Nguy hại chết người nếu phụ nữ thiếu vitamin D

Nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể dẫn đến tử vong, có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch vành, bệnh xương hoặc các loại ung thư khác nhau ở một điểm nào đó trong cuộc sống.

Vitamin D giúp điều hòa sự chuyển hóa canxi và phospho trong cơ thể, làm tăng hấp thu và đồng hóa canxi tới 50-80% nhu cầu cần thiết cho quá trình cốt hóa. Vitamin D3 hoạt động mạnh hơn vitamin D2 với tỷ lệ 4:3.

https://2sao.vietnamnetjsc.vn//2015/01/04/09/37/nguy-hai-chet-nguoi-neu-phu-nu-thieu-vitamin-d_1.jpg

Nguy hại nếu thiếu vitamin D

Mặc dù là một loại vitamin cần thiết cho tất cả các cơ quan trong cơ thể nhưng hầu hết chúng ta thường không chú ý tới việc bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể dẫn đến tử vong, có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch vành, bệnh xương hoặc các loại ung thư khác nhau ở một điểm nào đó trong cuộc sống.

Theo kết quả công bố của nhóm nghiên cứu trường ĐH Y khoa Salzburg và Vienna (Áo), phụ nữ thiếu vitamin D sẽ xuất hiện khối u ở ruột già.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 719 phụ nữ và nhận thấy tỉ lệ xuất hiện khối u ruột già ở những phụ nữ có lượng vitamin D trong máu cao là 17,2%, trong khi ở những phụ nữ có lượng vitamin D trong máu thấp, tỉ lệ xuất hiện khối u ruột già lên đến 25%.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy ở những phụ nữ được bổ sung vitamin D tỉ lệ xuất hiện khối u ruột già rất thấp, chỉ là 3,8%. Ngược lại, nhóm không được bổ sung vitamin D trong chế độ ăn thì tỉ lệ xuất hiện khối u ruột già tăng lên đến 12,5% (gần 3 lần).

Ngoài ra, hầu hết các nhà nghiên cứu đều thừa nhận một điều rằng những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp sẽ có nguy cơ tổn thương não, tiền sản giật cao gấp đôi so với những người bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cũng trấn an rằng nếu bổ sung đủ vitamin D theo liều lượng khuyến cáo thì những nguy cơ trên sẽ được giảm thiểu đáng kể. Bình thường, những người trưởng thành khỏe mạnh cần bổ sung vitamin D với liều lượng 4.000 IU mỗi ngày, không vượt quá.

Theo Khỏe & Đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao