9 người phụ nữ quyền lực làm nên lịch sử nhạc Việt (Phần 2)

(2sao) – Họ là những nữ ca sĩ có tầm ảnh hưởng lớn đến nhạc Việt.


Kể từ khi kết hợp cùng nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn, Mỹ Linh đã có một quyền lực lớn trong nhạc Việt khi cô mở màn cho sự du nhập nhạc R&B vào Vpop, với nhiều hit lớn cộp mác cô ca sĩ tóc ngắn. Tên tuổi của cô cũng phủ khắp từ Nam ra Bắc.


Ngày nay, Mỹ Linh đã xuất hiện ở nhiều vị trí giám khảo trên truyền hình, cô thể hiện quyền lực của mình qua những phát ngôn thẳng thắn, không sợ mích lòng, điển hình như với fan Sơn Tùng.

Thái Thanh

Nhắc tới Thái Thanh là nhắc tới một huyền thoại âm nhạc - "Tiếng hát khóc, cười, nổi trôi theo mệnh nước", người được mệnh danh là "Tiếng hát vượt thời gian", "Đại danh ca", "The Ageless Golden Voice" (Giọng ca vàng không tuổi).

Hơn nửa thế kỉ cầm ca, Thái Thanh đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ, mà ít có ca sĩ nào dám kiêu hãnh vượt qua bà. Di sản đó, trải dài từ dân ca tới tân ca, từ tiểu ca tới trường ca, từ tình ca, hoan ca, hùng ca tới tâm ca, bi ca, rồi cả đạo ca.... Nó bao quát, gắn chặt và thấu trọn cả một thời kì phong ba bão táp, hân hoan và đớn đau chuyển mình, trỗi dậy của nền tân nhạc dân tộc.


Có thể nói, Thái Thanh là một trong những ca sĩ đầu tiên và hiếm hoi đã góp phần công sức lớn lao vào công cuộc hình thành nền tân nhạc Việt Nam, được những đại nhạc sĩ huyền thoại như Văn Cao, Phạm Duy, Phạm Đình Chương yêu mến, xem là "con cưng" để "chọn mặt gửi vàng" thể hiện các tác phẩm nhạc thi bất hủ của họ.

Thái Thanh cũng là “chị cả” của bộ ba khuynh đảo nhạc Việt trước 75, cùng với Lệ Thu, Khánh Ly. Thưở ấy, danh ca Lệ Thu nổi tiếng nức danh bốn phương cũng phải nói rằng: “Lệ Thu chỉ cúi đầu trước chị Thái Thanh”.

Ngọc Lan

Xuất hiện từ sau thập niên 80, Ngọc Lan đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng ăn khách khắp các sân khấu nhạc Việt tại châu Âu. Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh từng nói: “"Ngọc Lan đã tạo ra một trường phái mang tên Ngọc Lan!".

Trường phái Ngọc Lan gắn liền với thời kì đổi mới tân nhạc, đến như một cô gái tân thời, sẵn sàng rũ bỏ lối hát nảy chữ, khép tiếng, lối luyến láy truyền thống của dân tộc, từ bỏ luôn cả lối hát ỉ ôi của nhạc vàng để khoác lên mình những lối hát mới đầy hiện đại và hấp dẫn. Lối hát đặc trưng này được Ngọc Lan học hỏi từ nhạc Pháp, nhạc Anh, kết hợp với nhạc trữ tình trước 75, nên Đông - Tây kết hợp, vừa có chút cổ, lại không kém phần hiện đại, trẻ trung.


Được định hình để hát những bản tình ca mềm mại, trường phái Ngọc Lan tập trung vào lối hát hướng nội, quãng âm nhỏ nhẹ, ém kĩ thuật vào trong, dùng kĩ thuật để làm cho giọng hát tự nhiên nhất có thể, chứ không phải khoe toàn bộ kĩ thuật như các ca sĩ ngày nay vẫn làm. Bởi vậy khi nghe Ngọc Lan, chúng ta không bao giờ cảm thấy một kĩ thuật nào hết, chỉ còn cảm xúc và tâm hồn chạm đến trái tim. Đó mới là cái đích của âm nhạc.

Là một trong những nữ ca sĩ được mời thu âm nhiều nhất với hơn 600 bản thu âm, Ngọc Lan đã góp phần định hình nhạc trữ tình hải ngoại thoát khỏi bóng bolero. 

Dù hiền lành, nhưng Ngọc Lan luôn khiến các đồng nghiệp, đàn em phải kính trọng nể phục. Không những vậy, cô cũng là một tượng đài bất khả xâm phạm với công chúng. Người ta có thể phê phán, nói xấu ca sĩ này, ca sĩ khác, nhưng riêng Ngọc Lan thì không.

Dù đã qua đời 15 năm, nhưng lượng fan Ngọc Lan vẫn rất đông, họ thường xuyên tổ chức off fan để ôn lại kỉ niệm.

Có rất nhiều nhạc sĩ, họa sĩ ngưỡng mộ Ngọc Lan và sáng tác riêng tặng cô.

Bảo Yến

Giống như Ngọc Lan, Bảo Yến nổi lên như một hiện tượng âm nhạc trong thập niên 80, đem đến những cách mạng âm nhạc cho nhạc Việt.

Nhờ có Bảo Yến, khán giả trong Nam mới quay về với âm nhạc trong nước. Và cũng nhờ có cô, nhạc nhẹ nước nhà mới khởi sắc sôi động trở lại.

Dù thành công ở bolero, nhưng Bảo Yến có thể hát rất hay nhiều loại nhạc khác như rock, soul… và đem trình diễn khắp nơi. Không những thế, cô còn nổi tiếng ở việc đầu tư trang phục cầu kì, trình diễn bốc lửa, biến sân khấu âm nhạc trở nên đa dạng, trẻ trung cho đến tận sau này.


Bảo Yến cũng là ca sĩ tiên phong đưa nhạc cách mạng, nhạc đỏ miền Bắc vào trong Nam và chiếm được cảm tình của người nghe.

Ngày nay, dù đã ít xuất hiện hơn nhưng Bảo Yến vẫn là một tên tuổi lớn, bậc đàn chị mà mỗi khi nhắc đến ai ai cũng nể trọng. Đến Đàm Vĩnh Hưng cũng phải ngả đầu năn nỉ nhiều năm mới mời được Bảo Yến hát trong show của mình. Nhạc sĩ Quốc Trung dù bị Bảo Yến phê phán trên báo vẫn cố mời bằng được cô vào chương trình Giai điệu tự hào. 

Không ai dám coi thường Bảo Yến dù tính khí thất thường, vì ảnh hưởng của cô với âm nhạc Việt rất lớn.

Phương Thanh

Được mệnh danh là Thiên hậu Vpop, Phương Thanh là một trong số ít ca sĩ dù đi theo con đường giải trí nhưng vẫn được khán giả nể trọng không kém gì những ca sĩ đi theo con đường nghệ thuật. Ở thời kì đỉnh cao, Phương Thanh một mình “đánh chiếm” mọi sân khấu lớn nhỏ, thống lĩnh thị trường âm nhạc miền Nam.


Tiếng hát khàn của Phương Thanh đã ghi một dấu đậm nét vào lịch sử nhạc Việt, gắn với thời kì hoàng kim của Vpop cuối những năm 90. Bây giờ, cô đã là một đàn chị được nhiều ca sĩ trẻ kính phục.

>> 9 người phụ nữ quyền lực làm nên lịch sử nhạc Việt (Phần 1)


Đức Long
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất