Người miền Tây đội nắng xem khánh thành cầu 3.000 tỷ

Trong ngày khánh thành cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp), hàng trăm người dân quanh khu vực háo hức tập trung tìm đến, đội nắng hàng giờ ngóng từ xa.


Sáng 27/5, Bộ GTVT tổ chức khánh thành cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống thuộc dự án kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long. Từ sáng sớm, hàng trăm người dân Đồng Tháp háo hức, tập trung về hai đầu đường dẫn lên cầu để theo dõi.


Có mặt từ sáng sớm, ông Nguyễn Hoàng Chong (phường 6, TP Cao Lãnh) cho biết đã đổ đầy bình xăng với hy vọng sau khi làm lễ xong sẽ được chạy xe qua cầu. Tuy nhiên hy vọng của ông phải chờ đến chiều mới thực hiện được. 


Thời điểm lễ bắt đầu, khu vực giáp ranh giữa phường 6 và xã Tịnh Thới, Cao Lãnh, từng đoàn người chạy xe máy theo dõi từ xa.


Lực lượng chức năng túc trực nơi đây liên tục phải giải thích, thông tin cho người dân về buổi lễ và giờ được chạy qua cầu.


Những đường dân sinh kết nối với cầu đang được mở. Người dân hai bên chỉ có thể ngồi xem những đoàn xe của các đơn vị, lực lượng chức năng chạy qua đường dẫn lên cầu.


Một số nhóm mang theo ghế để ngồi nhìn. "Nhân tiện về quê dự đám nên tôi tranh thủ ra xem lễ. Không được vào giờ mọi người chỉ ngồi nhìn xe thôi. Chiều mát mát sẽ lên xem cầu", chị Trần Thị Ánh Vân (giữa), ngụ Bình Phước nói.


Sau mấy lần đội nắng đi bộ tìm lối vào, nhóm học sinh nhà khu vực quanh cầu cũng tìm được lối tới gần nơi làm lễ. "Chúng em tranh thủ tới xem lễ, xe chạy qua cầu chứ buổi mở cho chạy thì lại bận ôn thi. Cả nhóm đã được đi bộ lên giữa cầu, ngắm cảnh thích lắm", Kha Ly khoe.


Từ chùa Trang Nghiêm ông Đoàn Minh Phú cùng nhiều người phải chạy qua cầu rạch Rạch Miễu, tiếp cận khá gần nơi tổ chức lễ để xem.


"Tôi tới từ 7h, nắng quá phải núp vào bên đống bạt để tý nữa xem đoàn xe chạy. Hôm sau phải nói người thân chở qua cầu xem mới được", bà Nguyễn Thị Bé Mười, xã Tịnh Thới chia sẻ.


Tại khu vực chân cầu, đông đảo bà con quanh vùng tập trung về đây đội nắng nhiều giờ để xem.


Mặc dù gần trưa trời nắng gắt nhưng nhiều người vẫn kiên trì chờ đợi khoảnh khắc cây cầu biểu tượng mới của Đồng Tháp được khánh thành.


Sau buổi lễ, cầu Cao Lãnh, cây cầu dây văng bắc qua sông Tiền nối liền TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp sẽ cho các phương tiện lưu thông vào 15h.


Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền nhìn từ trên cao Cầu Cao Lãnh nối thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35 km về phía thượng lưu.

Dự án cầu Cao Lãnh có tổng chiều dài 7,8 km, trong đó cầu dài 2,1 km, còn lại là đường dẫn vào cầu, với tổng vốn đầu tư 6.493 tỷ đồng. Cầu có nhịp chính dài 350 m, bề rộng mặt cầu 24,5 m, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Cầu thiết kế 34 nhịp dẫn, 65 nốt dầm, 128 bó cáp, tháp dây văng hình chữ H cao 120 m. Vận tốc thiết kế lên đến 80 km/h. Tổng vốn đầu tư của cầu Cao Lãnh khoảng 3.000 tỷ đồng, từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Cùng với cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh thuộc dự án giao thông kết nối trung tâm ĐBSCL. Việc hình thành hai cây cầu này giúp người dân các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, không còn phải sử dụng phà Cao Lãnh và phà Vàm Cống, mất nhiều thời gian như trước.

 

Theo Zing


Đồng Tháp miền tây

Tin tức mới nhất