Nhạc sĩ Mỹ kiện Noo Phước Thịnh: Từng làm nhạc cho phim 'Inception'

Zack Hemsey 35 tuổi và là nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc phim ở Hollywood. Tác phẩm nổi bật là "Mind Heist" cho trailer phim "Inception" của đạo diễn Christopher Nolan.


Trailer "Inception" sử dụng nhạc phầm "Mind Heist" của Zack Hemsey. "Mind Heist" là nhạc phẩm được khen ngợi nhiều nhất của nhạc sĩ Zack Hemsey, người kiện Noo Phước Thịnh về vi phạm tác quyền.

Bên cạnh Mind Heist - nhạc trailer Inception, Hemsey còn sáng tác nhạc cho trailer phim The Town, Lincoln, 2 Guns, G.I. Joe: Retaliation, The Divergent Series: Insurgent, loạt phim truyền hình Game of Thrones, Mr. Robot, 24: Live Another Day... 

Và đặc biệt, là nhạc phẩm The Way cho trailer phim Transformers: Fall of Cybertro (2012). Đây chính là đoạn nhạc đã bị ê-kíp sản xuất của Noo Phước Thịnh đưa vào một cảnh của MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi, khiến Hemsey đang kiện nam ca sĩ Việt Nam đòi bồi thường 850 triệu đồng.

Tài năng nhưng chưa phải là tên tuổi lớn

Zach Hemsey sinh năm 1983, bắt đầu sự nghiệp âm nhạc bằng cách cộng tác với nhóm hiphop Nine Leaves, vai trò là nhạc sĩ, người soạn ca từ và MC. Từ năm 2010, anh ra solo, phát hành album đầu tay Empty Room và vẫn tiếp tục soạn nhạc độc lập với phong cách alternative hip-hop, alternative rock.

Nhạc sĩ Mỹ kiện Noo Phước Thịnh: Từng làm nhạc cho phim Inception-1
Nhạc sĩ Zack Hemsey, Ảnh: zackhemsey.com.

The Way cũng là tên album thứ hai của anh, ra mắt năm 2011. Tiếp sau đó, Hemsey đã ra mắt 3 album nữa gồm RONIN (2013), NOMAD (2016) và GOLIATH (2018).

Được đánh giá là tài năng và tiềm năng, có những nhạc phẩm được người nghe nhớ đến và tìm kiếm nhưng Hemsey chưa phải là tên tuổi lớn. Các nhạc phẩm của anh được sử dụng trong trailer hay các cảnh phim nhỏ chứ chưa được đưa vào album nhạc phim chính thức.

Gần đây nhất, Hemsey sáng tác nhạc cho trailer quảng bá mùa thứ 8 của loạt phim Walking Dead và trailer chính thức của phim The Catcher Was A Spy.

Nhạc trailer "Inception" và bị nhầm là Hans Zimmer

Hans Zimmer là nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc phim cho các bom tấn nổi tiếng Hollywood. Mối liên hệ giữa Zach Hemsey và Hans Zimmer, như chính Hemsey từng hài hước nói là "đều có tên bằng 2 chữ cái Z và H", còn có bộ phim nổi tiếng Inception. Mặc dù vậy, với vị thế vượt trội, Hans Zimmer mới là người sáng tác nhạc nền phim, còn Hemsey chỉ sáng tác nhạc phẩm Mind Heist cho trailer.

Nhưng Mind Heist cũng được người hâm mộ ghi nhận là xuất sắc, đặc biêt phù hợp với không khí giả tưởng và huyền ảo của bộ phim. Tới tấp lời khen được người hâm mộ gửi đến... Hans Zimmer, vì họ cho rằng ông đã sáng tác nhạc phim thì cũng sáng tác cho trailer. Đến bây giờ, việc tìm kiếm tên nhạc phẩm này trên Google vẫn cho ra gợi ý Hans Zimmer.

Nhạc sĩ Mỹ kiện Noo Phước Thịnh: Từng làm nhạc cho phim Inception-2
Zack Hemsey từng sáng tác nhạc phẩm Mind Heist cho trailer phim Inception của đạo diễn Christopher Nolan, có Leonardo DiCaprio đóng chính.

Điều này khiến Zach Hemsey phải đăng bài đính chính trên blog cá nhân, với tiêu đề "Tôi không phải Hans Zimmer". Anh viết khiêm tốn: "Hans Zimmer đã sáng tác nhạc nền cho những bộ phim như Dark Knight, Crimson Tide và Inception. Còn Zack Hemsey đã sáng tác nhạc nền cho những bộ phim như...". Qua phần ba chấm bỏ lửng, Hemsey thừa nhận vai trò của anh trong giới nhạc sáng tác nhạc phim vẫn còn rất bé nhỏ so với huyền thoại như Hans Zimmer.

Nhưng việc công khai đính chính thông tin, "giành" lại tác phẩm của mình, Hemsey cũng chứng tỏ anh là người luôn đấu tranh để cái tên của mình được xuất hiện, được nhìn nhận dù những thành tựu của mình chưa lớn.

Trên blog cá nhân mang tên Thoughts & Ramblings, Zach Hemsey khá chăm chỉ viết lách. Người đọc có thể tìm thấy các quan điểm của anh về nghề nhạc sĩ, nền công nghiệp âm nhạc, sự khác nhau giữa nghệ sĩ và nhân vật giải trí, những cuốn sách mới đọc, những suy ngẫm về đời sống riêng trên blog này. Qua blog này, có thể thấy Hemsey có quan điểm nghệ thuật rạch ròi và cá tính.

Trong số đó, có một bài đăng vào tháng 4/2016 thể hiện rõ quan điểm của Hemsey về chính sách trả tiền của YouTube đối với người làm nhạc. Hemsey viết: "YouTube là nền tảng streaming nhạc lớn nhất (về cả nội dung lẫn số lượng người dùng), nhưng cũng là nơi trả tiền rẻ mạt nhất".

Kiện Noo Phước Thịnh: Vụ việc gây choáng váng

Việc Zack Hemsey đã gửi đơn khởi kiện Noo Phước Thịnh tới Tòa án Nhân dân TP.HCM vào năm 2017 là trường hợp nghiêm trọng nhất về vi phạm bản quyền âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam.

Zack Hemsey cho rằng MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi (10/2017) của Noo Phước Thịnh có sử dụng một phần của nhạc phẩm The Way để làm nhạc nền cho phân đoạn từ phút 6:05 đến 7:30.

Nhạc sĩ Mỹ kiện Noo Phước Thịnh: Từng làm nhạc cho phim Inception-3
Hình ảnh trong MV "Chạm kẽ tim anh một chút thôi" của Noo Phước Thịnh. Ảnh: FBNV.

Trong đơn kiện, nhạc sĩ người Mỹ yêu cầu Noo Phước Thịnh xóa bản MV có sử dụng đoạn nhạc The Way khỏi mọi phương tiện truyền thông và đòi bồi thường số tiền 850 triệu đồng bao gồm tiền thiệt hại vật chất, tinh thần và chi phí thuê luật sư.

Trước mắt, sự việc gây ra thiệt hại khá lớn cho Noo Phước Thịnh, bao gồm việc phải xóa MV và mất doanh thu. Bên cạnh đó, anh cũng phải hủy toàn bộ hoạt động từ nay đến 17/10 để giải quyết vụ kiện. Sự việc được coi là hồi chuông cảnh báo cho nghệ sĩ Việt Nam về việc tôn trọng bản quyền, tác quyền trong âm nhạc, đặc biệt là khi công bố sản phẩm lên nền tảng quốc tế.

Theo Zing


Tin tức mới nhất