Người mẹ mất 2 con trong vụ tai nạn: 'Cuộc đời này lắm bất công quá'

Hướng mắt về di ảnh 2 con gái tử vong trong vụ tai nạn, chị Chung nói trong nước mắt: “Nhiều lần tôi nghĩ hay lao ra đường chết cho xong. Cuộc đời này lắm bất công quá...".

Sẩm tối 22/11, sau nhiều tháng xảy ra vụ tai nạn cướp đi sinh mạng 2 cô con gái tội nghiệp, không khí buồn vẫn bao trùm căn nhà nhỏ của chị Lê Thị Kim Chung (30 tuổi) ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

"Tôi biết bấu víu vào đâu để đòi lại công lý đây"

Hướng mắt về ban thờ đặt 2 di ảnh của các con (bé Nguyễn Thị Thanh Nga, 19 tháng tuổi và Nguyễn Thị Ngọc Lan, 10 tuổi, học lớp 4) chị Chung nói trong nước mắt: “Nhiều lần tôi nghĩ hay lao ra đường chết cho xong. Cuộc đời này lắm bất công quá...”.

Chị chia sẻ: “Tôi mất đi hai con, giờ công an nói không khởi tố vụ án thì tôi biết bấu víu vào đâu để đòi lại công lý đây”.

Theo lời người phụ nữ này, kể từ khi xảy ra vụ tai nạn, hai vợ chồng chị đến nhiều nơi để lên tiếng, mong các cấp chính quyền xem xét giải quyết vụ án đòi lại công bằng cho các con. Tuy nhiên, sau những lần đó, chị Chung và gia đình chỉ nhận được sự im lặng và những cái lắc đầu.

Trong nước mắt, người mẹ của 2 cô con gái xấu số cho biết sau sự việc đau lòng, đến nay, phía chủ xe và tài xế chưa một lần đến thăm hỏi, chia sẻ và động viên trước sự mất mát quá lớn của gia đình.

Cả hai vợ chồng chị Chung nhớ con đến nỗi không dám trưng ảnh thờ. “Tối ngủ, vợ hay nằm mơ rồi đánh vào người tôi. Bây giờ cứ phải ôm chặt cô ấy mới ngủ được”, anh Phú trải lòng.

Buổi chiều định mệnh

Nhớ lại câu chuyện không may xảy ra với gia đình mình, chị Chung kể hôm đó (13/2), chị chạy xe đi đón 2 con gái. Khi đến ngã tư giao với đường Cây Da (KP Tân Phú 2, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương), đang dừng chờ đèn đỏ thì bị chiếc xe khách 29 chỗ do tài xế Nguyễn Thái Dương (37 tuổi, quê Hậu Giang) chở theo nhiều hành khách lao tới tông trúng sau khi va chạm với 2 chiếc ôtô khác. Chiếc xe khách chỉ chịu dừng lại khi lao xuống và mắc kẹt mương thoát nước nằm trên đường Cây Da nối dài.

Vụ việc khiến 2 con gái chị Chung là bé Nga và Lan tử vong tại chỗ, riêng người mẹ bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu với tỷ lệ thương tật 53%. Tai nạn cũng khiến một số người bị thương, ôtô và xe gắn máy hư hỏng nặng.

Người mẹ mất 2 con trong vụ tai nạn: Cuộc đời này lắm bất công quá-1
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: P.S.

Sau gần 9 tháng điều tra, Công an thị xã Dĩ An có kết luận về vụ việc.

Theo kết luận giám định an toàn kỹ thuật của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương hôm 22/2, xe khách gây ra tai nạn do bị mất phanh. Chị Chung cùng các nạn nhân khác dừng xe môtô chờ đèn tín hiệu và lưu thông đúng phần đường quy định, không có lỗi trong vụ tai nạn.

Từ cơ sở trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An đã ra văn bản kết luận: Xét thấy hành vi điều khiển ôtô khách gây tai nạn do tài xế Nguyễn Thái Dương điều khiển là do sự cố an toàn kỹ thuật mất thắng (yếu tố khách quan). Việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Chiều 22/11, người trực tiếp ký quyết định không khởi tố vụ án - thượng tá Võ Văn Hồng - cho biết trong tuần bận công việc, không thể trao đổi về vụ việc. Ông nói, Khi nào nhận được đơn khiếu nại của gia đình bị hại sẽ có văn bản trả lời cụ thể.

Một ngày sau, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết sau khi nhận được phản ánh từ báo chí và dư luận, tỉnh sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ việc để có câu trả lời chính xác và sớm nhất.

Người mẹ mất 2 con trong vụ tai nạn: Cuộc đời này lắm bất công quá-2
Hai vợ chồng chị Chung ngối thất thần bên di ảnh 2 con gái. Ảnh: Hoài Thanh.

Luật sư lên tiếng

Trao đổi với Zing.vn về vụ việc, luật sư Trần Bá Học, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng dưới bất cứ góc độ nào thì vụ tai nạn giao thông có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết hai người, một người bị thương nặng và thiệt hại nhiều tài sản là bắt buộc phải có yếu tố hình sự.

Trong các vụ án tại nạn giao thông thì có một điều khác so với các vụ án khác là lỗi hỗn hợp. Có nghĩa là thường có nhiều lỗi kết hợp kể cả lỗi từ người điều gây tai nạn, do kỹ thuật kể cả do người bị tai nạn.

Trong vụ tai nạn này, do mất phanh là liên quan đến an toàn kỹ thuật được cho là nguyên nhân trực tiếp. Nếu có là trách nhiệm của chủ xe và cơ quan đăng kiểm đã để tình trạng phương tiện không đảm bảo an toàn lưu thông.

Theo luật sư Học, vấn đề tiếp theo cần phải xác định lỗi không có giấy phép lái xe khi điều khiển. "Tôi cho rằng đây là lỗi cơ bản vì phải phân biệt giữa yếu tố khách quan (mất phanh) và yếu tố chủ quan (điều khiển không có giấy phép) mới nói đến lỗi để khởi tố hình sự chứ nguyên nhân dẫn đến tai nạn là một yếu tố mang tính hệ quả của nhiều lỗi khác nhau (an toàn kỹ thuật, không có giấy phép, chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, ...)", ông Học nói.

Vị luật sư nhấn mạnh cần phải hiểu khi một người điều khiển phương tiện giao thông vì sao phải bắt buộc có giấy phép lái xe đủ điều kiện. Với loại xe đó phải giữ khoảng cách bao xa với xe phía trước khi chạy với tốc độ bao nhiêu.

"Cơ quan điều tra cần phải xem xét lại một cách toàn diện vụ án chứ không thể dựa vào một nguyên nhân duy nhất là khách quan do mất phanh để không khởi tố hình sự", luật sư Học đưa ra quan điểm của mình.

Trên Vietnamnet, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đánh giá đây là vụ tai nạn thương tâm, gây nhiều bức xúc, thu hút sự chú ý của dư luận nên rất cần lãnh đạo Công an tỉnh có hướng giải quyết nhanh.

"Ngay trong hôm nay, chúng tôi đã yêu cầu Công an thị xã Dĩ An chuyển giao hồ sơ cho công an tỉnh", đại tá Chính khẳng định.

Còn ông Võ Văn Rơi, Viện trưởng VKSND thị xã Dĩ An (Bình Dương) cũng cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên cơ quan cấp trên (VKSND tỉnh Bình Dương) để xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Người mẹ mất 2 con trong vụ tai nạn: Cuộc đời này lắm bất công quá-3
Tai nạn xảy ra tại nút giao Cây Da với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương).

Theo Zing


tai nạn giao thông

Tin tức mới nhất