Gameshow nhạc Việt hút khách nhờ scandal

Khi khán giả đã dần quen thuộc với những “món ăn” từ truyền hình thực tế thì nhà sản xuất bắt đầu khai thác những câu chuyện bên lề để thu hút sự quan tâm của dư luận.

Không scandal dễ bị lãng quên

Tại Việt Nam, thời điểm này truyền hình thực tế đổ bộ vào quá nhiều nên không còn thịnh hành như những năm đầu. Các chương trình, gameshow hiện tại phải đi tìm khán giả thay vì để người xem phải háo hức chờ đợi như những ngày mới du nhập. Không chỉ riêng những show có thâm niên như Vietnam Idol, The Voice… mà ngay cả những lính mới: The Remix, X Factor… cũng vật vã tìm đường đến với công chúng.

Ở Việt Nam không quá nhiều tài năng để đáp ứng các show truyền hình thực tế. Nên khi chất lượng nhạt dần, nhà sản xuất phải đau đầu trong việc tìm kiếm những nhân tố mới. Thế nên khi Vietnam Idol đã trải qua nhiều mùa, người ta bắt đầu nghĩ đến việc khai thác những câu chuyện từ các thí sinh “đặc biệt”.

Một năm bão hòa của các gameshow ca nhạc.
Một năm bão hòa của các gameshow ca nhạc.

Tại Vietnam Idol 2012, nổi trội hơn hẳn là câu chuyện chuyển giới của Hương Giang và anh chàng “nhà quê” Ya Suy. Có thể nói, Vietnam Idol là bệ phóng đưa tên tuổi của Hương Giang bước vào con đường ca hát một cách dễ dàng mặc dù giọng hát của cô chưa bao giờ được đánh giá cao.

Ya Suy gây tranh cãi khi đối đầu với Hoàng Quyên và giành được chiến thắng nhờ sự cảm tính của đám đông. Rồi khi nam ca sĩ vướng vào scandal có con rơi, dư luận lại chỉ trích khán giả đã quá cảm tính để góp phần vào chiến thắng của một chàng trai quê mà họ ngỡ hiền lành, chân chất.

Việc lý giải hành trình từ
Việc lý giải hành trình từ "zero đến hero" của Ya Suy không đủ thuyết phục.

Không có scandal, Vietnam Idol mùa thứ 5 nhanh chóng rơi vào lãng quên. Sự lên ngôi của Nhật Thủy không để lại nhiều ấn tượng bởi bản thân cuộc thi này ở mùa thứ 5 vốn đã nhạt nhòa. Sau khi đăng quang, tân quán quân vướng vào rắc rối tỉnh nhà hô hào kêu gọi bình chọn nhưng nó cũng không đủ đánh thức sự quan tâm của công chúng.

Nếu The Voice mùa đầu tiên mang đến những giọng ca mới nổi cùng những câu chuyện ồn ào không kém từ Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm, Tiêu Châu Như Quỳnh, Đinh Hương, Trúc Nhân… thì đến mùa thứ 2, cuộc thi này bất ngờ rời xa sự quan tâm của dư luận. The Voice 2013 không có nhiều giọng ca xuất sắc, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay một vài gương mặt nổi bật như Cát Tường, Hoàng Tôn, Dương Hoàng Yến. Dư luận cũng không mấy mặn mà trong việc Thảo My của đội Đàm Vĩnh Hưng đăng quang. Sự tụt dốc của The Voice khiến không ít người bất ngờ và còn đưa ra dự đoán nhà sản xuất Cát Tiên Sa sẽ … dẹp luôn chương trình này.

Lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam, X Factor – Nhân tố bí ẩn vừa đặt chân đến đã được dự đoán sẽ làm bùng nổ trên các phương diện. Tuy nhiên, chương trình diễn ra trong sự thờ ơ của công chúng vì chất lượng thí sinh không được như mong đợi. Cho đến khi scandal giả mạo của Anh Thúy – Huyền Minh nổ ra, nhà sản xuất được phen chóng mặt vì những được - mất của nó mang lại.

Scandal của Anh Thúy như một quả bom kích thích trí tò mò của công chúng nhưng đồng thời cũng phá hủy uy tín của chương trình khi nhà sản xuất bị nghi tiếp tay cho sự lừa gạt của thí sinh. Một bộ phận khán giả đã lên tiếng tẩy chay cuộc thi và X Factor bị đối thủ khác là Người bí ẩn nhấn chìm.

