Người Việt chuộng loại mì ăn liền nào nhất?
Nghiên cứu thị trường cho thấy nhãn hiệu mì được ưa chuộng nhất hiện chiếm được gần 30% thị trường, trong khi hơn 30 nhãn hiệu khác kể cả nhiều thương hiệu ngoại vẫn chưa có nổi 0.1% thị phần.
Chỉ những ai hiểu và thực sự đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, phù hợp nhất với khả năng chi trả của họ, sẽ được lựa chọn.
Bức tranh thị trường
Thị trường mì Việt Nam hiện được ước tính trên 5 tỷ gói, trị giá trên 15 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Báo cáo cập nhật thị trường được công bố gần đây nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel (P9/2017) cho thấy mì gói có thể xem là một trong những thực phẩm thiết yếu, khi có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt, chiếm một tỉ trọng lớn trong rổ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
“Mì gói nằm trong tốp ngành hàng FMCG được mua sắm thường xuyên nhất của các gia đình, trung bình khoảng 18 lần/năm” - ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết.
Mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt
Có trên 60 nhãn hiệu mì gói lớn nhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên Báo cáo cuả Kantar Worldpanel cho thấy, trên thị trường mì gói Việt, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, chỉ 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất đã chiếm hơn một nửa số gói mì được tiêu thụ, mỗi nhãn có trên 20% thị phần.
Ngoài ra, 2 nhãn hiệu khác đang có thị phần từ 10% đến dưới 20% và 5 nhãn hiệu nữa có thị phần trên 1%. Còn lại, hơn 50 nhãn hiệu khác, chỉ có được tổng cộng chưa tới 10% thị phần; thậm chí có hơn 20 nhãn hiệu, kể cả nhiều thương hiệu mì “cao cấp”, nhập khẩu từ Nhật, Thái, Hàn quốc, Indonesia…hiện vẫn không có được nổi 0,1% thị phần.
Được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất ở khu vực này, liên tục từ tháng 10 năm 2015 đến nay, là các sản phẩm mang thương hiệu 3 Miền của công ty Uniben. Mì 3 Miền hiện chiếm gần 30% số gói mì được tiêu thụ (Theo Kantar Worldpanel - Rural - P9/2017), với nhiều dòng sản phẩm khác nhau “đậm đà hương vị Việt” rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thực tế trong suốt mấy năm gần đây đã chứng thực lời ông Hoàng, một chuyên gia về thị trường, từng nhận định, “đà tăng trưởng cả về giá trị, số lượng lẫn thu hút thêm lượng người mua mới của thương hiệu “3 Miền” là rất mạnh mẽ và bền vững".
Quyết định là của người tiêu dùng
Trong một ngành hàng có thể xem như là thiết yếu, thân thuộc bậc nhất với người tiêu dùng Việt như mì gói, từ góc nhìn nghiên cứu thị trường, để được người tiêu dùng lựa chọn, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, cho rằng“để phát triển, các nhãn hiệu mì gói phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, cung cấp thêm nhiều lợi ích tăng thêm cho người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng như các chủng loại tốt cho sức khỏe, đổi mới bao bì, tăng tiện ích tiết kiệm thời gian sử dụng, phát triển thêm phân khúc cao cấp...”.
Người tiêu dùng ngày nay cũng thông minh và công bằng hơn. Họ không còn mặc định việc “đảm bảo chất lượng” cho các công ty nước ngoài. Niềm tin vào “hàng Việt” đã tăng lên rất đáng kể. Nhất là khi gần đây, nhiều nhà sản xuất thực phẩm trong nước đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến. Cùng với đó, doanh nghiệp Việt đã hợp tác với các đối tác nghiên cứu phát triển, các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực sản xuất và đưa khả năng đảm bảo chất lượng lên mức đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong ngành thực phẩm đồng thời đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài, không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.
Trong ngành mì, Uniben, nhà sản xuất mì 3 Miền là một ví dụ. Nhà máy của UNIBEN tại Hưng Yên có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, được thiết kế bởi DWP và và tư vấn xây dựng bởi Royal HaskoningDHV (Hà Lan), theo tiêu chuẩn châu Âu, với dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn, được nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản…, đảm bảo chất lượng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Sản phẩm “đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo chất lượng đã giúp mì 3 Miền chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.
“Tựu chung lại, tiếng nói của người tiêu dùng luôn mang tính quyết định. Để thành công các sản phẩm thực phẩm đóng gói nói chung và mì gói nói riêng cần phải đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng” - ông Hoàng nhận định.
Để có được “khẩu vị” hợp với người tiêu dùng, dường như “3 Miền” đã rất kiên trì và thành công với định hướng phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món mì ngon thực sự khác biệt, “đậm đà hương vị Việt”. Mì “3 Miền” không chỉ được người tiêu dùng trong nước lựa chọn mà còn được bà con Việt kiều và bạn bè quốc tế đánh giá cao với những sản phẩm rất đặc trưng, rất Việt.
Jennifer Nguyen
-
4 giờ trướcVốn là loại hoa đặc trưng của mùa xuân Đà Lạt và chỉ nở rộ thời điểm giáp Tết, bỗng vào một ngày đầu hè nắng chói chang, hoa mai anh đào lại bung nở trước sự ngỡ ngàng của người dân và du khách.
-
5 giờ trướcTáo là loại trái cây giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân hiệu quả nếu biết sử dụng đúng cách.
-
8 giờ trướcMón khoai luộc đúng là quá dễ làm, nhưng muốn thành phẩm thật ngon cũng cần có bí quyết. Lần tới luộc khoai lang, bạn hãy cho thêm một thứ để khoai thêm ngọt và bở.
-
10 giờ trướcSúp bào ngư là món ăn ngon vô cùng bổ dưỡng, tuy nhiên để súp bào ngư không tanh thì bạn phải có "bí kíp" chế ngự việc này.
-
10 giờ trướcĐây là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động mà không cần đến hộ chiếu (passport).
-
11 giờ trướcSữa không chỉ là thức uống thông thường mà còn được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống sữa sai cách thì hậu quả không hề nhỏ.
-
12 giờ trướcCây cầu Tài Tử ở Giang Tây, Trung Quốc mới xây tốn 195 triệu tệ (hơn 684 tỷ đồng) đã gãy đổ phần lan can, đại diện chính quyền địa phương lý giải là do gió quá mạnh.
-
13 giờ trướcUống nước ép cà chua mỗi ngày rất tốt, tuy nhiên không nên uống quá nhiều vì sẽ gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn và đầy bụng,
-
14 giờ trước“Cách đây 2 năm, đã có người đến trả giá gần 6 tỷ đồng mua con bò này để đưa vào khu du lịch phục vụ khách thăm quan nhưng tôi không bán”.
-
14 giờ trướcĐậu đen là loại hạt không mấy xa lạ với người Việt Nam, thành phần hóa học của hạt đậu đen khá đa dạng, vậy có nên uống nước đậu đen mỗi ngày?
-
15 giờ trướcĐậu nành lông hay còn gọi là đậu Edamame, đây là một trong những loại đậu được người Nhật Bản ưa chuộng vì những lợi ích bất ngờ nó đem lại cho sức khỏe.
-
19 giờ trướcTáo là một trong những loại quả lành mạnh, tốt cho sức khỏe, được các chuyên gia khuyên nên ăn hàng ngày. Tuy nhiên khi ăn táo, chúng ta nên gọt vỏ hay ăn cả vỏ?
-
1 ngày trướcNhiều người mới chỉ biết đến công dụng của quả ớt mà không biết lá ớt cũng rất tốt cho sức khỏe.
-
1 ngày trướcKhông chỉ cho loại mật thơm ngon và quý hiếm, để thu hoạch được 1 lít mật ong này, người ta phải lấy từ 5-6 tổ ong mới đủ, vì vậy, giá lên tới cả triệu đồng/lít.
-
1 ngày trướcĐà Lạt đang chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ chưa từng thấy khi hoa mai đào nở rộ dọc đường phố vào giữa tháng 4.
-
1 ngày trướcChủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo huyện Hoằng Hóa xử lý ngay bãi đá nham nhở và “bẫy” chông sắt ở bãi biển Hải Tiến theo báo VietNamNet phản ánh.
-
1 ngày trướcNước táo đỏ, hay còn gọi là trà táo đỏ, là loại thức uống giúp cải thiện sức khỏe và sắc đẹp.
-
1 ngày trướcMãng cầu được xem là loại trái cây giàu xơ và chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Mặc dù khá phổ biến, nhưng ít ai biết được tác dụng của mãng cầu đối với sức khỏe.
-
1 ngày trướcThông tư 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 15/2 nêu rõ một số quy định mới trong quá trình check-in đưa trẻ em lên máy bay.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
3 ngày trước