"Nhà sư ném lộc tại chùa Hương chỉ là ngẫu hứng"

Trưởng ban quản lý di tích chùa Hương khẳng định sư thầy “ngẫu hứng” ném lộc cho người dân bởi hoạt động này không nằm trong chương trình lễ hội.



Chiều 2/2, trao đổi với chúng tôi, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội, cho biết đã nắm được thông tin một nhà sư ném lộc cho người dân ở lễ hội chùa Hương.

“Tôi liên lạc với thầy Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương nhưng không được. Tôi về chùa Hương rất nhiều lần nhưng thấy nhà sư ném lộc cho người dân rất lạ. Các đệ tử của thầy Hiền tôi biết hết nhưng không thấy ai giống như vậy cả”, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Cũng theo thầy Thích Bảo Nghiêm, ông sẽ yêu cầu trụ trì chùa Hương làm rõ người phát lộc cho người dân sáng nay là ai, tại sao lại phát lộc như vậy.

Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: “Không loại trừ khả năng vị sư phát lộc gây tranh cướp là sư giả. Hoặc nếu là sư thật thì cũng có thể từ đâu đến gây “mang tiếng” chùa Hương. Dù thế nào đi nữa tôi cũng yêu cầu thầy Thích Minh Hiền chấn chỉnh lại ngay, không để tình trạng này tái diễn”.

Nhà sư ném lộc tại chùa Hương chỉ là ngẫu hứng - Ảnh 1.

Người dân cướp lộc ở lễ hội chùa Hương. Ảnh: Tiến Tuấn.

Chiều cùng ngày, trả lời PV, ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban quản lý di tích chùa Hương xác nhận có việc tranh cướp lộc ở lễ hội chùa Hương. “Vị này đúng là sư của chùa Hương. Khi sư thầy phát lộc, do nhiều người kéo đến nên phải tung lên để người ở xa cũng nhận được. Đó chỉ là những chiếc dây chỉ đỏ đeo cổ có in hình nhà Phật”, ông Thanh nói.

Vị này khẳng định việc phát lộc trên không nằm trong chương trình của lễ hội chùa Hương. Ông Thanh cho biết: “Chắc lúc đó thầy ‘có hứng’ nên mới phát lộc kiểu như vậy. Lúc đó tôi đang tiếp khách ở ngoài nên không được tận mắt chứng kiến. Nếu có tôi ở đó thì chắc chắn việc phát lộc kiểu ném không thể diễn ra”.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định từ xa xưa, người Việt đã có tục cướp lộc. Họ coi đó là sự may mắn. Thậm chí các nhà sư vừa cúng xong, người dân đã thi nhau lao vào tranh cướp nhau lộc.

“Việc cướp lộc ngày xưa không như bây giờ. Tôi xem trên ảnh thì có người đeo vòng được vào cổ rồi người khác còn giằng cướp, nhìn khung cảnh rất hỗn loạn. Hình ảnh này cần phải được chấn chỉnh, không nên xảy ra ở chùa chiền, chốn linh thiêng”, thầy Thích Bảo Nghiêm nói.

 

Theo TTVN


nhà sư ném lộc tại chùa hương Nhà sư tranh cướp lộc tại chùa hương chùa Hương tin tin hot tin tức

Tin tức mới nhất