Nhạc sĩ mà Miu Lê 'google chỉ ra đàn piano' là ai?

Dương Cầm là một nhạc sĩ có tiếng ở thị trường Hà Nội, đồng thời cũng là producer "ruột" của nhiều giọng ca Sao Mai nhưng lại không có nhiều hit "làm mưa làm gió" trên thị trường.

Dương Cầm trở thành tâm điểm dư luận những ngày gần đây bắt nguồn từ phát ngôn thẳng thắn "Miu Lê không đủ trình độ để được gọi là ca sĩ". Theo nam nhạc sĩ thì Miu Lê có "giọng hát không đạt được mức độ cơ bản" cùng "những bài hát tầm thường", do vậy chỉ nên là diễn viên.

Đáp trả, Miu Lê thật thà "Anh không xem tôi là ca sĩ thì tùy, còn tôi Google anh Dương Cầm chỉ ra toàn ảnh piano". Ngay sau phát ngôn này, Dương Cầm nằm trong danh sách những từ khóa được tìm kiếm phổ biến nhất trên mạng trong ngày.

Nhiều người Việt tìm "Dương Cầm" đơn thuần chỉ vì muốn kiểm chứng lời nói của Miu Lê nhưng cũng không ít lượt tìm kiếm xuất phát từ thắc mắc "nhạc sĩ Dương Cầm là ai?"

Nhạc sĩ mà Miu Lê google chỉ ra đàn piano là ai?-1
Nhạc sĩ Dương Cầm trở thành tâm điểm của dư luận những ngày gần đây.

Học hành bài bản nhưng không nhiều hit

Theo thông tin mà Dương Cầm chia sẻ thì anh sinh năm 1986 tại Tây Nguyên. Dương Cầm từng học chuyên ngành piano tại trường Văn hoá Nghệ thuật Đắk Lắk, sau đó là chuyên ngành sáng tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội. 

Sau khi ra trường, Dương Cầm về đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và hiện thuộc biên chế của cơ quan này. So với những nhạc sĩ cùng thế hệ, lợi thế của Dương Cầm là được đào tạo bài bản về âm nhạc, qua nhiều trường lớp khác nhau.

Trước khi là một nhà sản xuất, Dương Cầm được biết đến là một nhạc sĩ chuyên trị pop-ballad và semi classic. Anh có lối sáng tác mang chất tự tình và lãng mạn. Dương Cầm thường ẩn mình trong tâm thế phụ nữ, do vậy các sáng tác của anh thường mang niềm tự sự của nữ giới.

Ca từ văn minh, đẹp kiểu chân phương, truyền thống là phong cách của Dương Cầm. Anh cũng được đánh giá là nhạc sĩ ít nổi loạn. Âm nhạc chỉn chu vừa là ưu điểm vừa là hạn chế. Đáng khen là Dương Cầm gần như chưa có bất cứ lùm xùm gì liên quan đến đạo nhái và ca từ phản cảm.

Dương Cầm được đánh giá là nhạc sĩ ít nổi loạn. Âm nhạc chỉn chu và gần như chưa có bất cứ lùm xùm gì liên quan đến đạo nhái và ca từ phản cảm.

Một số sáng tác của Dương Cầm có thể kể đến là Mong anh về, Biển và ánh trăng, Giấc mơ anh và em, Đường về khuya, Ngây ngô, Phía cuối chân trời, Phụ nữ Việt, Trả lại cho em, Ngày tình yêu... 

Trong đó, ca khúc Mong anh về, gắn liền với giọng hát của Thu Minh là được biết đến nhiều hơn cả. Năm 2005, sáng tác này đoạt giải "Bài hát yêu thích của tháng" trong Bài hát Việt. Cũng trong sân chơi này, vào tháng 10/2011, ca khúc Trả lại cho em của Dương Cầm đoạt giải bài hát của tháng.

Dương Cầm cũng từng được vinh dự nhận "Nhạc sĩ của năm" trong lễ trao giải Làn sóng xanh 2007. Ca khúc Biển và ánh trăng cũng đoạt giải thưởng tại chương trình này vào năm đó. Biển và ánh trăng được xem là ca khúc nổi tiếng thứ 2 của anh sau Mong anh về.

Nhạc sĩ mà Miu Lê google chỉ ra đàn piano là ai?-2
Dương Cầm từng nhận giải Nhạc sĩ của năm tại Làn sóng xanh 2007.

Dù có những ca khúc đoạt giải thưởng, được nhiều người biết đến nhưng so với thế hệ nhạc sĩ trẻ trên thị trường, Dương Cầm là một tên tuổi không nhiều hit. Hiện tại, khi nhắc đến Dương Cầm, số đông vẫn chỉ nhớ đến Mong anh về, coi đó như hit duy nhất của anh.

Vài năm trở lại đây, Dương Cầm ít sáng tác, những ca khúc ra mắt trên thị trường chủ yếu mang hơi hớm dân gian trên nền phối hiện đại và khá kén chọn người nghe. Dương Cầm gần như "tạm gác" công việc viết nhạc, chuyển sang làm nhà sản xuất cho ca sĩ và giám đốc âm nhạc cho các live show, cuộc thi âm nhạc.

Đây cũng là nguồn thu nhập chính của Dương Cầm.

Gương mặt đắt show tại thị trường Hà Nội

"Gi gỉ gì gi cái gì cũng Dương Cầm", một người trong nghề từng ví von như vậy vì Dương Cầm là một trong những gương mặt đắt show "nhất nhì" tại thị trường biểu diễn tại Hà Nội. Sau thế hệ của Quốc Trung, Anh Quân, Thanh Phương, tác giả của Mong anh về đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều ca sĩ và đơn vị tổ chức.

Dương Cầm từng hợp tác trong dự án âm nhạc của các diva Việt. Anh đồng thời cũng là người đứng sau live show riêng của một số giọng ca như Khánh Ly, Bằng Kiều, Quang Dũng,... Trong năm 2017, Dương Cầm là người phụ trách phối khí trong đêm nhạc Danh ca Việt Nam.

Danh ca Việt Nam có sự góp mặt của Tuấn Ngọc, Tấn Minh, Trọng Tấn và Tùng Dương. Trong đêm nhạc, khi thể hiện xong ca khúc đầu tiên, Tuấn Ngọc đứng trước khán giả và dành nhiều lời khen ngợi cho khả năng "chơi nhạc" của Dương Cầm và ban nhạc của anh.

Ngoài Danh ca Việt Nam, tới đây, Dương Cầm lại tiếp tục là giám đốc âm nhạc trong chương trình ca nhạc có cốt truyện với tựa đề Hà Nội Xưa và nay. Đây là đêm diễn do Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long - nơi Dương Cầm đang công tác - tổ chức.

Nhạc sĩ mà Miu Lê google chỉ ra đàn piano là ai?-3
Dương Cầm hiện là gương mặt đắt show tại thị trường biểu diễn Hà Nội.

Nhạc sĩ sinh năm 1986 cũng được cho là người gần gũi với Sao Mai - một cuộc thi ca hát chuyên nghiệp, nặng tính chuyên môn.

Dương Cầm là giám đốc âm nhạc của Sao Mai 2017 diễn ra tại Thanh Hóa với 3 vòng chung kết dân gian, thính phòng, nhạc nhẹ; đêm chung kết xếp hạng và trao giải.

Không chỉ đóng vai trò giám đốc âm nhạc, Dương Cầm còn là producer ruột của nhiều ca sĩ, đặc biệt là những giọng ca xuất phát điểm từ Sao Mai.

Năm 2017, nam nhạc sĩ là người sản xuất album Duyên cho ca sĩ Hồng Duyên (Sao Mai 2015). Trước đó, anh cũng sản xuất cho quán quân Sao Mai Thu Hằng và sáng tác một ca khúc khá bắt tai - Trong.

Chia sẻ với Zing.vn, Dương Cầm thừa nhận việc bận rộn với vai trò nhà sản xuất khiến anh không có nhiều thời gian để chuyên tâm vào sáng tác như trước. Tuy vậy, với Dương Cầm, công việc hòa âm phối khí lại là cách để giúp anh hoàn thiện chính mình.

"Với công việc của một producer, tôi có sự hoàn thiện bản thân. Việc hòa âm ra nhiều bài hát, phối khí cho nhiều chương trình cũng giúp tôi đúc kết được kinh nghiệm để trưởng thành và hoạt động nghề nghiệp sâu sắc hơn", nam nhạc sĩ nhấn mạnh.

Theo Zing


Nhạc sĩ Dương Cầm Sao đại chiến Miu Lê

Tin tức mới nhất