Girlband Việt chật vật gây dựng tên tuổi thời thoái trào

Giữa nhiều nhân tố mới lạ và đầy triển vọng, nhất là khi truyền hình thực tế nở rộ, các girlband Vpop đang lâm vào một thời kỳ khó khăn nhất từ trước đến nay.

Mất hút giữa một V-Pop đầy khắc nghiệt

Điểm qua bản đồ Vpop hiện nay, có thể thấy gần không có bất cứ nhóm nhạc nữ nào để lại ấn tượng sâu sắc. Nếu như năm 2012 đánh dấu sự ra đời của nhiều nhóm nhạc nữ với sự PR quá đà, đến năm nay, hầu như tất cả các girlband này đều chấm dứt hoạt động trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.


P.S.S - Phiên bản nữ của La Thăng.

Nhiều nhóm nhạc nữ với ngoại hình trau chuốt, được “chống lưng” bởi nhiều “tiên bối”, khi mới ra đời từng tuyên bố sẽ là những ngọn gió mới thổi vào làng nhạc nước nhà, đến nay, hầu hết đã chết yểu.

Amigo G của Ngân Khánh, Phương Trinh, Lan Trinh đã tan rã vì scandal với ông bầu Hoàng Vũ. B.Sily chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa khi mà các thành viên người ra hoạt động solo, còn người lại theo chồng bỏ cuộc chơi. Nhiều nhóm nhạc nữ từng “rình rang” khi mới ra đời như Rainbow Girls, Lady Q, P.S.S… cũng chỉ hoạt động cầm chừng, hầu như không có bất cứ hoạt động âm nhạc nào nổi bật nào, thậm chí biến mất khi khán giả chưa kịp nhớ tên.


Nỗi thất vọng lớn mang tên X5.

Từng đình đám, được đầu tư kỹ lưỡng nhất và cũng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo của cả nền âm nhạc Vpop, thế nhưng, X5 Girls – nhóm nhạc nữ thần tượng đầu tiên ở Việt Nam bước ra từ cuộc thi Sáng bừng sức sống, cũng không tránh khỏi quy luật “sớm nở tối tàn”.

X5 là một nhóm nhạc nữ hiếm hoi được tuyển chọn kỹ lưỡng, được công ty quản lý của nhạc sĩ Dương Khắc Linh đỡ đầu và đầu tư nhiều dự án âm nhạc khá chất lượng. Lý do tan rã của girlband này cũng không có gì đặc biệt hơn các nhóm nhạc nữ khác bởi bản thân X5 đã có quá nhiều mâu thuẫn nội tại giữa các thành viên cũng như với công ty quản lý. Bên cạnh đó, sự thay đổi các thành viên liên tục cũng khiến tương lai của X5 trở nên mù mịt, không lối thoát.

Đi tìm nguyên nhân

Tất cả sự tan rã và ngừng hoạt động đó đã khiến cho Vpop rơi vào thời kỳ khủng hoảng girlband một cách trầm trọng nhất từ trước đến nay. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó?

Trước hết phải khẳng định, ngoài X5, hầu như tất cả girlgroup kể trên đều không được đầu tư bài bản, không có sự chuẩn bị kỹ càng… Sự “ăn xổi” trong tư duy âm nhạc đã khiến những nhóm nhạc này không đủ sức để “đeo bám” trong một nền âm nhạc khắc nghiệt, có độ đào thải cao như Vpop hiện nay.

Nhìn nhận khách quan mà nói, Amigo G, P.S.S, Lady Q… đều chỉ có một vài nhân tố nổi trội về mặt ngoại hình và giọng hát như Gil Lê của X5, Miko Lan Trinh của Amigo G, Đan Cha của Lady Q, Phương Kul của G.Plus… Các thành viên còn lại đều rất nhạt nhòa và không để lại nhiều ấn tượng. Chính sự thiếu nội lực của các girlband này đã “bóp chết” họ ngay từ khi mới ra đời.


Hai thành viên cũ của X5 (Jenny và Panda) thành lập JP Girl
và vừa cho ra đời sản phẩm mới nhưng không gây nhiều ấn tượng.


Không chỉ vậy, các nhóm nhạc nữ này đều không có những công ty quản lý đủ sức mạnh về truyền thông và tiền bạc để đầu tư lâu dài, cũng như không được định hướng rõ ràng về dòng nhạc và hình ảnh một cách bài bản. Công ty quản lý của Amigo G sau gần 2 năm đỡ đầu như nhóm nhạc này mới bị “vạch mặt” là hầu như không có khả năng để đầu tư các sản phẩm âm nhạc cũng như đào tạo ca sĩ. Trong khi đó, nhiều girlband khác lại ra đời theo kiểu hot girl đi hát, hoàn toàn tự lực cánh sinh và hầu như không có sự đầu tư chuyên nghiệp nào từ một công ty giải trí đơn thuần.

Về mặt nội dung, các nhóm nhạc này đều không được định hướng dòng nhạc và hình ảnh một cách bài bản, chuyên nghiệp. Chính sự thiếu rõ ràng và yếu trong khâu tổ chức này đã khiến các girlband Vpop vừa ra đời đã chết yểu ngay tức khắc.

Một nguyên nhân khác là trong 3 năm trở lại đây, nền âm nhạc trong nước bị xáo trộn nghiêm trọng bởi những show truyền hình thực tế và những cuộc thi âm nhạc mới lạ, có sức hút lớn. Những thí sinh bước ra từ những show và cuộc thi này nhận được sự quan tâm của công chúng và trở thành những nhân tố hot của Vpop. Do đó, nghiễm nhiên sự quan tâm của khán giả và truyền thông dành cho những girlband vừa yếu về nội lực, vừa thiếu về kĩ năng này trở nên nhạt nhòa.

Thiên không thời, địa không lợi, nhân cũng không hòa, tất cả khiến cho các nhóm nhạc nữ Vpop lao đao và rơi vào một kết cục hoàn toàn được lường trước và không thể tránh khỏi.

Bao giờ cho đến ngày xưa?

Nhìn vào thực trạng của tình hình girlband Vpop hiện nay, không ít người tiếc nuối và nhớ về thời hoàng kim của trào lưu ban nhóm nói chung và nhóm nhạc nữ nói riêng vào khoảng 6-7 năm trước đây. Khi đó, sự phát triển của dòng nhạc trẻ cùng với ảnh hưởng của các trào lưu âm nhạc Cpop và Đài Loan đã sản sinh ra nhiều girlgroup đình đám.

Những cái tên một thời khiến khán giả teen mê đắm như H.A.T với 4 cô gái Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh, Thu Thủy, Ngô Quỳnh Anh, Mây Trắng với những bản hit nằm lòng giới trẻ… Ngoài ra còn nhiều cái tên khác cũng nổi tiếng không kém như Trio666, Mắt Ngọc, The Bells, J8687…


Lady Q “kèn trống rình rang” nhưng vẫn không tạo được dấu ấn nào.

Ở Kpop, Tpop hay Cpop… mặc cho sự suy thoái của nhiều yếu tố, trào lưu girlband vẫn phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng với nhiều đại diện tiêu biểu. Trong khi đó, các girlgroup Việt vẫn đang vật lộn với những khó khăn chồng chất và không tìm được bất cứ hướng đi nào khả dĩ để it nhất là quảng bá tên tuổi chứ đừng nói đến chuyện vực lại thời hoàng kim như khoảng 7-8 năm trước đây.




H.A.T và Mây Trắng, 2 đại diện tiêu biểu
cho thời hoàng kim của trào lưu girlband tại Vpop


Bao giờ các girlband Vpop mới được như xưa? Đây hiện vẫn là một bài toán khó bởi trào lưu band nhóm nói chung của Vpop hiện tại đã đi vào thoái trào từ khá lâu và số nhóm nhạc còn trụ lại cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này đã vô hình chung tạo ra một chiếc ‘vòng kim cô” kiềm tỏa sự phát triển của các nhóm nhạc nữ.

Việc đầu tư cho một nhóm nhạc nữ vào thời điểm hiện tại là rất mạo hiểm cho bất cứ cá nhân hay công ty giải trí nào bởi số vốn bỏ ra sẽ là không hề nhỏ trong khi lợi nhuận thu về lại thấp hơn so với các ca sĩ solo. Vì vậy, rất khó cho một girlgroup nào đó vào thời điểm này có thể xuất hiện hoặc bứt phá để vực dậy trào lưu nhóm nhạc nữ một thời làm mưa làm gió Vpop.

Đặt niềm tin vào những nhân tố mới

Trong những tháng gần đây, Vpop xuất hiện một vài girlgroup khá “sáng sủa” và đươc đầu tư như YounQ, V-Angels, Bee T… Họ đều có những sản phẩm ra mắt khá tốt như Weekend, Hello Summer của YounQ, Với anh của V-Angels… Những sản phẩm này đều là bước đệm khá tốt để các nhóm nhạc nữ mới này quảng bá hình ảnh và gây dựng được tên tuổi trong lòng khán giả trẻ Vpop.



Tuy vậy, để nói về sự thành công trong tương lai ở thời điểm này có lẽ vẫn còn quá sớm bởi lẽ những rào cản đã kể trên vẫn sẽ là những chông gai mà những chú “ngựa non” này phải vượt qua. Bên cạnh đó, những scandal xảy ra như cơm bữa của Vpop cũng sẽ là những “đối thủ” không hề nhẹ ký mà những chiến binh mới của Vpop sẽ phải đối mặt.

Nền âm nhạc muốn phát triển phải có sự canh tranh và đào thải. Sự trầm lắng của các nhóm nhạc nữ Vpop hiện tại âu cũng xuất phát từ những nhược điểm cố hữu của nền âm nhạc Việt Nam trong nhiều năm. Sự tan rã của những nhóm nhạc nữ mới 1-2 năm tuổi trong thời gian gần đây làm nhiều người tỏ ra hoài nghi về một tương lai tươi sáng của dòng chảy girlband tại Vpop. Tuy nhiên, không vì thế mà khán giả không có quyền hy vọng vào sự trỗi dậy trở lại của trào lưu girlgroup này bởi suy cho cùng, bất cứ một xu hướng nào cũng phải chấp nhận quy luật thịnh suy, lên xuống.

Theo Đất Việt


Tin tức mới nhất