Người 'nhúng tay' sửa điểm thi ở Hà Giang đang ở đâu?

Ông Vũ Trọng Lương – Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GDĐT Hà Giang là người đã trực tiếp sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang.

Sáng 18.7, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Vũ Trọng Hiền - Chánh văn phòng Sở GDĐT Hà Giang khẳng định sáng nay ông Lương vẫn đi làm bình thường.

Sáng nay ông Vũ Trọng Lương vẫn đang công tác tại Sở bình thường. Các cơ quan điều tra, cụ thể là bên công an vẫn chưa có kết luận gì về vụ việc nên không ảnh hưởng tới công việc của ông Lương tại Sở. Chưa có án thì làm sao có thể tạm giam, tạm giữ được? Hiện ông Lương đã bị đình chỉ chức danh thư ký tại Hội đồng thi Hà Giang” – ông Hiền chia sẻ.

Trước thông tin có nhiều con em của quan chức Hà Giang cũng nằm trong số 114 thí sinh được nâng điểm, ông Hiền cho biết: “Trong danh sách này chúng tôi không biết được có bao nhiêu thí sinh là con em quan chức, bởi chỉ nắm được số báo danh. Ngay cả giờ các bạn có hỏi giám đốc Sở cũng khó có thể chia sẻ được thông tin này”.

Khi được hỏi về vấn đề Sở GDĐT Hà Giang đã có phản ứng gì trước những thông tin về việc điểm thi bất thường trên mạng xã hội trong ngày 12.7, ông Hiền chia sẻ: “Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Giang ngay lập tức tìm hiểu cụ thể thông tin kể trên và bắt tay vào việc rà soát bài thi, điểm thi bất thường”.

Tuy nhiên chia sẻ này của ông Hiền được cho là không nhất quán với phản ứng của Giám đốc Vũ Văn Sử với báo chí rằng sẽ “không rà soát lại bài thi chỉ bởi những thông tin trôi nổi” trên mạng xã hội. Khi được hỏi về điều này, ông Vũ Trọng Hiền cho biết Sở GDĐT Hà Giang không “làm mạnh” cho tới khi Bộ GDĐT chỉ đạo bằng văn bản.

Trước đó, sau bốn ngày chấm thẩm định tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang, chiều 17.7, tổ công tác của Bộ Giáo dục đã công bố kết quả xác minh. Theo đó, hơn 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị can thiệp, sửa để nâng điểm.


Trụ sở Sở Giáo dục Đào tạo Hà Giang. Ảnh: Hòa Nguyễn

Cụ thể, môn Toán có 102 bài chênh từ 1 đến 8 điểm (chấm thẩm định là 1; công bố là 9). Môn Vật lý có 85 bài chênh từ 1 đến 7,75 điểm. Môn Hóa có 56 bài chênh 1-8,75 điểm. Môn Sinh có 8 bài chênh 1-4,25 điểm (chấm thẩm định là 4,75; công bố là 9).

Ở tổ hợp Khoa học xã hội, có 9 bài thi Lịch sử chênh 1-7,25 điểm (chấm thẩm định là 2,5; công bố 9,75). 3 bài thi Địa lý chênh 1,25-3 điểm. 3 bài Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định cao hơn 5,75 so với công bố.

Với môn tiếng Anh, có 52 bài chênh từ 1,4 đến 7,8 điểm (chấm thẩm định là 1,2; công bố là 9).

Trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục) khẳng định việc điều tra những người liên quan ở Hà Giang "chưa kết thúc, phải tiến hành tiếp". Cả Bộ Giáo dục, Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh đều kiên trì mục tiêu "xử lý đến cùng, đúng người đúng việc và không có vùng cấm trong sự việc này".

Theo Dân Việt


Kỳ thi THPT 2018

Tin tức mới nhất