Nhà vua Charles 3 chính thức đăng quang

Vào lúc 17h chiều nay (theo giờ Việt Nam), vua Charles đệ tam đã chính thức lên ngôi trong lễ đăng quang diễn ra tại Tu viện Westminster ở thủ đô London, Anh.

Đây là sự kiện đặc biệt, có một không hai trên thế giới. Khoảng 100 nguyên thủ, quan chức đến từ 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và hàng nghìn du khách đã tới thủ đô London tham dự sự kiện này.

Khoảng 10h20 ngày 6/5 (giờ địa phương, tức 16h20 theo giờ Việt Nam) vua Charles và Hoàng hậu Camilla di chuyển bằng cỗ xe ngựa mạ vàng từ Cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster, nơi tôn nghiêm bậc nhất nước Anh.

Nhà vua Charles 3 chính thức đăng quang-1
(Ảnh: Reuters).

Tại đây, trước sự chứng kiến của khoảng 100 nguyên thủ quốc gia và quan khách,  Nhà vua Charles 3 thực hiện các nghi thức truyền thống như tuyên thệ tuân theo luật pháp và Giáo hội Anh, trước khi ngồi lên ngai đăng quang, được xức dầu thánh và tiếp nhận các bảo vật hoàng gia như đinh thúc ngựa, áo choàng, quả cầu quốc chủ, nhẫn quốc chủ và trượng. ..... tiếng hát thánh ca, tiếng tuyên thệ .... Bà Camilla cũng trải qua một số nghi lễ để được phong ngôi vị Hoàng hậu chính thức.

Sau những nghi thức đăng quang tại Nhà thờ, những tiếng đại bác và kèn trumpet đã đồng loạt vang lên trên khắp nước Anh để chào mừng nhà vua đăng quang.

Các hoạt động chính trong lễ đăng quang chỉ kéo dài  trong ít giờ nhưng các sự kiện bên lề, các sự kiện chào đón hoạt động này đã diễn ra từ nhiều ngày trước đó và kéo dài đến tận thứ 2, tức ngày 8/5 tới, với nhiều lễ kỷ niệm, bữa tiệc đường phố, các buổi biểu diễn, ca nhạc và phong tục hoàng gia chưa từng được thấy kể từ năm 1953, trong lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth  đệ nhị.

Đã 70 năm qua, nước Anh mới  được chứng kiến một lễ đăng quang của người đứng đầu Hoàng gia Anh. Từ vài ngày nay, cả Vương quốc Anh đã “không ăn không ngủ” để chờ đợi sự kiện quan trọng 70 năm mới diễn ra này.

Với tâm trạng háo hức chờ đợi và rồi vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi được có mặt tại thủ đô Luân Đôn để chứng kiến lễ đăng quang, nhiều người cho biết, họ sẽ không ngủ trong cả ngày hôm nay để được tham dự và và tận hưởng  các sự kiện và không khí của sự kiện có một không hai này.

“Hôm nay, tôi sẽ không ngủ, mai ngủ cũng được, Tôi muốn được chứng kiến các sự kiện trong ngày đăng quang”, một người dân địa phương nói.

Một số người hâm mộ cuồng nhiệt của Hoàng gia Anh trước đó đã bắt chuyến bay đến Luân Đôn và xếp hàng từ sớm để chờ xem lễ đăng quang của Vua Charles  đệ tam.

Vua Charles đệ tam kế vị sau khi mẹ ông, nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, qua đời vào tháng 9 năm ngoái. Ở tuổi 74, ông trở thành quốc vương lớn tuổi nhất ở Anh đăng quang./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/the-gioi/nha-vua-charles-3-chinh-thuc-dang-quang-post1018499.vov?fbclid=IwAR21DBSElYqruj4CpnqkAEvC0RzTu6RKdoUg33ssmH6329kbyEud0R_AYsg

Vua Charles III nữ hoàng Elizabeth

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao