là Hà Anh là ứng viên sáng giá cho danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nhưng bất ngờ không lọt vào top 5. Cô thất vọng đến mức bỏ vào cánh gà ngay sau khi công bố top 5.

Năm đó, ca sĩ Thùy Lâm đăng quang cuộc thi này. Còn Hà Anh không thành hoa hậu nhưng về sau vẫn trở thành một trong hai người xứng danh “siêu mẫu” ở Việt Nam (cùng với Thanh Hằng).

Nhưng càng ngày, cuộc thi này càng hướng đến vẻ đẹp hiện đại. Với tiêu chí chọn vẻ đẹp gợi cảm, khỏe khoắn, nóng bỏng và mang tính quốc tế, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam không lấy “nét đẹp truyền thống” làm quan trọng. Đến năm 2015, người chiến thắng là Phạm Hương có diện mạo thuộc dạng Tây nhất trong các hoa hậu ở Việt Nam.

Việc Phạm Hương được dân mạng phong là “hoa hậu quốc dân”, danh tiếng lấn át cả Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo - người có vẻ đẹp phúc hậu, từng được gọi là “hoa hậu của các hoa hậu”, cũng cho thấy gu của công chúng đã thay đổi.

Trước đây, Hà Anh từng bị chê… xấu, còn nay, nhan sắc kiểu Phạm Hương hay Lan Khuê (người từng bị coi là bản sao của Hà Anh) lại được chuộng.
 

Người mẫu đã thành danh, vì sao còn thi Hoa hậu?-2
Hoàng Thùy và Minh Tú suýt thành đối thủ tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay. Cả hai đều là người mẫu có tiếng.
 

Nhắc đến Lan Khuê thì phải kể nốt Hoàng Thùy và Minh Tú, họ là bộ ba giám khảo của The Face năm nay, một cuộc thi chọn người mẫu theo format gương mặt thương hiệu. Làm giám khảo trong cuộc thi này nghĩa là đã là một người mẫu giàu kinh nghiệm và có tên tuổi.

Trừ Lan Khuê đã đăng quang Hoa khôi Áo dài 2014 (cũng là một cuộc thi lớn), cả Hoàng Thùy và Minh Tú đều gây xôn xao trước thềm Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay.

Cuối cùng, Hoàng Thùy đăng ký tham dự, còn Minh Tú từ bỏ vì bận công việc khác (dù thừa nhận chiếc vương miện này là mơ ước của cô). “Chị có nhan sắc chuẩn hoa hậu vậy mà không thi, uổng quá” - một người hâm mộ tiếc cho Minh Tú.

Nhưng đối thủ của Hoàng Thùy trong cuộc thi năm nay cũng đầy ắp người mẫu. Đó là Mâu Thanh Thủy (quán quân Người mẫu Việt Nam 2013), Chế Nguyễn Quỳnh Châu (thí sinh Vietnam's Next Top Model 2014, top 5 Hoa khôi Áo dài 2016), Tiêu Ngọc Linh (á quân Vietnam's Next Top Model 2014), H'Hen Niê (top 9 Người mẫu Việt Nam năm 2015), Chúng Huyền Thanh (thí sinh The Face 2016).

Xu hướng người mẫu đã có tên tuổi dự thi hoa hậu thực ra là một bước đi ngược

Trước đây, các cô gái đẹp chọn thi hoa hậu để có kinh nghiệm trình diễn và cơ hội tiến thân trong ngành người mẫu hoặc giới giải trí. Và họ sẽ thành danh với sự nghiệp người mẫu, diễn viên, ca sĩ, MC truyền hình… sau khi tham gia cuộc thi hoa hậu, chứ hiếm khi là trước.

Phạm Hương chính là ví dụ. Trước khi đăng quang, cô có 5 năm làm người mẫu nhưng chưa nổi tiếng. Sau danh hiệu hoa hậu, sự nghiệp riêng của cô cũng thăng tiến, trở thành một ngôi sao có sức hút trong showbiz.

Cô được mời làm huấn luyện viên The Face, làm giám khảo nhiều cuộc thi và là gương mặt đại diện cuộc thi Đấu trường phong cách. Điều này trái với Hoàng Thùy, người nhẵn mặt ở các tuần lễ thời trang của Việt Nam và nước ngoài, không ít show làm vedette.

Có thể nói, với gương mặt và vóc dáng phù hợp với thời trang cao cấp, Hoàng Thùy đang là một trong những người mẫu thành danh nhất xuất thân từ các mùa Vietnam's Next Top Model (cùng với Trang Khiếu, Tuyết Lan).

Vậy nên, thông tin Hoàng Thùy (và nhiều người mẫu khác) đăng ký tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 mới gây nhiều dư luận.
 

Người mẫu đã thành danh, vì sao còn thi Hoa hậu?-3
Lê Thúy là ví dụ cho thấy không đẹp kiểu hoa hậu vẫn có thể là người mẫu thành danh.
 

Sắc đẹp hoa hậu và sắc vóc người mẫu có những tiêu chí khác nhau, nhưng với cách hiểu như hiện nay, cả hai đang chập làm một: Người mẫu phải đẹp như hoa hậu và ngược lại, hoa hậu phải trình diễn giỏi như người mẫu.

Khác biệt đến ngay từ mục đích. Một thí sinh hoa hậu trình diễn bản thân mình để mang về sự ngưỡng mộ và danh hiệu cá nhân. Một người mẫu thì trình diễn sản phẩm của nhãn hàng, nhà thiết kế như một bộ quần áo, hay giày, trang sức, nước hoa, thực phẩm…

Cách catwalk cũng khác nhau. Một thí sinh hoa hậu sẽ phô diễn đường cong và uốn éo nhiều hơn so với cách bước đi tiết chế của người mẫu trên sàn diễn.

Một thí sinh buộc phải sử dụng khoảng thời gian ít ỏi trên sân khấu để thu hút khán giả, các ống kính và ban giám khảo, thậm chí tỏ ra sexy hết cỡ để làm bật lên sắc đẹp của mình giữa một rừng sắc đẹp khác.

Còn người mẫu, họ cần lạnh và hạn chế cử động để làm bật lên vẻ đẹp của bộ trang phục đang khoác lên mình. Bởi, sau thời đại của các siêu mẫu (thập niên 1980-1990), phong cách đi catwalk phô trương coi như đã hết thời.

Thậm chí, phong cách trang điểm trong show thời trang cũng không phải để làm người mẫu đẹp lộng lẫy, mà phải phù hợp với bộ sưu tập đó, đôi khi trông khá kỳ quái.

Một nhầm lẫn khác mà người ta thường mắc phải: người mẫu không nhất thiết phải đẹp như những nữ hoàng nhan sắc. Trong các cuộc thi hoa hậu, người ta tìm người đẹp nhất.

Nhưng trong giới thời trang, người ta tìm người độc đáo nhất. Có thể họ cũng đẹp, nhưng không phải một vẻ đẹp phổ biến. Chính Hà Anh, Xuân Lan cho đến Hoàng Thùy hay Lê Thúy đều gây ấn tượng nhờ vẻ độc đáo.

Thời trang là một thế giới mà các khách hàng luôn tìm kiếm một gương mặt tươi mới, thu hút sự chú ý (chứ không phải sự yêu thích). Đôi khi họ cần có một đặc điểm dị thường nào đó, về cấu trúc xương, góc mặt, tính đối xứng, kích thước của mắt hay hình dạng đôi môi.

Một số người mẫu thành danh còn nổi tiếng nhờ răng thưa, như Lara Stone, Georgia May Jagger hay Jessica Hart. Nếu thi hoa hậu chuộng đẹp thì giới mẫu chuộng độc. Đó mới là thứ làm nên khác biệt ở nghề nghiệp vốn khắc nghiệt này.
 


Theo Zing


Hoa hậu người mẫu

Tin tức mới nhất