Nhưng chưa dừng ở đây, việc Loki Bảo Long bỏ thi vào phút chót lại làm dấy lên sự tò mò của dư luận. Trước khi đêm chung kết diễn ra, hot boy đội Hồ Quỳnh Hương bị tố yêu đương lăng nhăng cùng lúc 4 người, thậm chí một HLV nam của X Factor cũng bị lôi kéo vào việc này.

Bảo Long và Anh Thúy là 2
Bảo Long và Anh Thúy là 2 "quả bom" của X Factor.

The Remix có lẽ là chương trình mà Cát Tiên Sa bội thu sau nhiều thất bại trước đó. Không chỉ có format mới lạ, The Remix còn thu hút một dàn ca sĩ trẻ nổi tiếng tham gia. Nhưng trước khi cuộc thi bắt đầu đã tạo nên những lùm xùm. Hoàng Thùy Linh không thể tham gia cuộc thi dù trước đó đã xuất hiện trong buổi họp báo giới thiệu chương trình. Việc nữ ca sĩ kiêm diễn viên xinh đẹp bị tước quyền tham gia gây nên làn sóng tranh cãi và phản đối từ cộng đồng mạng.

Dư luận ra sức bênh vực Hoàng Thùy Linh.
Dư luận ra sức bênh vực Hoàng Thùy Linh.

Sơn Tùng M-TP cũng thấp thỏm đứng ngồi không yên vì thời điểm đó anh vướng vào scandal kiện tụng với công ty quản lý cũ. Sau khi nhà đài làm việc với nhà sản xuất, cuối cùng cũng quyết định để nam ca sĩ trẻ tiếp tục tham gia. Tuy nhiên, trong suốt cuộc thi, giọng ca Em của ngày hôm qua liên tục gây nên những ý kiến trái chiều.

Ngô Thanh Vân ám chỉ Cát Tiên Sa chơi không đẹp với học trò của mình cũng nhận được những phản hồi trái chiều từ người hâm mộ. Nhưng tất cả những điều đó cũng chỉ làm The Remix trở thành mối quan tâm hàng đầu của dư luận. Có thể nói thời điểm này, đây là chương trình truyền hình thực tế làm mưa làm gió trên thị trường.

Rating có tỷ lệ thuận với độ hot?

Nhà thi đấu Quân khu 7, TP HCM – nơi diễn ra The Remix luôn ngập tràn khán giả đứng xem ngoài sân nhưng thực tế lượng người xem chương trình trên VTV3 lại không cao như mong đợi. Trong khi đó, dù chỉ phát sóng ở đài địa phương nhưng Hội ngộ danh hài của HTV7 lại chiếm tỷ suất người xem cao ngất ngưởng.

Sơn Tùng M-TP.
Sơn Tùng M-TP luôn trở thành tâm điểm của scandal.

Điều này cũng có cơ sở bởi The Remix hào nhoáng bởi những tên tuổi đang ăn khách như Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Isaac (365), Tóc Tiên, Bảo Anh… đã thu hút một lượng fan khổng lồ. Nhưng đối tượng này chỉ làm nên sức nóng cho ca sĩ và chương trình chứ không đại diện cho tất cả lượng khán giả. Số lượng fan của các ca sĩ ùn ùn kéo về Nhà thi đấu mỗi đêm một cách ồn ào nếu xét về diện rộng, người hâm mộ này chỉ hạn chế ở mỗi giới trẻ. VTV3 có lợi thế khi phát sóng trên đài truyền hình cả nước nhưng những đối tượng khác lại tỏ ra thờ ơ thể loại nhạc ồn ào, phù hợp với vũ trường. Trong khi đó khán giả đại chúng lại tỏ ra yêu chuộng Hội ngộ danh hài bởi ở đó có Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang…

Tuy nhiên, đại diện Cát Tiên Sa khẳng định The Remix có lượng người xem tương đối cao. Đồng thời họ cũng nhấn mạnh sức hút của chương trình đã lôi kéo lượng quảng cáo tăng đáng kể. Nếu xét riêng khía cạnh truyền thông và dư luận, nhà sản xuất The Remix đã thành công trong việc tạo nên những làn sóng yêu – ghét trên cộng đồng mạng.

Theo Trí Thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao